Tổng thống Syria thử lửa đầu tiên

Tổng thống Syria Bashar Assad .

Ammar Alarsan, sĩ quan báo chí của Đại sứ quán Syria tại Washington, nhấn mạnh rằng Damascus vẫn muốn hòa bình, vì vậy ông đã kêu gọi Hội đồng Bảo an lên án Israel ,Đây không phải là sự thật. Là một dấu hiệu của sự yếu đuối. Alarsang nói: “Chúng tôi đã chọn con đường hòa bình trong một thời gian dài, vì vậy chúng tôi không có ý định làm cho khu vực trở nên căng thẳng. Chúng tôi không dễ bị tổn thương trong việc thiết lập sự cân bằng và ngăn chặn Israel.” . Gặp gỡ với Tổng thống Assad, đặc biệt là khi Syria không thể cạnh tranh với Israel. Hiện tại có khoảng 380.000 binh sĩ chính quy ở Syria, nhưng Israel không chỉ sở hữu vũ khí tối tân, mà còn cả vũ khí tối tân.

Damascus và Tel Aviv đã có ba cuộc xung đột vào năm 1948, 1967 và 1973. Kể từ cuộc chiến cuối cùng, biên giới giữa hai nước đã tương đối yên tĩnh. Cuộc đại khủng hoảng kéo dài đến ngày 5 tháng 10, lần đầu tiên quân đội Do Thái tấn công Syria sau ba thập kỷ. – Vụ đánh bom diễn ra trong thời gian quan hệ Syria-Mỹ. Mức thấp nhất. Washington đã nhiều lần thúc đẩy việc đình chỉ và chấm dứt hoạt động tại Damascus, cũng như sự hiện diện của các nhà lãnh đạo của nhóm Hồi giáo Jihad và Hamas. Tuy nhiên, Syria phủ nhận rằng hai tổ chức này đang hoạt động trên lãnh thổ của họ. Ngoại trưởng Mỹ Powell đã tới Damascus và nói thẳng với Tổng thống Assad rằng Washington đang quan sát xem các nhà lãnh đạo có hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố hay không.

Trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức vào cuối tuần, tất cả các thành viên đã phản đối Israel. Những hành động khác ngoài Đại sứ Hoa Kỳ John Negroponte. Hôm qua, Tổng thống Bush tiếp tục bảo vệ “quyền tự vệ của Israel”. Washington cũng ám chỉ rằng miễn là hành động của họ nhắm vào những kẻ khủng bố, nó sẽ không ngăn cản Israel. Thái độ này đã đẩy Syria vào vị trí phòng thủ, đặc biệt là khi ông Negroponte nói: “Syria đứng về phía những kẻ xấu trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Theo cựu Đại sứ Hoa Kỳ Edward S. Walker, Hoa Kỳ kiên quyết từ bỏ Israel, thống nhất Israel và Ai Cập và bày tỏ sự thông cảm cho hành động của họ. Đây thực sự là một thông điệp ẩn giấu với Syria rằng chừng nào khủng bố còn tiếp diễn Đi về phía trước, Washington sẽ không hành động. Walker nói rằng lựa chọn tốt nhất cho tổng thống Syria là cải cách chính trị, ngừng hỗ trợ các nhóm du kích và mở cửa cho Hoa Kỳ. Trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan và nối lại các cuộc đàm phán ở Cao nguyên Golan, Cao nguyên Golan là một địa điểm chiến lược bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến năm 1967. -Assad đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình cuộc xung đột lâu dài giữa Israel và Ả Rập. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhà lãnh đạo này dường như không thực sự hoạt động cho mục đích này.

Tờ báo cánh tả Assafir (Lebanon) nói rằng cuộc không kích của Israel là “một thông điệp chính trị trực tiếp” và đã kiểm tra khả năng của ông Assad để giải quyết các sự cố rất nghiêm trọng.

“Những con diều hâu Mỹ trong chính phủ Mỹ đang chuẩn bị gây rắc rối cho Syria. Do đó, Tổng thống Assad phải bình tĩnh giải quyết tình huống này để tránh Damascus gặp rắc rối. Nhà phân tích Syria Ayman Abdul Noir ( Ayman Abdel-Nour) nói. “

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website