Thụy Điển từ bỏ phản dịch “một chiều”

“Thử nghiệm” của Thụy Điển với Covid-19 đã kết thúc. Giống như các quốc gia châu Âu khác, người Thụy Điển hiện đang bước vào mùa đông và phải chịu một loạt hạn chế, từ lệnh cấm quá tải quy mô lớn đến hạn chế bán đồ uống có cồn và đóng cửa trường học, tất cả nhằm đóng cửa hệ thống y tế. Đất nước không quá tải và số người chết trên đầu người hạn chế, là một trong những quốc gia có tỷ lệ người chết cao nhất thế giới. -Các hạn chế bắt đầu từ tháng này đã chấm dứt các phương pháp khiến Thụy Điển trở thành trung tâm của cuộc tranh luận toàn cầu giữa phe đối lập và một bên ủng hộ hành động hạn chế của chính phủ. -Những ai ngưỡng mộ cách làm của Thụy Điển đều khen ngợi những lợi thế kinh tế của Thụy Điển và tôn trọng các quyền tự do cơ bản của người dân. Đồng thời, các nhà phê bình gọi đây là canh bạc của mạng người, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất. Với sự thay đổi trong chiến lược, chính phủ Thụy Điển hiện đứng về phía những người ủng hộ, những người đã áp đặt ít nhất một số hạn chế bắt buộc-nhân viên y tế Covid-19 ở Gothenburg, Thụy Điển vào tháng trước. Ảnh: Zuma Press.

Khi đại dịch quét qua châu Âu vào tháng 3, Thụy Điển đã không thực hiện các bước giống như các nước khác trong khu vực, không yêu cầu đeo mặt nạ và vẫn duy trì các quán bar và câu lạc bộ giải trí về đêm. Tinh thần của người dân.

Cho đến tháng trước, người Thụy Điển vẫn tham gia đông đảo các hoạt động văn hóa và thể thao. Các quan chức y tế nhấn mạnh rằng các biện pháp tự nguyện là đủ để ngăn nước này tiếp tục hoạt động của Covid-19 ở châu Âu.

Sau vài tuần, số ca tử vong liên quan đến Covid-19 đã lên tới con số 700 trên một triệu người, số ca mắc bệnh ngày càng tăng theo cấp số nhân, và các bệnh viện chật kín bệnh nhân Covid-19, chính phủ phải “trở tay”.

Thủ tướng Stefan Löfven cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào ngày 22/11 rằng ông kêu gọi người Thụy Điển hủy bỏ tất cả các cuộc họp không cần thiết và cấm tụ tập. Tám người dẫn đến việc đóng cửa các rạp chiếu phim và các tụ điểm giải trí khác. Các lớp trung học sẽ bế giảng vào ngày 7/12.

“Các quan chức Thụy Điển đã chọn một chiến lược hoàn toàn khác với các nước châu Âu khác, vì vậy đất nước đã phải trải qua rất nhiều cử chỉ. Kết quả đã xuất hiện ngay trong làn sóng đầu tiên”, bác sĩ Piotr Nowak nói. Một bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đại học Karolinska ở Stockholm “chúng tôi không hiểu tại sao họ không muốn một làn sóng khác.”

Tuần trước, số người chết vì Covid -19 ở Thụy Điển đã vượt quá 7.000. Đồng thời, số người chết ở các nước láng giềng gần với Đan Mạch, Phần Lan và Na Uy lần lượt là 878, 415 và 354. Lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai, Vivikka Richt, người phát ngôn của Bộ Y tế Phần Lan, quốc gia láng giềng của Thụy Điển, cho biết: “Chúng tôi không muốn gọi Thụy Điển là“ cặn bã ”, nhưng rõ ràng họ là những con cừu khác.” “Những con cừu đen” là những gì người phương Tây dùng để mô tả. Một cụm từ từ một người lạ.

Tiến sĩ Nowak nói rằng nhân viên y tế không bao giờ lạc quan về “khả năng miễn dịch”. “Cộng đồng” giống như các quan chức y tế công cộng đã nhiều lần cảnh báo rằng không thể dựa vào tinh thần tự nguyện của người dân để kiểm soát vi rút.

Mặc dù nhiều người tin rằng một trong những lý do khiến Thụy Điển vẫn tuân thủ chính sách dài hạn của mình là một dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy y tế và các tổ chức công tương tự khác được hưởng mức độ độc lập và thẩm quyền cao theo luật pháp Thụy Điển. Đại dịch của chiến lược “đối mặt” là trưởng nhóm dịch tễ học Anders Tgnell của Thụy Điển. Tegenel từ chối trả lời phỏng vấn trong tuần này, nhưng ông nói trong một cuộc trò chuyện với giới truyền thông rằng việc phong tỏa không bền và cũng không cần thiết. Cơ quan này luôn không khuyến khích việc đeo khẩu trang và Trụ sở Kiểm soát Dịch bệnh của Liên minh châu Âu, nằm gần văn phòng Stockholm ở Turner Khuyến nghị đeo khẩu trang với Trung tâm Phòng ngừa. .

