Lỗi kỹ thuật khiến hồ nước biến mất chưa đầy một giây

Giường Lac Peigneur sau khi dọn dẹp. Peigneur là một hồ muối nông nhỏ gần Vịnh Vermilion ở miền nam Louisiana. Vào ngày 20 tháng 11 năm 1980, hồ biến mất trong một thời gian ngắn và trở thành hồ sâu nhất bang. Buổi sáng, theo hợp đồng đã ký với Taxeco, một nhóm kỹ sư khoan dầu khí đã xuống ao khoan thăm dò. Họ có thể chỉ cho rằng đây là một ngày làm việc bình thường, hoặc họ có thể chỉ quan tâm đến độ chính xác của việc lựa chọn vị trí khoan của họ. Khi bắt đầu khoan, nhóm kỹ sư nhanh chóng gặp sự cố. Chuyển động của họ dường như bị chặn lại. Sau đó, bằng cách sử dụng một giàn khoan trong hồ, một vài chiếc thuyền và một hòn đảo đã biến mất trước mắt họ.

Hồ là một mỏ muối có lịch sử hơn 100 năm. Nhóm kỹ sư nghĩ rằng nó ở rất xa mỏ muối, nhưng khi họ cố gắng kéo giàn khoan ra, toàn bộ giàn khoan bắt đầu nghiêng và biến mất. Cả đội lao xuống đất. Tại đó, họ nhìn thấy nền tảng 46m chìm xuống lòng hồ sâu 3m. Khi miệng núi lửa tiếp tục mở rộng, một số sà lan gần đó đã bị kéo vào một vòng xoáy lớn. Đồng thời, khi đường hầm đầy nước, các thợ mỏ bắt đầu di tản. ——Các công nhân rời đi kịp thời và nhìn thấy một phần của hòn đảo gần đó bị chìm xuống hố và có đủ lực để hất nước ra ngoài. Cách cửa hầm 122 m. Hồ từng chảy vào vịnh Cinnabar qua kênh đào Delcambre, nhưng một khi hồ cạn nước, nước chảy ngược, nước trong vịnh quay trở lại, tạm thời tạo thành một thác nước cao 50 mét, lấp đầy hố mới đào và biến nó. Một hồ nước. Lớn nhất ở Louisiana. Texaco đã đạt được thỏa thuận với Diamond Crystal Salt để trả 32 triệu đô la Mỹ để bồi thường thiệt hại cho mỏ; do hệ thống đo lường kém, công ty đã trả cho Hiệp hội Live Oak Gardens và Live Oak Gardens Ltd. 12,8 triệu đô la. Kỹ sư của dự án cho rằng bản đồ mà anh ta sử dụng dựa trên hệ tọa độ Mercator, nhưng thực tế bản đồ sử dụng hệ tọa độ Mercator trục ngang phổ quát. Việc sử dụng bản đồ 2D để hiển thị các đối tượng 3D vẫn còn nhiều vấn đề. Bất kể độ chính xác của bản đồ, các khu vực nhất định sẽ bị kéo dài hoặc mất.

Bản đồ phổ biến mà chúng ta quen thuộc dựa trên phép chiếu Mercator do nhà bản đồ Gerardus Mercator tạo ra vào năm 1569. Đây là một hình trụ chiếu. Khi quả địa cầu được đặt trong hình trụ, mọi điểm trên bản đồ sẽ được chiếu lên điểm tương ứng trên hình trụ. Kinh độ được vẽ dưới dạng các đường dọc cách đều nhau trên bản đồ, trong khi vĩ độ là một đường ngang phân bố đều theo hướng ngang.

Cả hai loại bản đồ đều có sai số do phép chiếu Mercator, nhưng trong hệ tọa độ Mercator ngang chung, trái đất được chia thành 60 mặt phẳng và sử dụng nhiều phép chiếu cục bộ hơn, có thể tạo ra nhiều địa phương hơn Bản đồ chính xác. Do sai lầm của người kỹ sư, người kỹ sư đã khoan dầu sai vị trí và cuối cùng chiếc hồ biến mất.

An Khang (theo IFL Science)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website