Lực lượng chống IS tháo chạy khỏi Iraq

Quân đội Iraq đã nã rocket vào vị trí của IS ở ngoại ô Mosul. Ảnh: MilitaryTimes

Phong trào được chờ đợi từ lâu của quân đội Iraq để giải phóng thành phố chiến lược Mosul khỏi tay quân đội Iraq đã bắt đầu từ tháng trước, nhưng nó đã bắt đầu ngay khi tiếng súng nổ ra. Theo FoxNews, lực lượng này, được coi là chủ lực chống lại ISIS, đã nhanh chóng chạy trốn khỏi những kẻ khủng bố.

Đội quân này đã bị các tướng lĩnh Mỹ chỉ trích là yếu ớt và “không bao giờ chiến đấu” vì họ đã từ bỏ vị trí, hạ vũ khí và chạy khỏi thành phố Mosul. Đất nước đã bị ISIS tấn công vào tháng 6 năm 2014, bất chấp Số lượng của nó vượt quá quân nổi dậy nhiều lần. -Sau thất bại tan nát của quân đội I-rắc, Mĩ đã chi rất nhiều tiền và huy động hàng nghìn cố vấn quân sự để xây dựng một quân đội đủ năng lực và tinh nhuệ trên khắp đất nước. Chí và IS. Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng quân đội cũng bắt đầu di chuyển, phối hợp với dân quân Sunni, người Kurd và người Yazidis để tấn công Mosul, nơi ẩn náu của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq. Vụ phóng được chờ đợi từ lâu bắt đầu vào ngày 24 tháng 3, khi quân đội Iraq vừa mới chiếm được một vài ngôi làng nhỏ ở ngoại ô Mosul, và L’IS đã phản công hai tuần sau đó.

“Quân đội Iraq đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào vị trí của IS gần Mosul, nhưng khi phiến quân nổ súng vào đó, chúng đã bỏ chạy và cuộc tấn công kết thúc.” Tuần lễ Phong trào Giải phóng. “Bây giờ họ tập hợp lại với nhau và suy nghĩ về con đường phía trước.”

Các quan chức Iraq cố gắng chứng minh rằng phong trào giải phóng Mosul nên kết thúc khi đơn vị quân đội cho rằng đúng như vậy. Cần có thêm quân tiếp viện để duy trì các làng bị chiếm đóng. Thiếu tướng Abdullah Jubori cho biết, các tay súng IS đã đào một mạng lưới đường hầm dưới lòng đất và chuẩn bị cho lực lượng chính phủ đánh bom liều chết và xe đánh bom. -Major Joe Paul De Preo, tham mưu trưởng Mỹ chống lại Liên minh Nhà nước Hồi giáo quốc tế tại Iraq và Syria cho biết, nhiều binh sĩ Iraq tham gia phong trào giải phóng Mosul không biết địa hình khiến chỉ huy buộc phải kết thúc chiến tranh.

“Những người lính Iraq này không phải là người dân địa phương, vì vậy họ đang xem xét địa hình của khu vực,” De Preo nói với các phóng viên ở Baghdad. Trong một tuyên bố hùng hồn hồi tháng trước, Thủ tướng Iraq Abdi khẳng định rằng “cuộc chinh phạt” là giai đoạn đầu tiên của việc chiếm lại Mosul, với mục đích chiếm lại khu vực xung quanh thành phố. . Bàn đạp cho thể thao trong tương lai. Các thị trấn và làng mạc bị quân đội Iraq chiếm đóng cách Mosul khoảng 75 km.

Mục tiêu của lực lượng Iraq là chiếm thị trấn Makmoor ở ngoại ô Mosul, nhưng họ vẫn chưa chiếm được. Ảnh: DW-Để chuẩn bị cho chiến dịch này, Iraq đã huy động 4.500 quân thông thường, một lượng lớn dân quân người Sunni và người Kurd. Quân đội Iraq được trang bị xe bọc thép Humvee của Mỹ, pháo hạng nặng tiên tiến, tên lửa chống tăng, máy bay chiến đấu cùng nhiều loại vũ khí bộ binh và đạn dược do Mỹ cung cấp. Nhục nhã – đây là lực lượng quân sự mà Hoa Kỳ đã dành nhiều năm và hàng tỷ đô la để tuyển dụng, trang bị và đào tạo binh lính của mình. Lầu Năm Góc hy vọng thông qua những nỗ lực này, họ sẽ tạo thành một đội quân đáng tin cậy và không còn đầu tư vào vũ khí, khí tài hiện đại để thoát khỏi các cuộc tấn công của IS như cách đây hai năm. -Video: Lực lượng đặc biệt Iraq huấn luyện chiến thuật chống ISIS-Mỹ và Iraq quyết tâm chiếm lại Mosul bằng mọi giá, vì thành phố 2 triệu dân này là nơi ẩn náu của ISIS tại Iraq, và hàng nghìn dân thường làm điều đó Lá chắn sống. Ngoài ra, người ta tin rằng có hàng ngàn nô lệ tình dục bị ISIS bắt cóc từ người Kurd, Công giáo và các bộ lạc Yazidi.

Nhưng những người lính này là gì? Những ngày đầu tiên cuộc tấn công của Iraq vào Mosul đã khiến nhiều người thất vọng. Một số nhà quan sát cho rằng đây là một “nỗi nhục” khác mà Washington và Baghdad đã phải chịu đựng trong nỗ lực tiêu diệt chúng. Các chiến binh IS.

