Obama đấu tranh để dựa vào quân đội địa phương ở Iraq và Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu tại Học viện Quân sự Mỹ vào tháng 5/2014. Ảnh: USMA-Tại Syria, lực lượng hòa bình do Mỹ huấn luyện và phiến quân chống Assad phải đầu hàng và giao nộp vũ khí, đạn dược cho các nhân viên có liên hệ với căn cứ Al ở Iraq, lực lượng chính phủ do Mỹ hậu thuẫn chống lại Nhà nước Hồi giáo ( IS) các cuộc chiến tranh nhóm cũng đang đi vào bế tắc. Tại Afghanistan, Taliban gần đây đã chiếm thủ phủ của một tỉnh lần đầu tiên kể từ khi bị trục xuất vào năm 2001.

Tất cả điều này xảy ra một năm rưỡi sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố tham gia quân đội. Về mặt chiến lược, Hoa Kỳ tại West Point dựa vào các đối tác địa phương, thay vì triển khai lực lượng quy mô lớn của Hoa Kỳ đến các điểm nóng ở nước ngoài. Ông nhấn mạnh những hạn chế của việc triển khai quân sự của Hoa Kỳ, đó là “chỉ khi lợi ích cơ bản của chúng tôi liên quan đến việc này,” và nói rõ rằng ông sẽ làm việc chăm chỉ để “hợp tác với đất nước.” Nơi các mạng khủng bố đang cố gắng bám rễ.

Dấu hiệu của sự thất bại

Tuy nhiên, bằng chứng về sự thất bại của “chủ nghĩa Obama” này ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Trong những nỗ lực chống khủng bố này, ông Obama nhận thấy rằng rất ít đồng minh đáng tin cậy có thể gánh trên chiến trường, và các ông chủ của Nhà Trắng dường như cũng vậy, có rất ít lựa chọn để thay đổi tình hình này. Tháng trước, Lầu Năm Góc thừa nhận rằng chỉ có 4-5 chiến binh do Mỹ huấn luyện tham chiến, và rõ ràng Syria đã không thành lập một lực lượng tác chiến mạnh.

Ở Iraq, chính phủ do người Shiite lãnh đạo đang bận rộn với căng thẳng và người Sunni thiểu số vẫn không thể đối phó với ISIS. Tốc độ hoạt động chiến đấu ở Iraq cũng rất chậm, ở Afghanistan, chính sách của Obama để mất Kunduz vì lợi ích của Taliban Một đòn khác, và làm dấy lên nghi ngờ. Lực lượng Afghanistan có thể duy trì an ninh của đất nước họ, ngay cả khi Washington đã đầu tư 65 tỷ đô la Mỹ để củng cố nó. Những người chỉ trích trung thành của Obama tin rằng kế hoạch rút quân toàn quốc năm 2016 là quá sớm.

Một số nhà phân tích cho rằng mặc dù máy bay Mỹ đã ném bom các mục tiêu của Taliban để hỗ trợ phong trào chiếm Kunduz, sự hỗ trợ của quân đội Mỹ có thể là quá muộn và không đủ, đặc biệt là trong việc vận chuyển binh lính. Ngoài ra, sau khi rút quân khỏi Iraq năm 2011, ông Obama dường như không muốn đưa quân đội Mỹ trở lại cuộc chiến Trung Đông đầy rắc rối. -Thiếu lãnh đạo. Thượng nghị sĩ John McCain nói rằng ở Mỹ, kẻ xấu sẽ nhân cơ hội lấp đầy khoảng trống quyền lực, ông thường chỉ trích chính sách đối ngoại của Obama, ám chỉ sự tức giận của nhiều phần tử nổi dậy cực đoan. — Cái khó

