Campuchia nói không liên quan gì đến viện trợ của Trung Quốc

Sheyap, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng và Kiểm toán của Quốc hội Campuchia, xác nhận rằng những khoản vay này không liên quan gì đến việc Phnom Penh hỗ trợ Trung Quốc trong nhiều vấn đề. Tờ Wall Street Journal hôm nay đưa tin.

Vào tháng 7, sau các ngoại trưởng ASEAN, quan hệ Campuchia-Trung Quốc trở thành tâm điểm chú ý trong khu vực. Cuộc họp của Trung Quốc tại Phnom Penh đã không thể ra một tuyên bố chung, điều chưa từng có trong lịch sử 45 năm của ASEAN. Nguyên nhân là do sự khác biệt trong cách các thành viên của hiệp hội đề cập đến tranh chấp Biển Đông trong tuyên bố. Philippines sau đó cáo buộc Campuchia nghiêng về Trung Quốc, quốc gia này hy vọng sẽ giải quyết vấn đề Biển Đông thông qua các biện pháp song phương với mỗi bên nộp đơn thay vì một giải pháp đa phương.

Khoản vay mới được “khuyến khích bởi Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo” Xie Yeyi nói, đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh không cần thêm bất kỳ điều kiện nào. Theo ông, Trung Quốc “chỉ thấy rằng Campuchia cần tiền để phát triển đất nước này. Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc cung cấp các khoản vay cho Campuchia”. Các khoản vay này được sử dụng cho cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, thủy lợi, kiểm soát lũ lụt và các dự án khác. Liên quan đến sự phát triển của con người. Cheam Yeap tuyên bố rằng không công bằng khi nói rằng Campuchia phá hoại tuyên bố chung tháng Bảy. Ông khẳng định Phnom Penh đã cố gắng ủng hộ một tuyên bố chung, nhưng tài liệu này không được công bố.

Khoản vay mới nhất bao gồm bốn giao dịch dự án trị giá 420 triệu USD, trong đó hơn 80 triệu USD thuộc các điều khoản được ký kết trong năm nay. – Hãng thông tấn Tân Hoa Xã hồi đầu tuần cho biết Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã cảm ơn người đồng nghiệp Hun Sen đã phát biểu tại cuộc họp gần đây rằng “Campuchia đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định chung và quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và ASEAN”. Công ty khẳng định “Trung Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ với Campuchia để giúp Campuchia tổ chức thành công Hội nghị các nhà lãnh đạo Đông Á.” Tại Hội nghị cấp cao Đông Á vào tháng 11, các nhà quan sát dự đoán tranh chấp ở Biển Đông sẽ vẫn là một chủ đề nóng. -Khi nào sẽ cung cấp hỗ trợ hoặc tín dụng? -Theo thống kê của Reuters, tổng đầu tư của Trung Quốc vào Campuchia năm ngoái là 1,9 tỷ đô la Mỹ, gấp hơn hai lần tổng số tiền của các nước ASEAN. , Và gấp 10 lần Hoa Kỳ đang cố gắng giành lại ảnh hưởng trong khu vực. Cách đây vài năm, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố sau khi Trung Quốc cam kết viện trợ 600 triệu đô la Mỹ, ông nói: “Trung Quốc ít nói nhưng lại làm được nhiều việc.” Ông Hun Sen thường gọi Trung Quốc là “người bạn đáng tin cậy nhất”.

Mai Zhuang (Theo báo cáo của The Wall Street Journal)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website