Góc khuất đằng sau hàng triệu tài xế giao hàng

Do nhiệt độ xuống thấp và tuyết rơi dày vào đêm cuối cùng của ngày Quốc khánh đầu tháng 10 ở Bắc Kinh, hầu hết các nhà hàng và cửa hàng đều đóng cửa. Chai Fengning vẫn đang mặc đồng phục màu vàng của Meituan và đội mũ bảo hiểm, đi xe đạp điện màu đen trên đường phố – ứng dụng mang đi lớn nhất Trung Quốc.

Chàng trai 23 tuổi này đã trở thành người mang đi toàn thời gian vào tháng trước sau khi chi tiêu cho Covid-19 Người lái xe là một lễ tân khách sạn. Trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh kéo dài 8 ngày và Tết Trung thu, Chai không thể về quê nhà Cam Túc, cách Bắc Kinh 1.200 km và là một tỉnh phía Tây Bắc. Đây cũng là dịp mà gia đình thường tụ họp. Thay vào đó, anh chọn ở lại và làm việc tại thủ đô. Chai là một thành viên của “Đội quân giao hàng” đang bùng nổ của Trung Quốc và thường xuyên đi trên đường bằng xe điện. Giúp 1,4 tỷ người Trung Quốc có được thực phẩm và hàng hóa thiết yếu. Đồng thời, ngành này cũng là “nơi trú ẩn an toàn” cho những người lao động mất nghề khác.

Tuy nhiên, hàng triệu tài xế giao hàng, bao gồm cả Diesel, vẫn thiếu các chính sách bảo vệ quyền lợi của nhân viên. Điều này đã mang lại những thách thức mới cho nền kinh tế ngày càng hướng vào dịch vụ của Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của Bưu điện Trung Quốc, hơn 75% trong số 65.000 tài xế cung cấp báo cáo khảo sát dưới 5.000 NDT (tương đương 747 USD). mỗi tháng. Đồng thời, hầu hết người dân không có bảo hiểm xã hội. 50% tài xế yêu cầu nói tiếng Việt ít nhất 10 giờ mỗi ngày. Khoảng 60% số người cho biết họ có 2 ngày hoặc ít hơn để nghỉ ngơi mỗi tháng.

“Những điều này nên thay đổi,” Zhao Xiaomin, một nhà nghiên cứu độc lập và nhà đầu tư trong ngành hậu cần của Trung Quốc, nói. Hầu hết các tài xế chỉ làm việc với tư cách là đối tác.

“Người lái xe đã tạo ra giá trị lớn trong ngành, nhưng quyền của họ rất thấp và không có lợi thế máy móc. Anh ấy nói rằng đây cũng là lý do tại sao mọi người coi đó là công việc tạm thời.

Hoa Kỳ Người lái xe tập đoàn đã giao thức ăn cho tỉnh An Huy của Trung Quốc vào đầu tuần này Ảnh: Tân Hoa Xã-Một bản tin lao động khác của Trung Quốc trong tháng này đã đưa tin về trường hợp những người lái xe không được trả lương trong mùa này. Tổ chức có trụ sở tại Hồng Kông nhằm mục đích thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi của người lao động. Tổ chức này đã tiến hành 25 cuộc biểu tình phản đối tiền lương của lái xe. Công ty dự kiến ​​sẽ trả tiền bảo hiểm. “Tôi không quan tâm. Công việc này có thể giúp tôi kiếm tiền. “Người lái xe 31 tuổi đến từ tỉnh Hà Bắc cho biết:” Gia đình tôi không có ở đây, và tôi không định đưa họ đến đây, vì vậy tôi không nghĩ nhiều về phúc lợi. “Trong chuyến đi nghỉ 8 ngày đầu tiên. Đây được coi là bằng chứng về sự phục hồi kinh tế lớn trong nửa cuối năm. Tuy nhiên, những người lái xe (chủ yếu đến từ các tỉnh nghèo) vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp toàn cầu và chi tiêu tiêu dùng gia tăng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ảnh hưởng của sự sụt giảm. Theo số liệu do Cục Bưu điện Nhà nước Trung Quốc công bố cách đây hai năm, 56 tỷ bưu kiện đã được vận chuyển trong chín tháng đầu năm nay, tăng 28%. Tuần này, Trung Quốc cũng sẽ bước vào lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất Ngày Độc thân 11/11. Các mùa.

Giống như nhiều quốc gia khác, Zhao Yinzhou ở thành phố Hình Đài, tỉnh Hà Bắc cũng cố gắng thu lợi nhuận từ nhu cầu. Nhu cầu về người lái xe để kiếm sống trong thời kỳ khó khăn đã tăng cao.