Sự can thiệp bất ngờ của Nga vào khủng hoảng Syria và Iraq khiến giới chức Mỹ bất ngờ, đồng thời cho thấy ảnh hưởng của Washington trong khu vực đã suy yếu. Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng sự trỗi dậy nhanh chóng của Nga ở Syria hoàn toàn trái ngược với chiến lược chậm chạp và do dự của các nhà phê bình đối với quân đội Mỹ. Đối mặt với những thất bại ngày càng nghiêm trọng, Obama có thể chỉ thực hiện những thay đổi vừa phải đối với chiến lược của mình. Và các quan chức trước đó đã đoán. Nó chỉ cho thấy rằng ông Obama sẽ rời Nhà Trắng vào tháng 1 năm 2017 để thoát khỏi một số cuộc xung đột lâu dài nhất thế giới. – “Tình hình ở đó có vẻ không tốt lắm. Douglas Ollivant, cựu quan chức cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, người từng là cố vấn Iraq cho Obama và George W. Bush, cho biết : “Cái này đang làm việc với các đối tác. Không phải lúc nào họ cũng đủ tiêu chuẩn. “Ông Obama hiện có nhiều lựa chọn khác nhau, bao gồm tăng cường hỗ trợ cho các chiến binh người Kurd trong cuộc chiến ở Syria, hợp tác với Nga để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở đó và làm chậm tốc độ rút lui dự án”. Các quan chức Mỹ cho biết Nhà Trắng cũng đang cân nhắc những bước lùi. Sau đó, việc đào tạo phiến quân Syria đã bị cắt giảm 580 triệu đô la để chống lại ISIS. – Chính sách của Obama đang gặp khó khăn, một phần là do quản trị yếu kém ở Iraq và Afghanistan, và nhóm nổi dậy Syria vượt qua sự thù địch để vượt qua sự đoàn kết. – Nhưng nhiều lời chỉ trích Gia đình cho rằng Obama phải chịu trách nhiệm.Khi đã nuôi thái độ bảo thủ quá mức, lại tiếp tục mất hút trước thất bại này, khiến người ta có cảm giác Nhà Trắng đang trong tình trạng lưỡng lự từ khủng hoảng này đến khủng hoảng khác. Đôi khi ở thế bị động, vì một số người cho rằng Anh để cho cuộc nội chiến ở Syria tiếp diễn và không có đủ hành động để ngăn chặn thảm sát IS xảy ra ở đây, chẳng hạn như ở Iraq.

Chính sách Quốc phòng – Đồng thời, Nhà Trắng khẳng định không nên đổ lỗi cho Obama vì Obama vẫn bị cách chức và buộc phải thực hiện chính sách này. Phủ tổng thống cho biết chính các nghị sĩ Đảng Cộng hòa (thường chỉ trích các chính sách của Obama) đã gây áp lực với tổng thống thông qua các chương trình đào tạo đối tác.

“Chương trình đào tạo và ‘thiết bị’ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đăng ký tại Nhà Trắng. Frederic Hof, cựu cố vấn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về Syria, cho biết:” Hạ viện rất mong muốn được chứng tỏ rằng họ đang làm điều gì đó. ” .Hiện là thành viên của Hội đồng Đại Tây Dương .

Obama và các đồng nghiệp của ông vẫn kiên quyết bảo vệ rằng ngay cả khi vấn đề đang trở nên tồi tệ hơn theo nhiều cách thì đây vẫn là một phương pháp cũ. Mọi người tưởng tượng rằng đối tác của chúng tôi tìm kiếm một chiến lược sẽ là một giải pháp thành công trong ngắn hạn. Trên thực tế, chúng tôi luôn chỉ ra rõ ràng rằng điều này cần phải được thực hiện trong dài hạn “.—— Quan chức này cũng bác bỏ chỉ trích của ông Obama. Các nhà phê bình không thực sự cung cấp một lựa chọn tốt hơn. “Liệu những cuộc chiến như Iraq và Syria có thể mang đến 150.000 lính Mỹ không? Đây không phải là điều mà tổng thống đương nhiệm sẽ làm, cũng không phải là điều mà người Mỹ muốn.”: Quốc gia nào can thiệp vào Syria

Huang Ruan

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website