Châu Á đã sẵn sàng cho sự trở lại của Hoa Kỳ?

Joe Biden cho biết trong một cuộc họp báo ở Delaware vào ngày 24 tháng 11: “Nước Mỹ đã trở lại.” “Hãy chuẩn bị để thống trị thế giới và kiên trì.”

Biden đang trên vai Hoa Kỳ trở lại với sứ mệnh trên trường quốc tế, và nhóm ngoại giao mới của ông bao gồm Ngoại trưởng tương lai Antony Blinken và nhiệm kỳ dài của ông. Là cố vấn cho Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, Jake Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia, cựu quan chức an ninh cấp cao của Biden, và bốn quan chức khác. Joe Biden có bài phát biểu trong bài phát biểu chính thức của nội các ở Wilmington, Delaware, vào ngày 24 tháng 11. Ảnh: Reuters .. Biden cũng cam kết lật đổ chính sách “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Donald Trump vì ông nhìn thấy chính sách này dẫn đến “Chỉ ở Mỹ”. Thay vì rời xa các đồng minh của mình và rút khỏi cam kết toàn cầu với Hoa Kỳ, Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ hứa sẽ quay trở lại đường lối ngoại giao truyền thống thời hậu Chiến tranh Lạnh, thúc đẩy quan hệ đồng minh và chủ nghĩa đa nguyên. Biden đã viết trong một bài báo trên tạp chí “Foreign Affairs”: “Điều quan trọng nhất là chúng ta phải củng cố liên minh đồng thời khôi phục và khôi phục nền dân chủ của chính chúng ta. Dân chủ đồng hành cùng Hoa Kỳ trên khắp thế giới” vào tháng Ba.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng sứ mệnh của Biden sẽ đối mặt với thực tế khó khăn kéo dài 4 năm. Chính quyền Trump đã làm tổn hại nghiêm trọng cả ba trụ cột của Hoa Kỳ, bao gồm chủ nghĩa đa phương, liên minh và dân chủ. . – Các nhà phân tích cho rằng điều này rất rõ ràng ở châu Á, nơi mà chính sách của Mỹ chủ yếu tập trung vào cạnh tranh với siêu cường mới nổi Trung Quốc. — Biden từng nói trong một bài báo xuất bản hồi tháng 3 rằng “hãy thiết lập một mặt trận thống nhất của các đồng minh và đối tác.” c Hoa Kỳ “trong khi đấu tranh chống lại các lỗi của Trung Quốc như đánh cắp công nghệ,” chúng tôi tìm cách hợp tác với Bắc Kinh về các vấn đề cùng quan tâm như biến đổi khí hậu, sức khỏe và an toàn toàn cầu, và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng việc thành lập một liên minh như vậy không hề đơn giản.

Paul Haenle, giám đốc Trung tâm Chính sách Toàn cầu Tsinghua Carnegie, nói rằng chính quyền Biden theo truyền thống sẽ phải đối mặt với “những trận chiến khó khăn, trước hết là những ngày làm việc.” Sự lớn mạnh của Trung Quốc trong các tổ chức tương tự đã làm suy yếu uy tín của các thể chế đa phương.

Tháng trước, Trung Quốc vừa ký Hiệp định Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). l “Hiệp định Thương mại Tự do Đa phương Châu Á” được coi là một giải pháp thay thế Hoa Kỳ, dẫn đầu Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trước khi Trump rút quân vào năm 2017, Hoa Kỳ cũng gặp vấn đề với hệ thống liên minh. Tổng thống Trump đã rút quân khỏi Đức và đặt câu hỏi về cam kết của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ các đồng minh của mình trong chiến tranh. Nhiều quốc gia nhanh chóng tìm ra lối thoát, và Nhất Dirty là một trong số đó. Ngoài việc thành lập liên minh với Hoa Kỳ, Nhật Bản cũng tăng cường hợp tác với Trung Quốc. Vào tháng 11, hai nước đã đồng ý nối lại các chuyến công tác vào cuối tháng này và tiến tới một hiệp định thương mại đa phương.

