Nga và Trung Quốc đang tiến gần hơn trong “Bão Trump”

Để củng cố mối quan hệ mà hai bên coi là chiến lược, một phần lớn, Nga và Trung Quốc đã thực hiện nhiều dự án lớn và tổ chức các cuộc tập trận chung, dường như nhằm mục đích thành lập một mặt trận thống nhất, để ngăn chặn sự tái xuất hiện dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump. Chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch trở lại Hoa Kỳ. .

Theo các nhà bình luận của CNA Derrick A Paulo và Charles Phang, các biện pháp gần đây của Nga và Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh không chỉ coi Moscow là đối tác thương mại. Từ việc ngăn chặn tác động của cuộc chiến thương mại đến việc cùng nhau chinh phục Bắc Cực, quy mô hợp tác Trung Quốc-Nga đủ lớn để khiến phương Tây cảm thấy lo lắng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin Moscow ngày 5/6. Ảnh: Reuters. Một trong những chính sách được Trung Quốc sử dụng để thúc đẩy quan hệ với Nga là “ngoại giao gấu trúc”. Vào cuối tháng 4, hai con gấu trúc khổng lồ Ruyi và Đinh Dậu, được Trung Quốc cho Nga mượn trong 15 năm, đã được đưa đến Sở thú Moscow. Tổng thống Nga Vladimir Poutine coi món quà này là “biểu tượng của sự tôn trọng và tin tưởng đặc biệt ở Nga”. “Khi nói đến gấu trúc khổng lồ, chúng tôi luôn mỉm cười. Ông chủ Kremlin nói vào ngày 5 tháng 6:” Sở thú Moscow phải trả cho Trung Quốc khoảng một triệu đô la mỗi năm. Điều này không bao gồm việc xây dựng một không gian sống và nhập khẩu tre là một nhu cầu thiết yếu cho thực phẩm. Chúng tôi rất biết ơn về điều này. “Hai con gấu trúc. Tuy nhiên, bà Einil Akulova, người đứng đầu Sở thú Moscow, nói rằng chi phí không phải là điều đáng để biết. Cô giải thích:” Đây không phải là một dự án tài chính, mà là hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Trung Quốc và Nga trong lĩnh vực này. Các nhà phê bình Paulo và Phang đánh giá việc Nga tiếp nhận gấu trúc Trung Quốc, phản ánh mối quan hệ chặt chẽ giữa Moscow và Bắc Kinh gần đây. Cam kết này cũng được thể hiện rõ trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại và việc làm. Tại thành phố công nghiệp Tula của Nga. Chính quyền địa phương đang cố gắng biến nó thành một trung tâm sản xuất. Một lượng lớn lao động và đất đai đã thu hút nhà sản xuất xe địa hình (SUV) Great Wall Motors.) Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc.

Có giá 500 triệu đô la Mỹ, đây là Trung Quốc. Dự án đầu tư lớn nhất trong ngành sản xuất của Nga cũng là một nhà máy sản xuất ô tô ở Trung Quốc, nước ngoài đã được lắp ráp từ đầu. Nhà máy mở cửa vào tháng 6 và sử dụng một số công nghệ sản xuất mới nhất của Trung Quốc, như robot lắp ráp công nghệ cao. Tổng giá trị sản lượng của các sản phẩm sẽ đạt 2,6 tỷ đô la Mỹ. “” Chính quyền địa phương cung cấp cho chúng tôi những nhượng bộ quá tốt, rất khó để từ chối, chẳng hạn như cắt giảm thuế, giúp tuyển dụng hoặc phát triển kinh doanh và sản xuất các sản phẩm chất lượng cao. Chúng tôi rất biết ơn về điều này “, Ivan Dushkin, phó giám đốc nhà máy cho biết.

Hơn 1.000 công nhân đã được tuyển dụng, 90% trong số đó là cư dân của vùng Tula ở phía tây của đất nước. Nga ước tính năm tới năng suất sẽ tăng từ 80.000. Số lượng ô tô mỗi năm đã tăng lên 150.000. Mặc dù mức độ tự động hóa cao, kỹ sư lắp ráp Ivan Martynenko tin chắc rằng những công nhân lành nghề như ông luôn được coi trọng. Ông cũng muốn tìm hiểu thêm về các chuyên gia Trung Quốc .

