Trẻ em không được tiêm phòng viêm gan B có nguy cơ mắc bệnh xơ gan cao hơn

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, viêm gan virut là một trong những kẻ được gọi là kẻ giết người thầm lặng. Nó giết chết hàng triệu người trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, đây cũng là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn. Ước tính có 8,7 triệu bệnh nhân viêm gan B và 100.000 bệnh nhân viêm gan C, gần gấp 40 lần số ca nhiễm HIV. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long cho biết, tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B thay đổi tùy theo vùng, dao động từ 6% đến 20%, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa. Tương tự, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan C dao động từ 0,4% đến 4%, trong số các nhóm có nguy cơ cao như nghiện ma túy, đồng tính luyến ái có thể đạt tới 60%. Do đó, gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam là rất lớn, với hàng ngàn người chết vì hai căn bệnh này mỗi năm.

Em bé đã được tiêm phòng viêm gan B. Ảnh: NP .

Trong giai đoạn này, virus viêm gan B có thể được ngăn ngừa một cách hiệu quả bằng vắc-xin. Ước tính có khoảng 1,6 triệu phụ nữ mang thai ở Trung Quốc mỗi năm và 10% trong số họ bị nhiễm viêm gan B (HBsAg dương tính). Các chuyên gia ước tính rằng nếu không được tiêm phòng, hơn 60.000 trẻ sơ sinh sẽ bị viêm gan mạn tính – khoảng 38% trẻ em. Trong số những người này, 25% có thể bị xơ gan và ung thư gan. Đây là một con số rất sốc.

Bộ Y tế đã thực hiện nhiều biện pháp, nhưng vì cha mẹ lo lắng về tai nạn của con cái họ, tỷ lệ tiêm phòng viêm gan B ở trẻ sơ sinh là không lý tưởng. Khu vực cao nhất chỉ là 65%, trung bình quốc gia là 60% và yêu cầu là 70%. Thứ trưởng Long cho biết, một tỷ lệ lớn trẻ em không được tiêm phòng trong vòng 24 giờ đầu tiên.

Nếu phòng ngừa được thực hiện trong vòng 24 giờ đầu tiên, 90% trẻ sơ sinh sẽ không bị nhiễm vi rút viêm gan B nếu tiêm, và hiệu quả chỉ là 50%.

Ngoài ra, 90% người nhiễm virus viêm gan B không biết rằng họ bị nhiễm và 80% không biết viêm gan C. Bác sĩ Lương Ngọc Khue, Giám đốc Cục Quản lý Dịch vụ Y tế của Bộ Y tế chỉ ra rằng viêm gan B có thể được ngăn chặn tích cực thông qua vắc-xin và thuốc để làm chậm tiến trình xơ gan, giảm tỷ lệ mắc ung thư gan và cải thiện khả năng sống lâu dài. Đồng thời, mặc dù viêm gan C chưa được tiêm phòng, nhưng đã có tiến bộ đáng kể trong điều trị và hơn 90% bệnh nhân viêm gan C được chữa khỏi trong vòng 3 đến 6 tháng. Tuy nhiên, do chi phí điều trị cao, nhiều bệnh nhân bị viêm gan C vẫn gặp khó khăn khi sử dụng các loại thuốc mới này.

Ngày Viêm gan Thế giới, Bộ Y tế kêu gọi mọi công dân Việt Nam bảo vệ bản thân và gia đình khỏi viêm gan virut. Bằng cách để trẻ được tiêm vắc-xin phòng ngừa viêm gan B đầy đủ đúng hạn, đảm bảo rằng con của nó sẽ không bị nhiễm vi-rút viêm gan B. Ngoài ra, cần tích cực tiến hành các xét nghiệm để tìm viêm gan virut để điều trị sớm. Các bác sĩ đảm bảo rằng bệnh nhân nhận được các dịch vụ an toàn, tránh nhiễm trùng trong quá trình khám và điều trị.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo “loại bỏ viêm gan: ngăn ngừa nhiễm trùng, tránh nhiễm trùng, tránh nhiễm trùng. Thử nghiệm, tiêm và điều trị an toàn.”

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website