Nếu bạn bỏ qua các dấu hiệu của đột quỵ gây tử vong

Đột quỵ xảy ra đột ngột, nhưng cơ thể đã đưa ra tín hiệu cảnh báo một tuần đến vài tháng trước đó. Tuy nhiên, do sự chủ quan hoặc không đủ hiểu biết về đột quỵ và các dấu hiệu thể chất, mọi người thường bỏ lỡ cơ hội để tự giúp mình.

Theo Trần Trung Thành 2, trưởng khoa Thần kinh tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, sớm nhất và nhiều nhất. Dấu hiệu cảnh báo rõ ràng của đột quỵ là một cơn thiếu máu não thoáng qua. Tình trạng này được gây ra bởi một thời gian ngắn cung cấp máu lên não.

– Các triệu chứng của đột quỵ thiếu máu não thoáng qua là đột quỵ nhẹ, xảy ra trong một thời gian ngắn, chỉ một vài phút. Bệnh nhân đột nhiên bị đau đầu, chóng mặt, tê liệt chân tay, yếu tay chân, khó nói, khó đi lại, ngã một bên mặt, uốn cong miệng … Sau đó, cơ thể phục hồi hoàn toàn trong vòng 24 giờ. giờ . Do sự phục hồi sớm của đột quỵ, bệnh nhân bối rối về việc bị gió thổi hoặc giảm canxi.

Đột quỵ có thể được phục hồi. Nếu được tìm thấy và điều trị nhanh chóng, cuộc sống bình thường có thể được nối lại. Ảnh: Thu Anh

Bác sĩ Thanh cho biết, khoảng 7% bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não thoáng qua sẽ bị đột quỵ trong vòng một tuần, và 3% còn lại sẽ bị đột quỵ trong vòng ba tháng. Bác sĩ Thanh nói: Từ bỏ qua dấu hiệu này, bạn sẽ mang cái chết của đột quỵ đến gần mình hơn. Vì vậy, khi một bệnh nhân thấy bất thường, anh ta nên tham khảo ngay một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp để ngăn ngừa đột quỵ trước khi quá muộn. Nếu bệnh nhân hút thuốc hoặc uống rượu, bác sĩ sẽ đề xuất các biện pháp thích hợp, bao gồm kiểm soát yếu tố nguy cơ tốt. Hoặc điều trị các bệnh tiềm ẩn, nguyên nhân gây đột quỵ, như huyết áp cao, tiểu đường, cholesterol, bệnh tim mạch, rối loạn đông máu … Đồng thời, bệnh nhân sẽ phải dùng thuốc chống tiểu cầu, thuốc chống đông máu để tránh đột quỵ thực sự. tái phát.

Dấu hiệu thứ hai là huyết áp cao. Bác sĩ Thanh cho biết, nếu huyết áp của một người là 180 mmHg (dưới 140/90 mmHg ở người bình thường) thì đó là vấn đề sức khỏe “báo động đỏ”. Hệ thống thần kinh, tim và các cơ quan nội tạng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khó nói, mờ mắt, buồn nôn hoặc nôn, đột quỵ sắp xảy ra. Đây được coi là huyết áp cao khẩn cấp và cần điều trị khẩn cấp trong vòng 1-2 giờ. Nếu bạn quên, nguy cơ tử vong là rất cao.

Bác sĩ Thành cảnh báo rằng huyết áp cao là nguyên nhân chính gây đột quỵ: Cứ 9 người ở Việt Nam thì có 10 người liên quan đến huyết áp cao. Huyết áp cao không rõ là sai lầm nghiêm trọng và nguy hiểm nhất. Các biện pháp sơ cứu sẽ làm tăng tỷ lệ đột quỵ và tăng tỷ lệ tử vong. Năm 2019, Bệnh viện Nguyễn Sam Phúc đã nhận được 1.025 ca đột quỵ, nhưng chỉ 93 trường hợp khẩn cấp có thể mở lại các mạch máu trong thời gian quy định. Nói cách khác, có đến 90% bệnh nhân đến bệnh viện quá muộn, và đột quỵ nghiêm trọng và các bác sĩ không thể làm quá nhiều. Thời gian chính để ngăn ngừa bệnh nhân bị đột quỵ là 0 đến 6 giờ sau khi xuất hiện các triệu chứng, nhưng thiếu hiểu biết, người thân của bệnh nhân nhầm lẫn thao túng quá mức, trong một số trường hợp, các thành viên trong gia đình có gió và bệnh nhân thay đổi Màu tím, bấm huyệt và châm cứu là không hiệu quả. Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn, hãy đến bệnh viện để điều trị. Lượng đường trong máu quá thấp sẽ nuôi sống bệnh nhân, có thể khiến thức ăn trở lại đường hô hấp rất nguy hiểm.

Bác sĩ Thanh khuyên mọi người nên tích cực phòng ngừa và tìm hiểu các dấu hiệu đột quỵ. ‘Sơ cứu đột quỵ là chính xác. Quan trọng nhất, khi người thân có dấu hiệu đột quỵ được tìm thấy, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp càng sớm càng tốt và được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Đầu tiên, đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế chính xác để điều trị đột quỵ chuyên khoa sẽ rút ngắn thời gian tổn thương não.

Theo bác sĩ Thành, từ năm 2016, việc điều trị đột quỵ thông qua tái thông mạch đã rất phổ biến và được chứng minh là rất hiệu quả. Phương pháp này liên quan đến việc sử dụng fibrinolytic tiêm tĩnh mạch và dụng cụ để làm tan huyết khối trong vòng 6 giờ đầu tiên. Tất cả các bệnh nhân hồi phục tốt với vài di chứng đột quỵ.

Đột quỵ là một căn bệnh gây ra bởi sự phá hủy đột ngột của một phần não do các mạch máu bị chặn hoặc vỡ. Ước tính ở nước ta, 200.000 người bị đột quỵ mỗi năm và khoảng 50% trong số họ chết vì đột quỵ.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website