Những kẻ cực đoan chống IS chạy trốn khỏi Iraq

Lực lượng Iraq đã bắn tên lửa vào các địa điểm của IS ở ngoại ô Mosul. Nhiếp ảnh: FootNews cho biết, phong trào giải phóng thành phố chiến lược Mosul khỏi những người lính quốc gia Hồi giáo được chờ đợi từ lâu đã bắt đầu vào tháng trước, nhưng sau vụ nổ súng, lực lượng chống IS đã nhanh chóng chạy trốn khỏi những kẻ khủng bố.

Quân đội bị chỉ trích vì sự yếu kém của các tướng lĩnh Mỹ. Họ không có ý gì khi họ trốn chạy trong hoảng loạn ở Mosul, nơi bị bỏ rơi bởi các vị trí của họ, đặt vũ khí và bị Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công vào tháng 6 năm 2014 Chiến đấu “, mặc dù số lượng của chúng cao hơn nhiều so với phiến quân. -Sau khi quân đội Iraq chịu thất bại khủng khiếp, Hoa Kỳ đã chi rất nhiều tiền để huy động hàng ngàn cố vấn quân sự ở nước này để thành lập một đội quân tinh gọn, có năng lực và có khả năng. Chấy chống lại IS. Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng quân đội đã hợp tác với các dân quân Sunni, Kurds và Yezidis để tiến hành một cuộc tấn công vào pháo đài IS IS IS Mosul. Chiến dịch ra mắt được chờ đợi từ lâu đã bắt đầu vào ngày 24 tháng 3 và quân đội Iraq vừa chiếm một số ngôi làng nhỏ ở ngoại ô Mosul, và nó đã kết thúc ngay lập tức. Hai tuần sau, khi “quân đội Iraq tiến hành một cuộc tấn công chống lại vị trí của ISIS, phiến quân đã nổ súng và họ đã trốn thoát. Cuộc tấn công kết thúc.” Một chuyên gia an ninh và quốc phòng phương Tây làm việc tại Iraq đã vạch trần phong trào giải phóng tuần trước. “Bây giờ họ đang cùng nhau và xem xét lựa chọn tiếp theo.”

Các quan chức Iraq đã cố gắng chứng minh rằng khi các lực lượng quân sự tin rằng cần thêm quân tiếp viện để duy trì các ngôi làng mới bị bắt, họ phải chấm dứt cuộc đối đầu với Morocco. Phong trào giải phóng của Sur. Thiếu tướng Abdullah Jubley nói rằng trong khi các chiến binh ISIS đang chờ đợi các lực lượng chính phủ đào bới mạng lưới đường hầm dưới lòng đất của Mosul và chuẩn bị bom tự sát và bom xe. Iraq và Syria nói rằng nhiều binh sĩ Iraq tham gia vào phong trào giải phóng Mosul không biết địa hình, khiến chỉ huy phải ra lệnh đình chỉ. De Preo nói với các phóng viên ở Baghdad: “Những người lính Iraq này không phải là tất cả từ cư dân địa phương, vì vậy họ đang điều tra địa hình của khu vực.” Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói hùng hồn vào tháng trước, “Chiến thắng “Kẻ chinh phục” là giai đoạn đầu tiên của quá trình tái chiếm Mosul, mục đích là chiếm lại khu vực xung quanh thành phố. Springboard cho các môn thể thao trong tương lai. Các thị trấn và làng mạc bị quân đội Iraq chiếm đóng nằm cách Mosul khoảng 75 km.

Quân đội Iraq đã đặt mục tiêu đánh chiếm thành phố Mark Moore, ngoại ô Mosul, nhưng vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: DW

Để chuẩn bị cho chiến dịch này, Iraq đã huy động 4.500 binh sĩ chính quy, một dân quân người Sunni và người Kurd lớn. Quân đội Iraq được trang bị xe bọc thép Hummer của Mỹ, pháo hạng nặng tiên tiến, tên lửa chống tăng, máy bay chiến đấu và nhiều loại vũ khí và đạn dược khác nhau do Mỹ cung cấp. Nhục nhã – Hoa Kỳ đã dành nhiều năm và hàng tỷ đô la để tuyển dụng, trang bị và huấn luyện quân đội. Lầu Năm Góc hy vọng rằng thông qua những nỗ lực này, nó sẽ tạo thành một đội quân đáng tin cậy và không còn vứt bỏ vũ khí hiện đại để thoát khỏi các cuộc tấn công của IS như cách đây hai năm. Băng video: Chiến lược đào tạo đội ngũ liên minh của Iraq cho IS-Hoa Kỳ và Iraq quyết định chiếm lại Mosul bằng mọi giá, bởi vì thành phố 2 triệu dân này là nơi ẩn dật của ISIS ở Iraq, nơi hàng ngàn dân thường đang sinh sống Cái khiên. Ngoài ra, hàng ngàn nô lệ tình dục bị bắt cóc bởi các bộ lạc người Kurd, Công giáo và Azizdis cũng được coi là tù nhân của thành phố.

Nhưng ngày đầu tiên, binh lính Iraq dẫn đầu cuộc tấn công vào Mosul đã gây thất vọng và một số nhà quan sát cho rằng đó là một “sự xúc phạm” khác của Washington và Baghdad. Các gốc IS.