Nga Công nhân tại Nhà máy ô tô Tula Great Wall Ảnh: CNA .

Khu thương mại Trung-Nga ở St. Petersburg, thành phố lớn thứ hai của Nga, cũng đang giúp các công ty Trung Quốc khác mở rộng kinh doanh tại Nga, đó là động lực của sáng kiến ​​”Vành đai và Con đường” Tuy nhiên, không giống như các khu công nghiệp dọc Trung Quốc, New York Road, có các phòng trưng bày sáng tạo thay vì văn phòng hoặc nhà máy. Mục tiêu chính của nó là thúc đẩy sự hiểu biết về đa văn hóa.

Nga Du khách có thể trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật Trung Quốc, như thư pháp, âm nhạc, võ thuật hoặc giải thưởng trà. Đồng thời, công nhân Trung Quốc tại thành phố này có thể học tiếng Nga qua opera. “Mối quan hệ của chúng tôi với Nga không chỉ trong thương mại. Cải thiện, và cải tiến liên tục trong trao đổi tập tin. Chúng tôi coi văn hóa là cầu nối giữa các doanh nghiệp. Chen Zhigang, Chủ tịch Khu thương mại Trung Quốc, cho biết hai nước sẽ cung cấp cho họ các dịch vụ toàn diện, thêm vào đó, ông nhận được 200 đến 250 công ty Trung Quốc mỗi năm và đã thực hiện nhiều dự án kinh doanh chung thành công giữa hai nước. Hợp tác gần như được thúc đẩy giữa khu thương mại Nga và Trung QuốcVới sự hỗ trợ của tư nhân, hai chính phủ cũng cam kết mở ra một kỷ nguyên mới của quan hệ song phương khi cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh leo thang.

“Từ quan điểm của Nga, Hoa Kỳ đã phá vỡ hàng ngũ vi phạm các quy tắc và luật thương mại quốc tế. Giáo sư Lukonin nói:” Bằng cách sử dụng các biện pháp kinh tế và chính trị để thúc đẩy lợi ích cá nhân, Moscow đã quyết định ủng hộ Washington phản đối Washington. chính sách.

Trong suốt hoạt động của Moscow, sự hỗ trợ là hiển nhiên. Sau khi đình chỉ đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, Trung Quốc đã phải tìm kiếm các nguồn thịt khác trong những tháng gần đây và Nga đã nhanh chóng “vươn ra”. Nhà sản xuất thịt lớn nhất của Nga, Tập đoàn Cherkizovo, đã bắt đầu xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc vào tháng 5 và được yêu cầu cung cấp 48.000 tấn thịt cho nước này vào năm tới. Tổng thống Trump tuyên bố cấm tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Đối với các hoạt động gián điệp, Nga luôn hoan nghênh công ty phát triển mạng 5G cho nó. Giáo sư Lu Koning nói: Hợp tác Huawei Huawei với công ty viễn thông hàng đầu Nga MTS chứng minh rằng hợp tác với Trung Quốc có lợi cho các công ty Nga. Ông nói thêm rằng mặc dù Washington có thái độ ôn hòa hơn đối với Bắc Kinh, mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow dường như không bị suy yếu. Giáo sư nói: Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Nga vì chúng tôi là đối tác chiến lược. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ không thay đổi. Các nhà phê bình Paulo và Phang cho rằng, môi trường địa lý của Nga cũng khiến nó trở thành một cầu nối của Trung Quốc, Trung Quốc cần kết nối Bắc Cực và Âu Á với con đường tơ lụa mới của New York. Các công ty năng lượng và vận tải hợp tác vận hành và xuất khẩu Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Bắc Cực thuộc Nga. Hầu hết các loại khí này đến từ bán đảo Yamal, nơi lưu trữ hơn một phần năm trữ lượng khí đốt tự nhiên của Nga. Trung Quốc có gần 30% nhà máy LNG trên Bán đảo. Ước tính đến năm 2030 Trong năm 2015, nhà máy có thể sản xuất 70 triệu tấn khí tự nhiên mỗi năm.

