Bệnh thận mãn tính-Người bạn giết người của Covid-19

Bác sĩ Nguyễn Đình Quân, Khoa Phục hồi tích cực, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, bệnh thận mãn tính có cấu trúc hoặc chức năng thận bất thường, kéo dài trên 3 tháng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Theo thống kê, trên thế giới có khoảng 850 triệu người bị suy thận. Trong số đó, khoảng 5 triệu người bị suy thận. Những người này cần lọc máu hoặc ghép thận để tồn tại.

Những người có nhiều khả năng bị bệnh thận mãn tính là những người có tiền sử các vấn đề về thận, đặc biệt là viêm cầu thận, sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu. Người bị cao huyết áp, tiểu đường, lupus ban đỏ hệ thống hoặc sử dụng một số loại thuốc có thể làm suy giảm chức năng thận (như kháng sinh, chống viêm không steroid) …- Theo bác sĩ Quân, thận có khả năng tiên lượng lớn. Lưu trữ có thể gây ra các triệu chứng nhỏ. Một khi các triệu chứng xuất hiện thường đã ở giai đoạn nặng, thận bị tổn thương nặng dẫn đến suy thận mãn tính. Do đó, hầu hết bệnh nhân không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu.

Bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính thường gặp các triệu chứng, chẳng hạn như thường xuyên nôn mửa hoặc buồn nôn. Số lần đi tiểu nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường. Cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở, hoặc không muốn ăn. Cơ bắp bị co cứng, co giật, da khô và ngứa, ngứa dai dẳng. Ngủ không đủ giấc, sụt cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi, tâm trạng thất thường, phù chân, tức ngực, khó thở… khiến huyết áp tăng cao khó kiểm soát.

“Nhưng các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh thận thường không đặc hiệu, có nghĩa là những dấu hiệu này cũng có thể do các bệnh khác gây ra, thường là ở giai đoạn nặng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

không hoàn toàn Việc điều trị bệnh thận mãn tính có thể làm chậm quá trình phát triển của bệnh, cải thiện các triệu chứng và giảm nguy cơ biến chứng, nếu chức năng thận còn dưới 15% chức năng thận bình thường thì đó là bệnh thận giai đoạn cuối, thận không loại bỏ được chất độc và chất lỏng dư thừa, thưa bác sĩ. Sẽ chỉ định lọc máu hoặc ghép thận Trong đó chạy thận nhân tạo là một trong hai phương pháp lọc máu, khi chức năng lọc máu của thận không thể đáp ứng được nhu cầu của cơ thể con người thì việc chạy thận nhân tạo sử dụng máy móc hỗ trợ lọc máu thay cho thận chạy thận nhân tạo là hợp tác Để đưa ra giải pháp tốt nhất cho sự sống còn của những bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối không đủ năng lực.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh bệnh thận mãn tính, người bệnh nên điều trị triệt để bệnh viêm cầu thận cấp, bệnh thận, sỏi thận … trong 3 Phát hiện sớm ở nhóm nguy cơ cao, bao gồm tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và bệnh thận.

Khi sử dụng thuốc không kê đơn, vui lòng làm theo hướng dẫn bên dưới. Một số thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như aspirin, ibuprofen, và Acetaminophen, theo hướng dẫn trên bao bì, tuy nhiên dùng quá nhiều thuốc giảm đau có thể gây tổn thương thận, nếu bị bệnh thận, bạn nên hạn chế sử dụng các loại thuốc này, hãy hỏi bác sĩ về độ an toàn khi dùng các loại thuốc này.

Duy trì cân nặng hợp lý thông qua luyện tập thể dục thể thao. Nếu bạn cần giảm cân, vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để biết các biện pháp giảm cân lành mạnh. Hút thuốc có thể gây hại cho thận và làm thận kém hơn. Ăn nhiều chất dinh dưỡng và bổ sung nhiều rau xanh Rau củ quả Hạn chế các chất kích thích, thức ăn nhiều dầu mỡ, ăn nhiều muối …

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe, nếu mắc bệnh thực thể hoặc bệnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận hãy đến bác sĩ để giải đáp. Ngoài ra, Bạn nên thực hiện các xét nghiệm để tìm các dấu hiệu tổn thương thận.

Đặc biệt những người mắc bệnh Covid-19 bị bệnh thận và các bệnh mãn tính khác có nguy cơ phát triển nặng hơn. Để giảm nguy cơ nhiễm trùng, bệnh nhân lọc máu Cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết theo khuyến cáo của Bộ Y tế như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế đến chỗ đông người, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m đến bệnh viện …—— Cui’an

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website