Nhật Bản-Trung Quốc và rủi ro xung đột gia tăng

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phát biểu vào Chủ nhật. Đằng sau anh ta (trái) là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Ảnh: AFP – Vào ngày 27 tháng 10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố nước này phản đối việc sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng ở châu Á. Nhật Bản “sẽ thể hiện quyết tâm của mình … dung túng cho việc sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng”.

Điều này chống lại Lực lượng Tự vệ Nhật Bản, nhưng mục tiêu chính của Abe Hồi là Bắc Kinh. – Đáp lại tuyên bố này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cáo buộc nhà lãnh đạo Nhật Bản “khiêu khích lặp đi lặp lại” và “rất kiêu ngạo” vào ngày 28 tháng 10. Tờ báo quốc gia Trung Quốc “Global Times” tuyên bố rằng xung đột giữa các cường quốc sẽ “phát triển thành xung đột vũ trang”.

Khi Nhật Bản quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc Quần đảo Senkaku / Quần đảo Điếu Ngư vào tháng 9 năm 2012, quan hệ Trung-Nhật ngày càng căng thẳng. Các đảo thực sự do Nhật Bản quản lý, nhưng Trung Quốc vẫn tuyên bố sở hữu những hòn đảo này. Xung đột hút thuốc đã nổ ra trước khi Nhật Bản tuyên bố vào cuối tuần, họ sẽ bắn hạ máy bay không người lái được cho là đã vi phạm không phận của nước này.

Tuyên bố của Nhật Bản đã được ban hành và phản ứng của Trung Quốc đối với việc chuyển giao máy bay không người lái ở khu vực lân cận hòn đảo đang tranh chấp hồi tháng trước. Trung Quốc từng nói rằng máy bay là một “hành vi chiến tranh” và sẽ “hành động”.

Mike Green, một chuyên gia châu Á tại Trung tâm nghiên cứu chiến tranh, tin rằng về mặt chiến lược và quốc tế, nguy cơ xảy ra xung đột độc đáo ở khu vực gần đảo Senkaku / Điếu Ngư luôn cao hơn, nhưng không phải là tháng 8 năm 1914 “. “Glinkaku không phải là Sarajevo, cũng không phải là điểm khởi đầu của cuộc đối đầu quân sự trong khu vực.” Đông Bắc Á. Green nói rằng ngay cả khi một cuộc đối đầu quân sự xảy ra, nó sẽ sớm được kiểm soát, nhưng nó cũng sẽ có tác động tiêu cực đến doanh nghiệp.

Căng thẳng Nhật Bản-Trung Quốc, trong khi Trung Quốc lần đầu tiên công bố những bức ảnh chi tiết, tàu ngầm hạt nhân tăng vọt vào cuối tuần qua cho thấy sự tin tưởng đối với quân đội Trung Quốc đang phát triển – vào tháng 12 năm 2012, một máy bay do thám Trung Quốc đã bay qua đảo Senkaku Sen / Diaoyu. Nhật Bản nói: “Đây là vi phạm chính thức đầu tiên của không phận Trung Quốc vào năm 1958. Kể từ đó, tàu và máy bay Trung Quốc thường xuyên vào các khu vực đáng lo ngại dưới thời chính quyền Nhật Bản, nhưng sẽ có tranh cãi cho đến khi căng thẳng không nổ ra vào cuối tuần. Tình hình trong khu vực có xu hướng hòa bình. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết tàu Trung Quốc thường xuyên xâm nhập lãnh thổ của họ ở vùng biển hoặc khu vực lân cận, và đã giảm mạnh 20 đến 24 lần một ngày trong bốn tháng qua. Vào tháng 9, Nhật Bản đã cử máy bay chiến đấu tới các rạp chiếu phim với diện tích lên tới 149 lần, nhưng thấp hơn 88 lần so với học kỳ trước. So với năm ngoái, quan hệ thương mại song phương đã tăng lên.

Nguy cơ xung đột

2012 Vào ngày 25 tháng 10 năm 2015, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản và các tàu giám sát Trung Quốc đã hoạt động gần đảo Senkaku / Điếu Ngư. Ảnh minh họa: Associated Press

“Nhật Bản đang tiến hành một cuộc chiến tâm lý và dư luận xã hội”, Đại học Tsinghua, Nhật Bản Chuyên gia Lu Jiandong cho biết, Liu cũng nghi ngờ liệu Nhật Bản có bắn hạ máy bay hay không vì nó vi phạm Hiến pháp Nhật Bản và chỉ cho phép một quốc gia tấn công một quốc gia khác khi bị tấn công lần đầu tiên. Lưu Liu cũng nói thêm rằng hiện tại không có tranh cãi. Trên thực tế, Nhật Bản không công nhận sự tồn tại của các tranh chấp về Quần đảo Senkaku / Quần đảo Điếu Ngư, được coi là hoàn toàn thuộc lãnh thổ Nhật Bản. Shinzo Abe không chỉ đe dọa mà còn chỉ ra rằng các quy tắc áp dụng cho máy bay phi công vi phạm không phận quốc gia cũng có thể được áp dụng cho máy bay không người lái. — Nhật Bản đã phản ứng với các hành động của Trung Quốc và chủ động truyền bá quan điểm của mình về khu vực tranh chấp. Bộ gần đây đã phát hành hai video về đảo Senkaku / Điếu Ngư và các đảo khác xung đột với Hàn Quốc về vị trí của Nhật Bản. Video Senkaku thu hút 250.000 lượt xemc Mặc dù chỉ có phiên bản tiếng Nhật.

Thủ tướng Nhật Bản đang thúc đẩy một sự giải thích rộng hơn về hiến pháp phản chiến hiện nay để cho phép quân đội Nhật Bản sát cánh chiến đấu. Cùng với các đồng minh nước ngoài, Shinzo Abe nói trong một cuộc phỏng vấn với Thời báo Tài chính: “Chỉ một người ở Nhật Bản có thể duy trì hòa bình ở Nhật Bản.” Theo Green, Nhật Bản rất quan tâm đến máy bay không người lái. Trung Quốc, vì nếu có máy bay Trung Quốc và sẽ giúp Bắc Kinh đưa ra tuyên bố về lâu dài, Tokyo sẽ không còn quản lý hòn đảo gây tranh cãi này. Ông Green nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cũng phải sẵn sàng ứng phó với tình huống này. Người Nhật đã bắn hạ máy bay không người lái Trung Quốc vì Hoa Kỳ và Nhật Bản có một hiệp ước phòng thủ chung.

Cả Trung Quốc và Nhật Bản đều không muốn xung đột. Giáo sư Niu Tongjun của Đại học Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Thật khó để tránh mắc sai lầm. Rủi ro tiềm tàng của quần đảo Senkaku / Điếu Ngư, nhưng thỏa thuận này chưa được lãnh đạo hai nước chấp thuận và lãnh đạo hai nước không có cơ hội gặp nhau để thảo luận về thỏa thuận. Đồng thời, Thời báo Hoàn cầu tiếp tục cảnh báo Nhật Bản không nên nghĩ rằng Trung Quốc nên tránh xung đột vũ trang vì lo lắng cho Hoa Kỳ, vì “rất khó xác định Hoa Kỳ và Trung Quốc là ai”. “

Đức Dương (theo” Thời báo tài chính “)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website