Bệnh viêm màng não có thể giết chết những người khỏe mạnh trong vòng 24 giờ

Bác sĩ Trần Đắc Phú, giám đốc y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế cho biết, bệnh viêm màng não mô cầu rất nguy hiểm, rất trẻ và dễ lây lan. Bệnh lây lan qua đường hô hấp và có tỷ lệ tử vong cao.

Vi khuẩn gây bệnh não mô cầu là Neisseria meningitidis, thường nằm ở mũi, hầu họng và cổ họng. Các nguồn lây nhiễm chính là bệnh nhân và người mang mầm bệnh khỏe mạnh. Theo ông Nguyễn Hồngxia, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Quốc gia (Hà Nội), tỷ lệ người không có triệu chứng lâm sàng (người mang mầm bệnh) trong cộng đồng là 10% đến 20%. Chúng mang vi khuẩn nhưng không bị bệnh và vi khuẩn sẽ không vượt qua “hàng rào” bảo vệ của cơ thể để gây bệnh.

Bệnh tiến triển rất nhanh và chỉ có thể lấy đi các triệu chứng sống của trẻ khỏe mạnh trong vòng 24 giờ sau khi khởi phát. Ở dạng cấp tính, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân đạt 60-70%. Trong viêm màng não mủ, nếu không được điều trị, tỷ lệ tử vong là 30-40%. Những người sống sót sẽ để lại những di chứng nghiêm trọng, như chậm phát triển tâm thần, điếc, tê liệt …

Astrohematoma là một trong những triệu chứng điển hình của viêm màng não do não mô cầu. Ảnh: Vicare

Nếu bạn bị nhiễm não mô cầu, thời gian ủ bệnh là 2-10 ngày, thường là 3-4 ngày. Bệnh nhân bị sốt, nhức đầu, buồn nôn, nôn, cứng cổ (trẻ có cửa chữ phồng), lờ đờ và nhạy cảm ánh sáng có thể xuất hiện ban xuất huyết stellate hoặc sốc nhiễm trùng. Những dấu hiệu này tương tự như viêm não virut thông thường khác. Bệnh cũng có biểu hiện là phát ban da hoại tử, do đó rất dễ nhầm lẫn Streptococcus. Ngoài ra, vì biểu hiện ban đầu là đau họng thông thường, nhưng nó có một quá trình cấp tính, rất khó để phát hiện sớm bệnh.

Khi tiếp xúc với bệnh nhân, vi khuẩn dễ dàng lây lan qua nước bọt, dịch tiết đường hô hấp, ho và hắt hơi. Bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, vì vậy cần kiểm soát, định vị và quản lý dịch bệnh để tránh lây lan. Đối với những người có dấu hiệu viêm màng não, bác sĩ sẽ tiến hành cấy dịch não tủy để chẩn đoán. Do phát ban cụ thể, các trường hợp phát ban cũng có thể được phân biệt.

Vi khuẩn Neisseria meningitidis gây bệnh não mô cầu.

Dấu hiệu sớm của nhiễm trùng não mô cầu

Vi khuẩn có thể tấn công bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể và gây bệnh. Các dấu hiệu và triệu chứng cụ thể của bệnh phụ thuộc vào hệ hô hấp, hệ thần kinh trung ương, hệ thống sinh dục, máu, da và các cơ quan khác mà vi khuẩn xâm nhập. Hai bệnh phổ biến là viêm màng não và nhiễm trùng não mô cầu, có các biểu hiện cụ thể sau: — Viêm màng não do não mô cầu — bệnh nhân bị sốt cao đột ngột từ 39 đến 40 độ C. Cha mẹ nên lưu ý rằng khi trẻ chơi bình thường, trẻ sẽ bị sốt cao .

– Bệnh nhân bị đau đầu dữ dội, đặc biệt là ở trán và cổ. Cơn đau đầu khiến bé khóc. Buồn nôn và nôn khiến trẻ khó ăn, bỏ ăn, bỏ ăn, mệt mỏi, mệt mỏi. Đã kiểm tra và xác nhận bởi bác sĩ). Trẻ em dưới 12 tháng tuổi sẽ có phông chữ được nâng lên khá điển hình. -Septicemia gây ra bởi bệnh não mô cầu Và chân. Bệnh nhân bị nhịp tim nhanh, khó thở và có thể bị huyết áp thấp .

– Triệu chứng điển hình của nhiễm trùng huyết do não mô cầu là ban đỏ. Khoảng 75% trường hợp xuất hiện trong vòng một hoặc hai ngày sau khi bị sốt. . Phát ban được đặc trưng bởi các cạnh tròn không đều màu đỏ sẫm hoặc màu tím có kích thước từ 1-2 mm đến vài cm. Bề mặt phẳng của da không sần sùi và đôi khi bị hoại tử ở khu vực trung tâm. Phát ban được phân bố khắp cơ thể, chủ yếu quanh nách, hông và khớp (khuỷu tay, đầu gối, mắt cá chân). Phát ban đôi khi xuất hiện dưới dạng mụn nước (bỏng) hoặc lan rộng như bản đồ.

Cả hai bệnh này đều rất nguy hiểm, tiến triển nhanh đến nặng và có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ. Nếu trẻ nghi ngờ bị nhiễm bệnh, cha mẹ không nên mua thuốc cho trẻ, nhưng tốt nhất nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời càng sớm càng tốt.

Ngăn ngừa viêm não và viêm màng não do não mô cầu. Để tránh lây lan trong cộng đồng, Khoa Y tế Dự phòng khuyến cáo mọi người:

– Duy trì vệ sinh cá nhân tốt: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nước súc miệng và họng, Thường xuyên khử trùng mũi và họng bằng khẩu trang và khẩu trang.

Đảm bảo nơi làm việc hợp vệ sinh và thông thoáng .

– Tiêm vắc-xin cho trẻ tích cực trong tiêm chủng tại trung tâm .

– Nếu bị sốt cao, đau đầu, buồn nôn vàNôn và cứng cổ đòi hỏi các cơ sở y tế ngay lập tức để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Vào ngày 13 tháng 4, Bệnh viện thứ hai của Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Hà Nội) đã thừa nhận một bệnh nhân viêm màng não 15 tuổi bị viêm màng não. Phụ nữ trẻ phải được điều trị cách ly đặc biệt. 14 người đã tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân dùng kháng sinh dự phòng. Sở y tế địa phương đã phân vùng và khử trùng dịch bệnh.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website