Tỷ phú đói ăn ở Zimbabwe

Những đô la Zimbabwe này có thể đổi được 100 đô la Mỹ. Ảnh: AP.

Nói một cách chính xác, đây là một tờ séc đỏ ẩn danh có con dấu của Ngân hàng Trung ương Zimbabwe. Zimbabwe đã ngừng in tiền. Bây giờ mọi người đang tiêu tiền vào séc.

Nền kinh tế tham nhũng và bỏ chạy của quốc gia châu Phi này là quốc gia tồi tệ nhất trên thế giới hiện nay. Tỷ lệ lạm phát của Zimbabwe là 100.000%, cao nhất trên thế giới. Lạm phát giống như một chiếc tàu cao tốc không người lái, phanh gấp và giới hạn tốc độ.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi người Zimbabwe phát minh ra thị trường. Chợ đen phức tạp nhất thế giới. Giả sử rằng các “thương gia” không thể mua được lượng nhiên liệu tiết kiệm này, ngô và dầu ăn – tất cả được phân phối bằng tiền mặt – đất nước này đã rơi vào cuộc nội chiến từ lâu. —— Cuộc bầu cử tổng thống ngày mai sẽ không làm cho tình hình lạm phát hiện tại dễ thở. Robert Mugabe, tổng thống đương nhiệm trong 28 năm, tin rằng cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay là do di sản của chủ nghĩa đế quốc Anh. Những người mua của nó cũng không tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng – về mặt lý thuyết, 30.000 đô la Zimbabwe mỗi đô la đã bị ăn. Giá thực tế trên thị trường chợ đen tuần trước là 35 triệu đô la Zimbabwe mỗi đô la, gần 1.700 lần tỷ giá hối đoái chính thức. Trong một quán cà phê tầm thường, một bữa ăn đơn giản cho sáu người tiêu tốn 581 triệu đô la Mỹ của Zimbabwe. Giá thị trường là bao nhiêu? 21 đô la. Tính theo tỷ giá hối đoái chính thức: hơn $ 19,000.

Lương tháng của nông dân trong nước là 30 triệu đô la Mỹ, lương tháng của các gia đình cao gấp 5 lần và lương tháng của công nhân là 300 triệu đô la Mỹ. Nghe có vẻ tuyệt vời.

Nhưng thật tốt khi mang tiền ra thị trường. Chi phí cho một lon Coca-Cola bốn lon là 20 triệu đô la Mỹ. Tiền vé xe buýt quanh các thị trấn là 10 triệu, đi xe buýt bao giờ cũng phải trả thêm. Bột ngô và bột yến mạch – đủ để nuôi một gia đình bốn người trong hai ngày – 45 triệu đô la. Bạn muốn mua một ổ bánh mì? 10 triệu đô la Mỹ.

Nếu bạn là công chức, lương hàng tháng của bạn là 60.000 (sáu mươi nghìn) đô la Zimbabwe. Giá một gói khoai đã là 2 triệu, gấp 33 lần lương tháng.

Tất nhiên, thị trường chợ đen rất mạnh. Trung tâm của chợ đen là nhiên liệu. Giá xăng có thể tăng hàng giờ và suốt cả ngày. Chi phí mua một gallon xăng (khoảng 4 lít) tuần trước là 25 triệu, chi phí tuần này là 32,5 triệu và chi phí tuần sau là 40 triệu.