Yakhi Hamza, chỉ huy Quân đoàn viễn chinh đầu tiên của Lực lượng Đồng minh Mới, là một tổ chức hỗ trợ tự nguyện bao gồm các cựu chiến binh phương Tây. Họ hợp tác với Chính phủ tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq và từ bỏ chiến dịch tấn công MosulCho biết quân đội Iraq vẫn chưa sẵn sàng chiến đấu. Ông nói: “Họ đã chiếm một số vùng lãnh thổ, nhưng họ đã bỏ chạy ngay sau khi màn đêm buông xuống. Họ không tiến triển được gì.” Trên thực tế, quân đội Iraq đã chiếm ba ngôi làng bên ngoài Mosul do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát, một trong số đó Bên cạnh thành phố Makmour giữa làng Mosul và thủ đô Erbil của người Kurd. Tuy nhiên, mục tiêu chính của cuộc “chinh phạt” ở bờ Tây sông Tigris, thị trấn Cayella vẫn nằm trong tầm kiểm soát của IS. — Hamza tin rằng sự thất bại của “chiến dịch chinh phục” đã được hưởng lợi rất nhiều từ tuyên bố. Gửi một thông điệp lớn đến IS. Ông nói: “Điều này đã có tác động tiêu cực đến toàn bộ quá trình. ISIS đã tận dụng tối đa những thất bại này để thúc đẩy và khích lệ tinh thần nổi loạn hơn” – Không ai tin vào khả năng này. Hansa nhấn mạnh rằng các lực lượng Iraq được trang bị tốt và được huấn luyện tốt có thể quay trở lại thành phố. “Mặc dù ISIS đã bị đánh đuổi khỏi Mosul do được sự ủng hộ mạnh mẽ của lực lượng dân quân người Kurd và liên quân do Mỹ dẫn đầu, nhưng nhiều người vẫn lo sợ rằng phiến quân sẽ tấn công thủ đô Baghdad”. Đội Iraq vẫn chưa xác định ngày cụ thể cho cuộc tấn công tiếp tục nhằm vào Mosul. Một số nguồn tin cho biết, ngay cả năm nay, môn thể thao này sẽ không kéo dài trong vài tháng. Đồng thời, ISIS chắc chắn sẽ tiếp tục củng cố sức mạnh, cài đặt chất nổ cải tiến ven đường và đặt bẫy chất nổ trong các thành phố, thậm chí chế tạo vũ khí hóa học trong các phòng thí nghiệm. University of Mosul.- Giới quan sát đánh giá rằng trong cuộc tấn công tiếp theo vào Mosul, quân đội Iraq sẽ nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của lực lượng Mỹ trên bộ. Trong mọi trường hợp, có một lực lượng không được tiết lộ của Mỹ trong khu vực hỗ trợ hỏa lực và hỗ trợ hậu cần cho quân đội Iraq. Phát súng từ ISIS. Ảnh minh họa: Reuters- “Lính Mỹ ở đây để giúp đỡ, nhưng quân số của họ không đủ để phát huy hiệu quả”, nhà thầu quân sự Mỹ ở Iraq cho biết. “Mosul là thử thách khó khăn nhất ở bất kỳ thành phố nào ở Iraq. Tôi không biết quân đội Iraq chuẩn bị như thế nào cho một cuộc tấn công quy mô lớn ở đây.” Nếu không, ở phía nam, quân đội Iraq thành công hơn. Vào cuối năm ngoái, Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar, đã ly khai khỏi ISIS. Kể từ đó, IS đã mất khoảng 40% lãnh thổ Iraq với sự hỗ trợ của các cuộc không kích của liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu. Tuy nhiên, ngay khi được thả, Ramadi gần như trở thành “thành phố chết” vì chính phủ Iraq và quân ISIS. Lực lượng Iraq và lực lượng Hội Quốc liên hy vọng sẽ tránh được những thiệt hại như vậy trong cuộc tấn công vào Mosul.

Đối với những ai đang bị mắc kẹt bên trong Mosul, tôi hy vọng sẽ quyết tâm thoát khỏi sự cai trị ngày càng mạnh mẽ của Isis. Hôm thứ Ba, ISIS đã hành quyết 18 thường dân ở Mosul vì cái gọi là “hợp tác với chính phủ Baghdad.” Một người Iraq nói, “Mọi người đã mất hy vọng”, và gia đình anh ta vẫn đang bị mắc kẹt ở Mosul. “Khi nghe tin phong trào giải phóng bắt đầu, họ có niềm tin vào cuộc sống.” – Theo Moen Al Kadimi, Phó chỉ huy Lực lượng Vận động Iraq, những người dân ở Mosul cần được giúp đỡ. Sau khi phong trào giải phóng trở lại, nó phối hợp với các lực lượng chính phủ. — “Giải phóng thực sự phải bắt đầu với sự hợp tác của cư dân, từ bên trong. Quân đội xung quanh thành phố đã nổi dậy. Chúng tôi đang chờ đợi sự hỗ trợ của chính phủ được khôi phục và đi thẳng tới Mosul”, Kadimi nói. -Xem thêm: Iraq mở chiến dịch rút Mosul khỏi IS-Trí Dũng

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website