Anh có bằng cử nhân nhân sự và làm việc tại Hàng Châu Tham gia vào công tác tuyển dụng và đào tạo, tuy nhiên vì sự cố gia đình nên anh phải từ chức vào đầu năm nay, sau đó, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, anh đến Bắc Kinh để tìm kiếm cơ hội mới, hiện tại anh là Ele.me (giao hàng lớn thứ 2 Trung Quốc) Ứng dụng) .—— Tại Trung Quốc, 8,74 triệu sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học trên khắp đất nước trong năm nay. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, triển vọng việc làm của họ khá ảm đạm .—— Theo báo cáo tháng 7 của Meituan Theo một báo cáo, trong nửa đầu năm nay, có ít nhất 60.000 thạc sĩ và 170.000 người có bằng cao đẳng trở lên là công nhân giao hàng. Tính đến cuối tháng 7, ít nhất 24,7% trong số 2,95 triệu tài xế giao hàng có bằng đại học, so với Tăng 6,7% trong một năm.Một vài năm trước, những thách thức của thị trường lao động Trung Quốc là rất lớn, nhưng chúng đã tồn tại trước khi trở nên phổ biến. Cai-một người đàn ông giao hàng 44 tuổi mở một quán cà phê ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, cách đây 4 năm, ông đã ngừng kinh doanh do chính quyền địa phương yêu cầu đóng cửa hàng. Cai cho biết, “Kể từ đó, tôi đã trở thành một tài xế giao hàng và đã làm việc được bốn năm.” Ban đầu anh ấy làm việc ở Meituan, nhưng nhanh chóng trở thành tài xế toàn thời gian. Để có nhiều hồ sơ ứng tuyển và mức lương cao hơn, anh mua xe máy Honda thay vì mua xe đạp điện như các tay đua khác. Trong dịp nghỉ lễ đầu tháng, anh vẫn đi làm thay vì về quê ở tỉnh Hà Nam để gặp con. Cai cũng nói. Tài xế Chai cũng đưa ra một tuyên bố tương tự. Ông Chai nói rằng ông chỉ nhận được hai đơn đặt hàng và kiếm được 35 nhân dân tệ (5,2 USD) vào trưa ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 1/10. So với thống kê tăng trưởng doanh số 4,9%, những quan điểm này cho thấy triển vọng kém lạc quan hơn. So với cùng kỳ năm ngoái, các khách sạn nghỉ dưỡng và bán lẻ hàng ngày của chính phủ Trung Quốc.

Vào tháng 2, Bắc Kinh đã chỉ định tài xế giao đồ ăn là nghề chính thức trong loại nghề nghiệp của đất nước. Tuy nhiên, các tài xế được South China Morning Post phỏng vấn phàn nàn rằng công ty của họ không cung cấp đầy đủ các phúc lợi xã hội.

“Chúng tôi không có năm loại bảo hiểm bắt buộc như thất nghiệp, chăm sóc y tế và lương hưu … chỉ có bảo hiểm tai nạn”, Zhao Yinzhou nói. Các hình phạt nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm luật và quy định.

Hai gã khổng lồ giao hàng đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của công chúng về cách họ đối xử với tài xế của họ vào tháng trước. Luật giao thông bắt kịp với thời gian giao hàng ngày càng ngắn của ứng dụng.

Cai nói rằng anh đã bị Meituan phạt 24 nhân dân tệ một ngày trong tháng này vì hủy hai đơn đặt hàng. Anh giải thích rằng anh không còn lựa chọn nào khác. Vì nhà hàng này cũng đang chuẩn bị suất ăn nếu bạn không hủy order thì order của bạn sẽ bị trễ giờ yêu cầu.

“Hiện tại, tiền phạt ngày càng cao. Trước đây, tiền phạt chỉ là 3 nhân dân tệ, nhưng bây giờ là 12 nhân dân tệ”, Cai nói và nói rằng luật chơi là do những người nắm quyền đặt ra.

“Cuộc gọi là không cần thiết vì ứng dụng không quan tâm những gì phi công nói,” Chai nói. Zhao Yinzhou cho biết, cô đang chuẩn bị cho kỳ thi tư vấn tâm lý vào tháng 12 và hy vọng sẽ thay đổi nghề nghiệp trong tương lai. “Trở thành tài xế giao hàng không phải là giải pháp lâu dài. Tôi sẽ không ở lại ngành này mãi mãi”, Zhao nói.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website