“Theo đuổi nhiều mục tiêu khác là nghệ thuật ngoại giao. Đại sứ Nhật Bản tại Washington, Ichiro Fujisaki, đã phát biểu trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Barack Obama – Đồng thời, sự nhiệt tình toàn cầu đối với nền dân chủ đã giảm sút, và Hoa Kỳ đã trở thành một nước dân chủ. Khả năng của các “mô hình” bị hủy hoại nghiêm trọng bởi bạo lực của cảnh sát, các cuộc bầu cử hỗn loạn và quan trọng nhất là các cuộc biểu tình bạo lực nghiêm trọng nhất. Phản ứng của Hoa Kỳ đối với sự hỗn loạn-dân chủ và sự suy thoái của các thể chế Mỹ “khẳng định cam kết của chúng tôi đối với nền dân chủ Mỹ Nỗi sợ hãi tồi tệ nhất về thất bại “, Bilahari Kausikan, cựu Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Singapore, nói với tôi. Bilahari Kausikan nói rằng những người trong chúng ta biết Hoa Kỳ đều biết họ Có sự rộng lượng và khoan dung tuyệt vời và tất cả đều xuất phát từ cùng một nhóm giá trị. Nền dân chủ đã bị tổn hại nghiêm trọng và nó vẫn là cốt lõi trong thế giới quan của Biden Brinken. Brinken đã nhận lời học giả nổi tiếng Walter Russell Mead vào tháng 7 ( Walter Russell Mead cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Cách tốt nhất để đối phó với những thách thức ngày nay là dân chủ là phản ứng cơ bản nhất. Vì dân chủ có hiệu quả, là cơ sở quyền lực của chúng ta ở trong và ngoài nước. Theo Chương trình Lãnh đạo Thế giới của BidenKhi nền dân chủ đối mặt với những thách thức của thế kỷ 21, ông cam kết tổ chức hội nghị thượng đỉnh về dân chủ thế giới để “vực dậy tinh thần và mục tiêu chung của các quốc gia trong một thế giới tự do.”

“Để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh trong tương lai với Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nào khác, chúng ta phải thúc đẩy đổi mới và tiến bộ, đoàn kết sức mạnh kinh tế của các nền dân chủ trên thế giới và chống lạm dụng kinh tế”. Biden ở Tela vào tháng 3 Tại một cuộc họp báo ở Wilmington, Washington. Ảnh: Bloomberg – Tuy nhiên, giới quan sát thừa nhận rằng ý tưởng về một “liên minh dân chủ” có thể khó thành hiện thực, đặc biệt là ở các quốc gia châu Á với nhiều hệ thống khác nhau. “Ý tưởng này chỉ là một cách hay. Nhưng nếu đây là chính sách mà họ đang tích cực theo đuổi, thì họ phải hiểu rằng mọi người, kể cả bạn bè và đồng minh của Mỹ, không hoàn toàn giống nhau. Họ về dân chủ hay dân chủ Mỹ. Giá trị của nó là: “Kausikan nói thêm rằng nếu anh ta làm điều này, anh ta không chỉ thất bại mà còn đưa khu vực đến gần Trung Quốc hơn.” – Đại học Seton Hall (Seton Hall University) Đông Nam Á Học giả Ann Marie Murphy nói rằng trong bốn năm Trump ở Hoa Kỳ, nhiều quốc gia châu Á ngày càng ít nhiệt tình hơn với khái niệm dân chủ. Biden muốn đưa Hoa Kỳ trở lại khu vực quan trọng này. Tham vọng của anh ấy sẽ là một thách thức rất lớn.-Blinken từng nói với Mead rằng anh ấy hiểu những xung đột có thể xảy ra giữa các cuộc tìm kiếm. Anh ấy hợp tác và bảo vệ lý tưởng dân chủ. Anh ấy nói: “Rõ ràng, chúng ta phải hợp tác với một số quốc gia bao gồm cả châu Á , Không tuân theo những lý tưởng dân chủ mà chúng ta có thể có. “Nhưng khi bạn củng cố nền tảng của nền dân chủ, khi bạn hợp tác với các nước dân chủ, nó sẽ tạo ra nền tảng hợp tác với các nước khác về các vấn đề khác nhau. “Tuy nhiên, Leslie Vinjamuri, giám đốc Hoa Kỳ và Hoa Kỳ tại Chatham House, chỉ ra rằng bất chấp lập trường mạnh mẽ của chính quyền Biden đối với Bắc Kinh về các vấn đề nhân quyền mà họ không thể nhìn thấy. “Nhưng ông ấy chỉ ra. Trung Quốc là kẻ thù và sẽ không loại bỏ nước này khỏi” Liên đoàn Dân chủ “. Tôi nghĩ rất rõ ràng rằng hợp tác Trung-Mỹ là điều cần thiết. Giải pháp cho tất cả các thách thức toàn cầu lớn”, Vinjamuri nói . “Đội của Biden không phải là những chiến binh thời Chiến tranh Lạnh.” -Than (Thanh Tâm) (Nikkei Asia)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website