Hậu quả kinh tế và chính trị của cuộc tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Ô-man

Cuộc tấn công vào tàu chở dầu đã làm gia tăng căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran. Video: Reuters .

Tàu chở dầu Kokuka Can đảm giương cao cờ Panamanian thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản và Front Altair, và giương cờ Quần đảo Marshall trong bảng lương của công ty Na Uy bị tấn công và sa thải. Khởi hành đến Vịnh Ô-man vào ngày 13 tháng Sáu. Phi hành đoàn của hai con tàu đã được giải cứu an toàn mà không gây nguy hiểm đến tính mạng của họ.

Vụ tấn công xảy ra chỉ một tháng sau khi bốn tàu chở hàng gần UAE (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) bị phá hủy. Hoa Kỳ và các đồng minh tuyên bố rằng Iran đứng sau hai vụ tấn công, trong khi Tehran phủ nhận mọi cáo buộc. Các chuyên gia cảnh báo rằng những sự cố như vậy có thể gây tổn hại đến tình hình chính trị và kinh tế ở Trung Đông và trên toàn thế giới.

“Nếu Iran là thủ phạm, khi chính quyền Trump đẩy Tehran đến mức phải thực hiện các biện pháp quyết liệt, thì đó cũng là lỗi.” Ali Vaez, người đứng đầu dự án Iran của Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế, nói với New York. “Nếu Iran can thiệp, nó sẽ bị mắc kẹt bởi một thế lực muốn bắt đầu một cuộc chiến chống lại Iran. – Hoa Kỳ nổ ra.” Vaez nói rằng một sự cố như vậy sẽ làm gia tăng căng thẳng chính trị trong khu vực. Sau một loạt các cuộc xung đột giữa Tehran và Washington và các đồng minh của Hoa Kỳ gần đây, Vịnh không được yên ổn. – Ngay cả khi đó không phải là một cuộc xung đột vũ trang, chúng ta đang ngày càng tiến gần hơn đến xung đột. “Chuyên gia an ninh Jacob P. Larson nói với Associated Press về mặt tâm lý và quân sự rằng đó là điều đơn giản”, cảnh báo rằng cuộc tấn công của tàu chở dầu là một sự kiện “bi thảm” gây sốc cho thị trường dầu thế giới và được sử dụng để kích động các biện pháp đối phó. Cảm xúc Iran. — Bất chấp những nỗ lực tăng cường năng lượng tái tạo, dầu vẫn là nguồn năng lượng chính của thế giới và sự kiện này cũng có thể có tác động đáng kể đến nền kinh tế toàn cầu. Hệ thống giao thông phụ thuộc vào nguồn cung ổn định từ các mỏ dầu đến nhà máy lọc dầu và mạng lưới phân phối. Bất kỳ sự gián đoạn sẽ dẫn đến tình trạng thiếu dầu chỉ trong vài tháng.

Vào ngày 13 tháng 6, giá dầu thô Brent đã tăng 4% lên 62,64 USD / thùng, phản ánh những lo ngại của các nhà đầu tư về cuộc tấn công vào Vịnh Ô-man. Những con tàu bị hư hỏng có thể nhanh chóng được thay thế, nhưng ngành công nghiệp dầu mỏ vẫn lo ngại rằng các tuyến giao thông bận rộn nhất ở Trung Đông đang bị đe dọa. Eo biển Hormuz là khu vực chiến lược giáp với bờ biển Iran. 40% lượng dầu được vận chuyển đến đây và các chuyến tàu chở hàng thường phải băng qua vùng biển Iran khi băng qua eo biển Hormuz. Tehran đã nhiều lần đe dọa sẽ chặn khu vực này vì sự leo thang ở Washington.

Vào ngày 13 tháng 6, vị trí của hai tàu chở dầu đã bị tấn công. Ảnh: CNN.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) gọi khu vực này nghĩ rằng nó quan trọng hơn Eo biển Malacca ở Đông Nam Á và Kênh đào Suez ở Ai Cập. Năm 2016, khoảng 18,5 triệu thùng đã được vận chuyển qua Eo biển Hormuz mỗi ngày. Ngược lại, dầu thô đã vận chuyển 16 triệu thùng dầu thô qua eo biển Malacca và 5 triệu thùng qua kênh Suez.

Ngoài việc tăng giá dầu, có nhiều cuộc tấn công và giờ giao dịch của các thị trường chứng khoán chính ở Trung Đông giảm 1 %.

“So với những gì được coi là khủng hoảng dầu mỏ và khai thác, phản ứng này khá nhẹ, cho thấy thị trường đã tính toán rằng nhà kinh tế toàn cầu Kailin Burch thuộc Đơn vị Tình báo Kinh tế cho biết: “Bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt nguồn cung và rủi ro địa chính trị của Iran.” – Do dự báo nhu cầu thấp hơn trong năm nay và năm tới, giá dầu đã giảm trong những tháng gần đây. Vào tháng 10 năm 2018, giá dầu thô Brent gần đạt 90 đô la Mỹ / thùng, sau đó giảm xuống 50 đô la Mỹ / thùng hai tháng sau đó, tăng lên 72 đô la Mỹ / thùng vào tháng 4 năm nay, và sau đó tiếp tục giảm xuống 60 đô la Mỹ / thùng. Trước đây người ta tin rằng giá dầu sẽ duy trì ở mức 60-70 đô la / thùng cho đến cuối năm nay. Tuy nhiên, sự leo thang căng thẳng ở Trung Đông sau vụ tấn công tàu chở dầu có thể buộc các nhà đầu tư đánh giá lại dự báo giá dầu trong nửa cuối năm nay. Vào ngày 13 tháng 6, hai tàu chở dầu đã bị tấn công ở Vịnh Ô-man. Ảnh: Agence France-Presse.

Trong cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ vẫn căng thẳng, nền kinh tế toàn cầu đang cố gắng duy trì đà tăng trưởng. Ngân hàng Thế giới dự đoán sau nhiều năm duy trì con số trên 3% do chuyển phát thư, GDP toàn cầu năm nay chỉ có thể tăng 2,6%.Nhưng trong 18 tháng qua, nó đã chậm lại và giảm đầu tư toàn cầu.

Lo lắng về sự sụt giảm nhu cầu dầu là một trong những yếu tố kiểm soát giá dầu và ngăn chặn sự gia tăng của họ. Tăng vọt trong những năm gần đây. . Nếu các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận khi họ gặp nhau vào cuối tháng 6, nguy cơ leo thang trong cuộc chiến thương mại sẽ được loại bỏ và nền kinh tế toàn cầu sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ.

“Sự gia tăng nhu cầu dầu, cùng với các cuộc tấn công vào các tàu chở dầu ở khu vực Vùng Vịnh, có khả năng sẽ đẩy giá dầu lên hơn 80 USD mỗi thùng trong tương lai gần.” Birch nói. -Wu An (theo The Guardian)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website