Yakhi Hamza, người đầu tiên phụ trách Lực lượng Viễn chinh Hoa Kỳ đầu tiên mới thành lập, một tổ chức hỗ trợ tự nguyện bao gồm các cựu chiến binh phương Tây, hợp tác với Chính phủ tự trị người Kurd. Từ bỏ cuộc tấn công Mosul ở miền bắc IraqÔng nói rằng quân đội Iraq vẫn chưa sẵn sàng chiến đấu.

“Nó chiếm một số vùng lãnh thổ, nhưng đã chạy trốn ngay sau khi trời tối. Không có tiến triển”, ông nói.

Trên thực tế, quân đội Iraq đã chiếm ba ngôi làng bên ngoài vùng ngoại ô ISIS, bao gồm ngôi làng bên cạnh thành phố Makmour giữa Mosul và Erbil, thủ đô của người Kurd. . Tuy nhiên, mục tiêu chính của phong trào chiếm đóng, nằm ở bờ phía tây của Tigris, là thành phố Gaia, nơi vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo. — Hamza tin rằng sự thất bại của phong trào đã mang lại sức lan tỏa lớn cho IS. Ông nói: “Điều này có tác động tiêu cực đến toàn bộ quá trình. Các hệ thống thông tin sử dụng những thất bại này để truyền bá nhiều yêu cầu hơn và khuyến khích tinh thần nổi loạn hơn.” “Không ai tin rằng một quân đội Iraq được trang bị tốt và được đào tạo tốt có thể Hamza tái chiếm nói: “Ngay cả với sự hỗ trợ mạnh mẽ của lực lượng dân quân người Kurd và chính phủ liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo, Nhà nước Hồi giáo đã bị Mosul đuổi khỏi Iraq, nhiều người vẫn lo sợ phiến quân sẽ tấn công Baghdad. “Đội Iraq đã không đưa ra thời hạn cụ thể để tiếp tục tấn công Mosul. Nguồn tin nói rằng ngay cả trong năm nay, môn thể thao này sẽ không tồn tại trong vài tháng. Đồng thời, ISIS chắc chắn sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh và cải thiện trên đường đi. Các thiết bị nổ có sẵn, và lắp đặt các thiết bị nổ trong thành phố, và thậm chí chế tạo vũ khí hóa học trong phòng thí nghiệm. Các nhà quan sát tin rằng quân đội Iraq sẽ nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ quân đội Mỹ trên mặt đất trong cuộc tấn công vào Mosul. Ngoài ra còn có một sự hiện diện quân sự không được tiết lộ của Hoa Kỳ để che đậy hỏa lực và hỗ trợ hậu cần của quân đội Iraq. Nhiều binh sĩ Iraq đã chạy trốn khi nghe giọng nói của anh ta. Đó là một phát súng. Ảnh: Reuters

“Nhà thầu quân sự của Hoa Kỳ đóng quân tại Iraq Nói: “Quân đội Hoa Kỳ sẵn sàng giúp đỡ, nhưng số lượng của họ không đủ để tạo nên sự khác biệt.” Mosul là thử thách khó khăn nhất ở bất kỳ thành phố nào ở Iraq. Tôi không biết cách quân đội Iraq chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công quy mô lớn ở đây. “Ở miền Nam, quân đội Iraq có nhiều khả năng thành công hơn. Trong nửa cuối năm ngoái, Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, rời ISIS. Kể từ đó, ISIS đã mất 40% Iraq trong phong trào hỗ trợ không kích của liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo Tuy nhiên, một khi được thả ra, do lực lượng chính phủ nổ súng, Ramadi gần như đã trở thành một “thành phố chết” và vâng. Các lực lượng chung của Iraq và quốc tế hy vọng sẽ tránh được thiệt hại như vậy khi cuộc tấn công ở Mosul được phát động .

Đối với những người bị mắc kẹt bên trong Mosul, tôi hy vọng sẽ quyết định thoát khỏi quy tắc EI ngày càng căng thẳng. Vào thứ ba, ISIS đã bị xử tử tại Mosul vì nghi ngờ về việc hợp tác với chính phủ Baghdad. Dân thường, ngày hôm sau phiến quân giết chết 14 thành viên với tội danh tương tự. Không quân Hoa Kỳ đã thực hiện một cuộc không kích ở thành phố Mosul – “Mọi người đều mất hy vọng”, một người đàn ông Iraq đã kết hôn vẫn bị mắc kẹt ở Mosul Nói. “Khi họ biết rằng phong trào giải phóng đã bắt đầu, họ có niềm tin vào sự sống còn.

Moen Al Kadimi, phó chỉ huy của Quân đội Iraq (PMU), yêu cầu người dân Mosul hỗ trợ. Một khi phong trào giải phóng thành phố này tiếp tục, nó phối hợp với các lực lượng chính phủ. Kadimi nói: “Việc giải phóng thực tế phải bắt đầu từ bên trong. Khi người dân địa phương phối hợp với người dân, chúng tôi đang chờ đợi sự hỗ trợ của chính phủ để trở lại Mosul. “Xem thêm: Iraq đã phát động Mosul phục hồi từ IS

Trí Dũng

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website