Canada có thể là quốc gia thứ hai đưa người lên mặt trăng

Bốn phi hành gia làm việc tại Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA). Hình ảnh: NASA / Bill Stafford.

Theo thông báo của NASA vào ngày 16 tháng 12, đây là một phần của thỏa thuận hợp tác giữa NASA và China Southern Airlines. Các phi hành gia Canada sẽ tham gia vào Alemis II quay quanh mặt trăng. Hai cơ quan sẽ cùng xây dựng trạm vũ trụ cửa ngõ Mặt Trăng. Đây là một phần trong chương trình Artemis của NASA, mục tiêu chính của chương trình là đưa người phụ nữ đầu tiên đặt chân lên mặt trăng vào năm 2024.

Với sự ra đời của Artemis II, Canada sẽ trở thành quốc gia thứ hai có phi hành gia. Mặt trăng theo sau Hoa Kỳ. Có 4 phi hành gia đang hoạt động ở Canada. CSA không công bố ai đã chọn tham gia vào nhiệm vụ này. Sau khi trạm vũ trụ hoàn thành, các phi hành gia của CSA cũng sẽ nhận một chỗ trên chuyến bay Gateway.

Artemis I là chuyến bay thử nghiệm của mô hình tên lửa hệ thống phóng không gian (SLS) mới do tàu vũ trụ Orion và NASA phát triển. Artemis II sẽ là chuyến bay chở khách đầu tiên được Artemis lên kế hoạch và sẽ kéo dài trong 10 ngày. Trong giai đoạn này, phi hành đoàn sẽ kiểm tra các hệ thống của tàu vũ trụ. Phi hành gia sẽ đáp xuống bề mặt của mặt trăng trong chuyến bay tiếp theo của Artemis III.

Là một phần của thỏa thuận hợp tác với NASA, CSA sẽ cung cấp thiết bị cho Gateway, bao gồm cả việc xây dựng Canadam3, hệ thống robot tự động của hệ thống bao gồm các công cụ và cánh tay robot có thể tháo rời. Khi trạm vũ trụ quay quanh mặt trăng, Canadam3 sẽ kiểm tra và sửa chữa bên ngoài của trạm cửa ngõ, kết nối với tàu vũ trụ đang đến và định vị lại mô-đun cửa ngõ.

Sản xuất và duy trì cổng kết nối là bước quan trọng trong quá trình này. NASA có kế hoạch thiết lập vị trí của riêng mình trên mặt trăng. Gateway sẽ trở thành trạm nghiên cứu và điểm dừng chân lên mặt trăng và các vùng khác. NASA dự kiến ​​phóng ArtemisI vào tháng 11 năm 2021. Nhiệm vụ Artemis II với các phi hành gia Canada sẽ diễn ra vào năm 2023.

Thu Thảo (Theo Verge)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website