Hạ thân nhiệt có thể cứu sống trẻ sơ sinh bị thiếu oxy não

Anh là trường hợp bệnh não đầu tiên được cứu sống bằng phương pháp hạ thân nhiệt tích cực tại Bệnh viện Phụ sản Cần T, được sử dụng để cấp cứu bệnh não và bệnh não thiếu máu cục bộ cục bộ (HIE). Bé sơ sinh bị bệnh não, thiếu máu não, gây mê, toàn thân co rút, tím tái, mạch chậm, khối u thanh mạc to, phù nề cửa thóp.

Tình trạng bệnh nhi rất nguy kịch, nguy cơ tử vong cao, các bác sĩ phải tích cực hồi sức tim, phổi, đặt nội khí quản, xoa bóp khí quản. Tại phòng khám, bác sĩ quyết định áp dụng phương pháp áp lạnh tích cực cho bé bằng cách làm lạnh liên tục toàn bộ bề mặt cơ thể trong 72 giờ. Biện pháp này làm giảm số lượng tế bào não bị tổn thương do thiếu oxy và ngăn ngừa tổn thương thêm do phù não, do đó cải thiện tiên lượng lâu dài. Bệnh nhi được hỗ trợ thở khí nén áp lực dương, truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch hoàn toàn và truyền kháng sinh. – Theo dõi tình trạng hạ thân nhiệt cho thấy bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị. Hô hấp và huyết áp giảm các cơn co thắt. Sau 72 giờ làm mát khẩn cấp, cơ thể bé được làm nóng dần về nhiệt độ bình thường khoảng 36,5-37 độ C. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, vận động chân tay tốt, mạch rõ, thở đều, tự thở .—— Bệnh nhân khỏe mạnh. Ảnh: TT .

Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó trưởng khoa Sơ sinh, giải thích bệnh não sơ sinh, thiếu oxy, thiếu máu cục bộ (HIE) là tình trạng thiếu oxy trước, trong hoặc ngay. Có rất nhiều lý do để được sinh ra. Tình trạng này dẫn đến tình trạng thiếu oxy, khiến lượng máu lên não giảm, dẫn đến thiếu oxy và thiếu máu não. Căn bệnh này dễ dẫn đến tử vong hoặc để lại những di chứng nặng nề, khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ.

Lợi ích của liệu pháp hạ thân nhiệt tích cực cho trẻ em bị bệnh não thiếu oxy và thiếu máu cục bộ đã được xác minh rộng rãi trong các thử nghiệm lâm sàng ở Hoa Kỳ, Úc và Châu Âu. Phương pháp này có thể giảm tỷ lệ tử vong và tổn thương não ở trẻ từ 18 đến 22 tháng tuổi. Bác sĩ khuyến cáo điều trị hạ thân nhiệt tích cực cho bé sau sinh, đến 6 giờ sáng mới có tác dụng. Bệnh nhi cần được theo dõi sau 2, 6, 12, 18 tháng tuổi để theo dõi diễn biến tâm lý vận động và vật lý trị liệu.

Thi Tran

Filed under: Chưa phân loại

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website