Bài báo về “ tiếng xấu ” của Trump đối với Hoa Kỳ là khó

Sau khi được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ, trong một cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo thế giới, Biden nói rằng ông nói với họ, “Hoa Kỳ đã trở lại.” “Chúng ta sẽ trở lại cuộc chơi. Nước Mỹ không còn đơn độc nữa”, tổng thống đắc cử thứ 46 của Hoa Kỳ hôm 11/10. Lời hứa của Biden về việc củng cố liên minh với Hoa Kỳ cho biết, chúng ta cùng nhau tin rằng quốc tế của ông Kinh nghiệm đã giúp trấn an các chính phủ ở châu Âu và châu Á. Tuy nhiên, theo nhiều cựu quan chức Mỹ và quốc tế, niềm tin vào Washington dưới sự lãnh đạo của Trump đã bị xói mòn sâu sắc và không thể khôi phục ngay lập tức do sự thất bại của Tổng thống Mỹ. Nếu bất cứ điều gì xảy ra, nó có thể xảy ra một lần nữa. Tổng thống Donald Trump tại sự kiện ở Nhà Trắng ngày 13/11. Ảnh: Reuters.

Trump thậm chí còn áp đặt thuế quan đối với các đồng minh, Mỹ rút khỏi các hiệp ước quốc tế và thậm chí đe dọa rời Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (nền tảng của quan hệ xuyên Đại Tây Dương) khiến châu Âu bị sốc. Bindnagel nói trong một cuộc đối thoại với các quan chức Đức rằng câu hỏi mà ông thường nghe là: “Chúng ta có thể tin tưởng Hoa Kỳ nhiều hơn không?”

Do đó, cựu quan chức nói. Biden sẽ phải làm những việc khác, không chỉ thể hiện sự ủng hộ đối với NATO và hợp tác xuyên Đại Tây Dương. Bindennagel nói: “Câu hỏi đặt ra là liệu Hoa Kỳ có thể khôi phục lòng tin hay không. Không thể chỉ trong một sớm một chiều. Điều này phải được chứng minh.” – Ông gợi ý rằng một cách để bắt đầu xây dựng lại lòng tin với các đồng minh châu Âu là Berlin khiến Berlin bất ngờ khi lật ngược quyết định của Trump về việc rút 10.000 lính Mỹ khỏi Đức. Nhóm Biden tuyên bố rằng tổng thống đắc cử sẽ chú ý đến ý kiến ​​này.

Tuy nhiên, sự nghi ngờ của người Mỹ sẽ xuất hiện trước khi Trump nhậm chức. Khi người dân nước này ngày càng đặt câu hỏi về lợi ích của các thỏa thuận liên minh và cam kết quân sự, các bộ ngoại giao trên thế giới đã coi chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa dân túy là biểu tượng của chính trường Mỹ. Và quan hệ thương mại toàn cầu. Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew năm 2019, 46% người Mỹ tin rằng chính phủ “nên ít quan tâm hơn đến các vấn đề đối ngoại và chú ý nhiều hơn đến các vấn đề nội bộ”.

Kishore Mahbubani, cựu Bộ trưởng Đại sứ Singapore tại Liên Hợp Quốc, nói rằng các chính phủ vẫn tin rằng không thể quay trở lại Hoa Kỳ cũ. Do những khác biệt nghiêm trọng, thỏa thuận đạt được hôm nay không thể kéo dài trong 4 năm, và một tổng thống khác sẽ lên thay. -Vấn đề là ở đó. Không ai dám đặt cược. Mahbubani nói rằng Trump có khả năng trở lại. ——Ông nói thêm rằng cuộc đấu tranh của Hoa Kỳ chống lại “Covid-19” cũng đã làm xấu đi hình ảnh của đất nước và khiến nó tỏ ra bất lực. Quyền lực dường như không thể tự giải quyết vấn đề. Ngoài ra, sự từ chối kiên quyết của Trump cũng đặt ra nghi ngờ về sự ổn định của chính sách Mỹ. Một nhà lãnh đạo sẵn sàng hợp tác với các nước về biến đổi khí hậu và các mối đe dọa chung khác. Tuy nhiên, bà cảnh báo mọi người rằng khi bản thân Biden đang phải đối mặt với áp lực chính trị nội bộ thì không nên nhận ra rằng Biden sẽ không mang lại “phép màu”. Wallstrom nói: “Tôi tin rằng mọi thứ sẽ ổn. Tôi nghĩ chúng ta phải thực tế”. Tờ báo chính Le Monde của Pháp từng nhận xét: “Chủ nghĩa Trump là di sản lâu dài của nền chính trị Mỹ, không phải một năm trước. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng tuyên bố rằng châu Âu không còn có thể dựa vào Mỹ để quay trở lại NATO để hỗ trợ triển vọng của các đồng minh NATO, đồng thời kêu gọi châu Âu “thức tỉnh”. Tất nhiên, một quan chức chính quyền Trump đã bác bỏ Mỹ. Chỉ trích chính sách đối ngoại của Tổng thống. Để cải thiện sự an toàn và thịnh vượng của Tổng thống Mỹ Trump. Chúng tôi tuân theo một chính sách đối ngoại thực dụng và đã đạt được những kết quả rõ ràng. ”Theo một cuộc khảo sát vào tháng 9 của Trung tâm Nghiên cứu Pew của Trung Quốc, toàn cầu Triển vọng tích cực đối với Hoa Kỳ Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai thập kỷ,Chỉ 34%. Mức độ tin tưởng của Trump chỉ là 16%.

Bất chấp sự nghi ngờ, Hoa Kỳ vẫn được coi là niềm hy vọng lớn nhất của châu Á để bù đắp ảnh hưởng của Trung Quốc. Đất nước sẽ tiếp tục tăng trưởng và phát triển. James Zumwalt, cựu quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ, hiện đang ở Washington. Đối với các đồng minh châu Âu, thất bại của Trump là Hoa Kỳ rời bỏ tổng thống của họ mà không có chủ tịch Phòng Ngoại giao Đức Thành viên ban hội thẩm Roderich Kiesewetter cho biết lý do thiếu hành động buộc họ phải tích cực giải quyết các vấn đề an ninh và thương mại hơn. ,bình luận.

“Giờ đây, chúng ta không thể coi Hoa Kỳ là vật tế thần cho bất kỳ hành động sai trái nào trên thế giới. Trong những năm qua, chúng ta đã tránh vấn đề này vì Trump bị coi là vật tế thần. Nhưng chúng ta phải làm bài tập về nhà trước, Casewitt Say .

Anh Ngọc (theo NBC News)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website