Trong những tháng tiếp theo, Tegnell dự đoán rằng người Thụy Điển sẽ dần dần phát triển khả năng miễn dịch đối với vi rút bằng cách kiểm soát sự phơi nhiễm, tin rằng vắc xin sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Tỷ lệ tử vong ở phương Tây cũng tương tự.

Ngược lại, vắc xin phương Tây đầu tiên của Vương quốc Anh đã được cấp phép vào tuần trước và tỷ lệ tử vong của Thụy Điển vẫn cao hơn nhiều so với các quốc gia láng giềng khác. Cuối tháng 11, Tegnell thừa nhận rằng sự gia tăng các ca nhiễm trùng mới cho thấy khả năng miễn dịch của cộng đồng nước này. Không có dấu hiệu. “.

Đồng thời, chiến lược của Thụy Điển không đạt được lợi ích kinh tế như những người ủng hộ nước này mong đợi. Theo ngân hàng trung ương và một số tổ chức kinh tế, GDP của Thụy Điển đã giảm 8,5% trong nửa đầu năm nay và tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ đạt gần 10% vào đầu năm 2021. Các nhà hàng, khách sạn và các cơ sở kinh doanh bán lẻ đã đóng cửa. Không giống như các chính phủ ở các quốc gia châu Âu khác đã đưa ra các kế hoạch hỗ trợ hào phóng và các hạn chế, chính quyền Thụy Điển hỗ trợ ít hơn cho các doanh nghiệp vì họ không phải đóng cửa. .

“Nó còn tồi tệ hơn cả sự phong tỏa. Đó là một năm thảm hại đối với những ngành này. Họ không bị buộc phải đóng cửa, vì vậy họ không cung cấp cho chúng tôi sự hỗ trợ mạnh mẽ. Do đó, họ khuyên mọi người” đừng đi ” Jonas Hamlund nói. Ông buộc phải đóng cửa một trong hai nhà hàng của mình ở thị trấn ven biển Sundsvall và cắt giảm 30 nhân viên.

Nhà kinh tế học Hoàng gia Lars Calmfors (Lars Calmfors) Các quan chức khoa học Thụy Điển lo ngại rằng chính phủ đang lo lắng về virus và cảnh báo chính phủ nên tham gia vào tương tác xã hội để giảm nhu cầu trong nước, do đó làm suy giảm niềm tin của doanh nghiệp và nhà đầu tư. “Anh ấy nói rằng các quốc gia áp đặt các hạn chế bắt buộc đã vượt qua chúng tôi.”

Ở Stockholm, Anna Lallerstedt, người điều hành ba nhà hàng nổi tiếng, được cha mẹ cô mở vào những năm 1980. Trước đó, cô đã phải đóng hai và sa thải gần 100 người. Cô lo lắng rằng đợt cuối cùng chỉ phục hồi được 10 nhân viên đang gặp nguy hiểm, vì làn sóng nhiễm trùng hiện tại dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh điểm vào mùa Giáng sinh, đây là cơ hội tạo thu nhập quan trọng. Lalester nói: “Có lẽ chúng ta nên đưa chúng vào cuộc sớm hơn.” Vai trò của Turner trong các nỗ lực chống đại dịch của chính phủ giờ đã giảm bớt. Nhưng một số nhà khoa học cho rằng theo truyền thống tôn trọng cả hai bên, cuộc thử nghiệm không làm lung lay lòng tin của công chúng đối với các quan chức và chuyên gia.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​do Ipsos thực hiện vào tháng 11 cho thấy 82% người được hỏi lo lắng về gánh nặng của đại dịch. Về mặt bệnh viện, 44% cho rằng chính quyền đã không có hành động thích hợp. Con số này cao hơn 31% trong tháng Mười. Tuy nhiên, hầu hết mọi người vẫn ủng hộ Tegnell.

“Ở Stockholm, các bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, và chúng tôi đang ở trong tình trạng rất, rất nghiêm trọng”, BjörnEriksson, giám đốc y tế và bệnh viện cho biết. Theo những cư dân đến từ khu vực Stockholm (khu vực đông dân cư nhất cả nước). Eriksson cho biết, các nhân viên y tế ở thủ đô đang cố gắng điều trị cho một lượng lớn bệnh nhân và áp lực lên hệ thống do dịch bệnh gây ra. Sức khỏe chỉ có thể bị giảm sút thông qua các hạn chế nghiêm ngặt.

“Chúng tôi thích nghĩ mình là những người rất lý trí và thực dụng,” Kalmfors nói. Tuy nhiên, bất chấp bằng chứng không thành, các nhà chức trách vẫn tiếp tục hành động trong nhiều tháng. “” Tôi không còn nhận ra đất nước của mình nữa “.

Ph

ngVũ (Theo The Wall Street Journal)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website