Các vết đen lớn hơn nhiều lần so với các vết đen trên trái đất

Vết đen mặt trời AR2786 (trái) lớn gấp nhiều lần trái đất. Hình ảnh: NASA / SDO / AIA / EVE / HMI. -Theo báo cáo từ “Khoa học Đời sống” ngày 26/11, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy một loạt các điểm đen gần mặt trời (mặt quay về phía trái đất) trong Lễ Tạ ơn năm nay. Sử dụng kỹ thuật phân tích sóng âm dưới bề mặt mặt trời, họ có thể dự đoán chính xác các cụm điểm đen, và sau đó nhìn thấy chúng từ hành tinh xanh. Mặt trời không đứng yên mà tự quay quanh mình, do đó tầm nhìn của Trái đất đã thay đổi. Alexei Pevtsov, phó giám đốc chương trình dự báo năng lượng mặt trời của Đài quan sát thiên văn quốc gia (NSO), cho biết: “Sử dụng công nghệ này, bạn có thể thấy những gì đang xảy ra ở rất xa trước trái đất vài ngày.

Trong ảnh, điểm đen lớn nhất AR2786 ước tính lớn hơn trái đất vài lần. Điểm đen AR2785 nằm ở phía bên phải của AR2786. Người yêu thiên văn có thể sử dụng ống nhòm hoặc kính thiên văn nhỏ với bộ lọc tiêu chuẩn để quan sát các điểm đen này. Nếu không được bảo vệ đầy đủ, đặc biệt là khi sử dụng thiết bị thiên văn, việc nhìn thẳng vào mặt trời có thể gây tổn thương mắt vĩnh viễn hoặc thậm chí mù lòa.

Dự đoán các điểm đen của thời tiết không gian hoặc hoạt động mặt trời ảnh hưởng đến trái đất. Phun các hạt tích điện có thể gây nhiễu liên lạc vệ tinh và ảnh hưởng đến lưới điện. Vết đen mặt trời có từ trường cực mạnh và có thể được sử dụng làm bệ phóng cho các loại pháo sáng như vậy. Vì vậy, cần phải biết khi nào điểm đen chuyển sang trái đất. Peftsov cho biết: “Có thể dự đoán 5 ngày trước khi mụn đầu đen xuất hiện là rất có giá trị đối với xã hội phụ thuộc vào công nghệ ngày nay.” – Mặt trời đang trải qua những tháng đầu tiên. Chu kỳ chấm đen là 11 năm và đang trong giai đoạn tương đối bình lặng. Theo nhà khoa học Kiran Jain của NSO, cụm chấm đen mới được phát hiện đang phát ra tín hiệu mạnh nhất trong chu kỳ.

NSO có sáu trạm quan trắc trên khắp thế giới, theo dõi mặt trời qua mảng kính thiên văn GONG. Mạng lưới được tài trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF) và Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA). NSO có kế hoạch nâng cấp GONG trong vài năm tới vì nó đã tồn tại gần 30 năm và cần trang bị hiện đại hơn.

Thu Thảo (Theo Khoa học Đời sống)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website