Màng tang, cây dại có thể chữa được nhiều bệnh.

Cây màng. Nhiếp ảnh: baithuochay.

Theo bác sĩ Võ Văn Chí, tác giả của nhiều cuốn sách về thảo dược tốt của Việt Nam, tên của đám tang là Litsea cubeba Pers, thuộc họ long não thuộc họ nguyệt quế. Loại cây thất bại này cao khoảng 5-8m, có vỏ màu xanh lá cây và già đến nâu xám. Ít li là OK. Lá so le, lanceolate c. Dài 10 cm, rộng 1,5-2,5 cm và dày, mặt trên màu xanh lá cây, mặt sau màu xám chuyển sang màu đen, các cạnh đang phát triển, cuống lá, gân lá mỏng và lá nhạt. Một loài hoa nhỏ khác có nguồn gốc, màu vàng nhạt, đang phát triển, mọc thành chùm ở nách lá. Quả mọng tròn hoặc bầu dục, màu đen khi trưởng thành, rất thơm.

Loại cây này nằm rải rác hoặc tập trung thành cụm nhỏ trong rừng thứ sinh hoặc rừng sau khi trồng ở độ cao 100 đến 1.500 m. . Ra hoa từ tháng 2 đến tháng 3 và ra hoa từ tháng 7 đến tháng 8. Nhiều bộ phim tang được tìm thấy ở Lào Cai, Shan La, Cao Bang, Lang Shan, Ba Kan, Thái Nguyên, Phú Thou, Rong Phước và Hà Nội. , Ninh Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai và Lâm Đồng. Loài này cũng đã được tìm thấy ở Ấn Độ, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Đông y sử dụng lá Tang để làm thuốc, thu hoạch vào mùa thu và mùa hè, và sử dụng tươi hoặc khô. Thuốc có vị cay, hơi đắng, đun nóng, phân hủy và chỉ ga. Lá được sử dụng để điều trị lở loét, viêm da mủ, viêm vú và rắn cắn.

Phân tích dược lý cho thấy nhiều bộ phận của cây, như hoa, lá, thân và rễ, có chứa tinh dầu. Đặc biệt, ngoài các alcaloid và các chất khác, lá còn chứa các loại tinh dầu có chứa cresol, long não, α-terpineol và sesquiterpenes. , Escherichia coli, Klebsiella, Mycobacterium tuberculosis, Proteus Vulgaris, Salmonella typhi, Shigella kiết lỵ, Shigella freundii, Staphylococcus aureus. Một chất đối kháng giúp chống lại chứng loạn nhịp tim, thiếu máu cơ tim, loét dạ dày do axit hydrochloric, hen suyễn đường hô hấp và quá mẫn cảm do albumin. Chủ yếu là hiệu ứng của sự bình tĩnh và yên tĩnh.

Bác sĩ Võ Văn Chi đề xuất các phương pháp điều trị cây axit sau đây:

– Viêm vú cấp tính: lấy một bó lá mới. Rửa gạo trong nước có thể làm được.

– Phù dai dẳng: Lá lụa tươi 30 m, cỏ tươi 9 g, lá non 20 g bị cháy. Nghiền nát tất cả, thêm một lượng rượu trắng nhất định, trộn đều để che giấu căn bệnh.

– Ngăn muỗi và côn trùng đốt: Sử dụng dầu màng càng nhiều càng tốt (chưng cất lá để thu thập tinh dầu) vết thương. Để ngăn muỗi đốt, một lượng lớn dầu có thể được sử dụng ở nơi muỗi thải ra nhiều nhất. Không có dầu, bạn có thể ép nước bằng lá tươi và thoa lên da.

Trần Ngôan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website