Úc gặp bất lợi giữa Mỹ và Trung Quốc

Trung Quốc đã bị lên án tại Australia vào ngày 29 tháng 7, bày tỏ sự phản đối tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng Australia “thực hiện các cáo buộc và tấn công vô căn cứ vào Trung Quốc, Hồng Kông, Tân Cương và các vấn đề liên quan đến Biển Đông”. — Đồng minh kiên quyết của Mỹ là Canberra đã tranh chấp với Bắc Kinh về một loạt vấn đề trong những tháng gần đây, bao gồm cả cáo buộc gián điệp và phân biệt chủng tộc đối với người Úc gốc Hoa.

Nhưng đồng thời, Canberra vẫn phụ thuộc rất nhiều vào Bắc Kinh, vì 1/3 xuất khẩu của Australia sang Trung Quốc đến từ Bắc Kinh. Kim ngạch thương mại song phương trong năm 2018-2019 đạt 168 tỷ đô la Mỹ. Khi Trung Quốc tăng đáng kể thuế quan đối với thịt bò và lúa mạch vào tháng 5, sự phụ thuộc kinh tế của Australia vào Trung Quốc trở nên rõ ràng hơn. Rõ ràng là để trả đũa Úc, nước đã yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của nCoV, nó được cho là từ Trung Quốc.

Alistair Nicholas, một nhà tư vấn thương mại độc lập, nói rằng ông nhận ra rằng tín hiệu ngoại giao của AUSMIN là cơ hội để bắc cầu nối với Bắc Kinh.

“Với bề rộng mối quan hệ của chúng ta với Trung Quốc trong hơn 30 năm, vẫn còn rất nhiều dư địa. Chúng ta hãy tìm kiếm cơ hội để cải thiện tình hình”, Nicholas nhận xét. Một mối quan hệ tốt là vì lợi ích chung của chúng ta. Tất nhiên, cả hai bên phải nỗ lực hợp tác, và cả hai bên phải có được nhiều thông tin xúc phạm hơn và nhiều liên hệ ngoại giao hơn. “— Tuy nhiên, chuyên gia Richard McGregor (Richard McGregor) Viện Lowy ở Sydney không đồng ý với quan điểm này.

” Úc cho biết họ thấy có chỗ cho sự hợp tác mang tính xây dựng, nhưng hầu như Không có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh muốn làm như vậy. “Ông ấy nói,” Hiện tại, các bộ trưởng Trung Quốc vẫn từ chối nói chuyện với họ. Đối tác Úc của họ. Không có hy vọng cải thiện đáng kể nền tảng quan hệ song phương. “

Wu Huang (SCMP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website