“Nếu giá xăng tăng, mọi thứ sẽ tăng”, người kinh doanh chợ giải thích, trong phòng của anh ta có một cái bàn 10 triệu đô la, và hàng tỷ đô la nằm rải rác trên bàn như khăn ăn, cạnh giá. Phía trên là đống gỗ, người đàn ông này bán 1.000 lít xăng và dầu, nói: “Ngày nào cũng vậy, xăng không bao giờ ngừng. Giá tăng hàng giờ. Xăng kiểm soát mọi thứ xung quanh chúng ta”

Chính phủ cũng đã cho nhập khẩu xăng dầu nhưng hầu như không ai mua ngoài chợ đen mà không mua vì thủ tục hành chính quá phức tạp. … “Phải mất ba ngày để phê duyệt đơn đặt hàng xăng của bạn. Khi tôi đến trạm xăng của đại lý, không có gì ở đó.” Khi một thương nhân chợ đen khác, Godfrey, nghe về tờ 10 triệu đô la vào tháng trước Phản ứng đầu tiên của ông là: “Tại sao giá trị của tờ 10 triệu đô chỉ tồn tại được vài tuần. Ngay sau đó, người dân Zimbabwe bắt đầu mua bán với những tờ 10 triệu đô mỗi lần, mang theo túi đầy những món đồ này. Và cách đây hai tháng, mọi người bắt đầu chi hàng tỷ đô la, nhưng bây giờ, theo Godfrey, sự thống nhất phải lên đến hàng nghìn tỷ đô la. – Do đó, Zimbabwe nằm trong số công chúng và công dân tham gia buôn bán bất hợp pháp Có một nền kinh tế mafia. Hands nói rằng vào cuối tháng, các quan chức chính phủ đã mang một vài túi tiền xu gốc để mua đô la Mỹ. Vào cuối tháng, các nhà kinh doanh chợ ngựa đã mang đô la Mỹ cho các quan chức. Thị trường chợ đen hoạt động một cách khôn ngoan và các quan chức hội nghị không bao giờ bình luận về những điều như vậy.

Ở Zimbabwe, có tin đồn rằng một số người được lợi rất nhiều từ nó. Chênh lệch tỷ giá hối đoái chính thức và thị trường chợ đen. Mọi người nói rằng các quan chức chuyển đổi một vài tấn đô la Zimbabwe thành đô la theo tỷ giá hối đoái chính thức, và sau đóAnh ta mang đô la ra chợ đen và kiếm được rất nhiều tiền.

Đã có thời gian chính phủ cố gắng kiểm soát lạm phát bằng cách tăng giá tất cả các mặt hàng trong nước. Sẽ là bất hợp pháp nếu ai đó dám bán hàng hóa với giá khác với giá do chính phủ cung cấp. Người gửi cũng không được phép đóng. Một vài giờ sau khi lệnh có hiệu lực, tất cả các cửa hàng đã bị loại bỏ.

“Đó là một mớ hỗn độn,” thương gia chợ đen nhớ lại. “Không có gì trong quầy hàng. Chính phủ có đội kiểm soát, họ sẽ kiểm tra, nếu họ dám đóng cửa, tất cả hàng hóa sẽ bị tịch thu”. Ai có tiền và hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn lập tức theo đoàn kiểm tra, mua trộm các loại. Chở hàng lên xe tải. Vào thời điểm đó, giá của một chiếc tủ lạnh là 10 triệu đô la Mỹ, tương đương với 10 xu theo giá chợ đen hiện nay. Doanh nhân này bình luận: “Đây là hành vi trộm cắp có tổ chức.” Mọi thứ ở Zimbabwe đều được thanh toán ở chợ đen. Một buổi chiều, một phụ nữ đến văn phòng thay đổi và nói rằng cô ấy đang giữ hộ chiếu của một người bạn. Cô ấy tính toán một cách mơ hồ, nói rằng số tiền đó sẽ được dùng để chi tiêu và “bôi trơn”. “- 24,7 tỷ đô la được sử dụng để hoàn thành thủ tục giấy tờ,” cô nói. “Đây là số tiền cần thiết để có được danh tiếng tốt. Tôi thề không hối lộ, nhưng cuối cùng, tôi phải làm điều đó vì mọi thứ. Mọi người đều như vậy.” Liệu cuộc bầu cử tổng thống ngày mai có giải quyết được vấn đề của bạn và những người Zimbabwe khác không? vấn đề.

T. Huyền (theo “Newsweek”)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website