Chỉ một trong nhiều dự án đang được phát triển ở Bắc Kinh. Khai thác ở Bắc Cực, bao gồm các cuộc thám hiểm, trung tâm nghiên cứu hoặc tàu phá băng. Chúng là sự phát triển của “Con đường tơ lụa” ở các vùng cực. Và kiểm soát một phần chiến lược Đường Biển Bắc. Do biến đổi khí hậu, các tuyến đường biển dọc bờ biển phía bắc của Nga gần đây đã trở nên dễ tiếp cận hơn. Ngoài ra, quan hệ hữu nghị với Moscow đã tăng cường tham vọng của Bắc Kinh. – Nga nhận ra rằng chiến lược của Trung Quốc sẽ hỗ trợ các vùng biển của chính họ. Giáo sư Lu Koning giải thích về vấn đề vận chuyển hàng hải dọc theo Biển Bắc. Vấn đề chính ở đây là Nga không đủ khả năng chi trả cho chính mình, vì vậy Nga rất quan tâm đến đầu tư của Trung Quốc vào việc phát triển tuyến đường Biển Bắc. “Tuyến đường Biển Bắc nằm ở phía bắc nước Nga. Đồ họa: BBC.

Nga và Trung Quốc cũng đã tăng cường hợp tác quân sự thông qua các cuộc tập trận chung thường xuyên, bao gồm cuộc tập trận vào năm ngoái của Vostok. Đây là cuộc tập trận lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. 300.000 binh sĩ và hàng ngàn máy bay và phương tiện quân sự, được tổ chức tại năm vận động viên trên bộ và Biển Nhật Bản và biển. Bering và Biển Okshotsk – để kỷ niệm lần thứ 323 của truyền thống hải quân Nga được tổ chức tại St. Petersburg vào tháng 7, tên lửa của Trung Quốc Tàu khu trục là một trong số ít tàu tuần dương nước ngoài. Trong những năm gần đây, Nga cũng đã trang bị cho Trung Quốc một số vũ khí hiện đại.

Khi hai nước đang đối mặt với sự bành trướng quân sự, những phát triển này sẽ đánh dấu một bước ngoặt về địa chính trị. Hợp tác trong quốc phòng. Phương Tây đã bắt đầu lo lắng về nguy cơ Nga và Trung Quốc hình thành một khối địa chính trị bằng cách sáp nhập Liên minh kinh tế Á-Âu, bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan, với các nước trong Sáng kiến ​​Khung ngoài. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Cui Hongjian, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Âu thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, Bắc Kinh cần xem xét làm thế nào để duy trì sự cân bằng giữa các đối tác khác nhau. Ông nói: Nga và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tham gia nhóm này, trong khi các nước khác như Hoa Kỳ và Châu Âu sẽ trở thành một phần của liên minh khác. Điều này có nghĩa là đối đầu nhiều hơn. “Tôi nghĩ rằng đây là một thảm kịch.” Bác sĩ nói rằng chúng tôi không muốn quay lại thời kỳ Chiến tranh Lạnh, vì vậy chúng tôi phải làm mọi thứ có thể để ngăn chặn xu hướng này.Chính phủ Nga và Trung Quốc cũng cam kết sẽ thông qua hợp tác đa phương.

Tổng thống Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin đã tổ chức gần 30 cuộc họp trong sáu năm qua. Mối quan hệ chặt chẽ của họ được coi là xương sống của quan hệ đối tác chiến lược của họ.

Vào tháng 6, trong chuyến thăm cấp nhà nước tám năm của Tập Cận Bình tới Nga, ông Putin đã dẫn dắt Chủ tịch Trung Quốc đến thăm quê hương St. Petersburg. Họ đi thuyền dọc theo sông đến Đại học Saint Petersburg, trường cũ của tổng thống Nga, nơi Tập Cận Bình nhận bằng tiến sĩ danh dự.

Gong Jiajia, một nhà tư vấn văn hóa, đã đến Đại sứ quán Trung Quốc ở Nga và tuyên bố rằng “không có quốc gia nào khác có thể ảnh hưởng” đến mối quan hệ song phương giữa hai nước. Bà Gong nói: “Các nhà lãnh đạo của chúng tôi đóng một vai trò rất quan trọng, nhưng tất cả chúng tôi đều muốn duy trì mối quan hệ tốt.” – “Đây là cách duy nhất của chúng tôi. Tận hưởng thành quả của sự thịnh vượng và phát triển. Tôi cảm thấy rằng cả hai dân tộc đều muốn Muốn nó. “Cô nói thêm.

Anh Ngọc (theo CNA)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website