Ngừng điều trị và viêm gan B trở thành ung thư

Anh phát hiện mình bị viêm gan B vào năm 2010. Bác sĩ kê đơn thuốc kháng vi rút và phải thường xuyên kiểm tra lại. Năm 2014, anh không tái khám mà chỉ mua thuốc theo đơn cũ. Ba tháng đầu năm nay, anh ngừng uống thuốc.

Ngày 12/5, anh đi khám bệnh, bác sĩ thông báo bệnh đã chuyển sang ung thư, cần điều trị ngay. Chỉ sau 18 ngày điều trị bằng thuốc điều trị ung thư gan, men gan của chị tăng cao bất thường, chị được chuyển đến khoa Viêm gan của Bệnh viện Trung tâm Bệnh nhiệt đới, đồng thời điều trị bằng thuốc kháng virus và hạ men gan. Một bệnh nhân nam 73 tuổi khác, quê ở Nam Định, ở cùng phòng với bệnh nhân, cũng mắc bệnh viêm gan B đã 10 năm. Anh không được điều trị thường xuyên, 2-3 năm trở lại đây, anh bỏ thuốc và căn bệnh trở thành ung thư gan đa ổ. Bác sĩ Bệnh viện K kể tên các nút của mạch hóa chất. Tuy nhiên, men gan của anh quá cao và trước tiên anh phải điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để hạ men gan.

Bác sĩ Ruan Guanghui thuộc Khoa Viêm gan, Bệnh viện Trung tâm Bệnh nhiệt đới cho biết cả hai bệnh nhân đều mắc bệnh viêm gan B nhiều năm và đã bỏ thuốc lá từ lâu. Bỏ thuốc lá có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh ung thư và làm tăng men gan.

TS.BS Mai Đình Cửu, Phó trưởng khoa Gan mật cho biết, số bệnh nhân ung thư gan do cai thuốc lá rất hiếm, nhưng họ thường nhập viện trong tình trạng bệnh nặng, gây hậu quả đáng tiếc như xơ gan mất bù, ung thư, chuyển sang giai đoạn nặng. Điều trị nên hiệu quả không cao.

4 loại viêm gan siêu vi A, bao gồm viêm gan A, B, C và E. A và E gây nhiễm trùng đường tiêu hóa cấp tính, trong khi viêm gan siêu vi B và C gây viêm gan mãn tính, dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Người ta chữa được A, C và E, virus viêm gan B không chữa được, chỉ có thể là ức chế. Được kiểm soát, bệnh bùng phát và nặng hơn nhiều lần. Nguy cơ vi rút kháng thuốc tăng cao, dẫn đến xơ gan và ung thư gan ngày càng trầm trọng hơn, đặc biệt ở những bệnh nhân có tiền sử viêm gan B.

Bệnh nhân ung thư viêm gan B đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Chile.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân viêm gan B, C tuân thủ điều trị và kiểm soát sự tiến triển của virus để ngăn ngừa nguy cơ xơ hóa gan, loại bỏ nguy cơ kháng thuốc và tổn thương gan nặng. Viêm gan virus có thể lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn, truyền máu và các chế phẩm của máu, đường lây truyền, lây truyền từ mẹ sang con, vì vậy cần nghiêm ngặt phòng tránh lây truyền. Người bệnh viêm gan vi rút cần tuân thủ điều trị, kiểm tra thường xuyên và chủ động kiểm soát bệnh tại các cơ sở y tế chuyên khoa để tránh bệnh tấn công nặng, kéo dài. Sau khi tham gia điều trị, bệnh nhân không được ngưng thuốc.

Để phòng bệnh viêm gan B hiệu quả, người lớn và trẻ em nên chủ động tiêm phòng cho mình. Trẻ cần được tiêm phòng viêm gan B trong vòng 24 giờ sau khi sinh. Để sinh con, người mẹ mắc bệnh viêm gan B cần được tiêm phòng và huyết thanh để loại bỏ nguy cơ này càng sớm càng tốt.

Chile

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website