Những thách thức về năng suất cản trở nền kinh tế Trung Quốc

Các nhà chức trách Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ kể từ đầu năm ngoái, khi họ đóng cửa hầu hết đất nước để chống lại dịch bệnh. So với cùng kỳ năm ngoái, GDP của đất nước đã tăng 2,3% trong năm ngoái và 6,5% trong quý IV. Những con số này cao hơn ước tính của các nhà kinh tế.

Tuy nhiên, sự phục hồi này không đồng đều. Trung Quốc chủ yếu dựa vào chi tiêu công và đầu tư công, trong khi chi tiêu tư nhân vẫn ở mức thấp. Báo cáo mới này của Quỹ Tiền tệ Quốc tế tuyên bố rằng điều này đã làm trầm trọng thêm vấn đề suy giảm năng suất (sản lượng bình quân đầu người hoặc đơn vị vốn) ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Năng suất kinh tế của Trung Quốc chỉ bằng 30% của các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản hoặc Đức. Điều này thách thức mục tiêu cải thiện mức sống của Trung Quốc và xếp hạng trong số các nước giàu nhất Trung Quốc.

“Trung Quốc đã đầu tư công truyền thống nhiều nhất. Nhưng lực lượng lao động ở đây đang giảm. Vậy tăng trưởng thu nhập sẽ đến từ đâu?”, Helge Berger, người đứng đầu phái đoàn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Trung Quốc, cho biết. Anh cho rằng câu trả lời là “năng suất”.

Công nhân tại nhà máy ô tô Aiwei ở Thượng Hải vào ngày 14 tháng 1. Ảnh: Reuters.

Đặng Tiểu Bình tuyên bố kỷ nguyên “cải cách và mở cửa” vào cuối những năm 1970 kể từ thời cựu lãnh đạo Đặng Tiểu Bình. Nền kinh tế Trung Quốc đã duy trì tăng trưởng hai con số hàng năm trong nhiều thập kỷ – các nhà máy và công nhân dần dần chấp nhận thị trường -chính sách định hướng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, với sự phát triển của khu vực công, tăng trưởng năng suất đã giảm đáng kể trong những năm gần đây, điều này cho phép các công ty tư nhân trở nên linh hoạt hơn, họ có xu hướng trở nên nhanh nhẹn và có thể tiến hành kinh doanh hiệu quả hơn. Nó tồn tại trước cuộc khủng hoảng tài chính. “Sự hỗ trợ của nhà nước đã kéo dài tuổi thọ của các doanh nghiệp công có năng suất thấp. Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính rằng năng suất của các doanh nghiệp công chiếm khoảng 80% so với doanh nghiệp tư nhân. Sự sụt giảm năng suất là do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. Kích thích chính Kế hoạch đang được thúc đẩy. Tăng trưởng. Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính rằng tốc độ tăng trưởng năng suất trung bình hàng năm từ năm 2012 đến năm 2017 chỉ là 0,6%, so với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 3,5% trong 5 năm đầu tiên do sự suy giảm dần của Trung Quốc Tăng trưởng, Xu hướng giảm được dự báo sẽ tiếp tục.

Các doanh nghiệp nhà nước hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế Trung Quốc và tỷ trọng của họ trong nền kinh tế đang tăng lên. Trong năm 2018, tổng giá trị tài sản của các doanh nghiệp này các công ty chiếm 194% tổng GDP của Trung Quốc, cao hơn so với đầu những năm 2000 và cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Nhóm này thường được vay với lãi suất thấp và các công ty tư nhân gặp khó khăn trong việc vay vốn ngay cả khi chính phủ liên tục hứa sẽ tăng nguồn cung tài chính Tuy nhiên, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, các doanh nghiệp nhà nước vẫn có lợi nhuận thấp và tỷ lệ thua lỗ cao, chẳng hạn như việc cải thiện hiệu suất. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đặt ra một loạt mục tiêu cải cách khu vực công ngay sau khi ông vào năm 2012, bao gồm cả việc tăng cường đóng góp của EU vào mạng lưới an toàn xã hội của Trái đất. China Dashboard, một dự án nghiên cứu giữa công ty tư vấn Rhodium Group và Viện Nghiên cứu Chính sách Xã hội Châu Á, cho biết trong một báo cáo vào ngày 12 tháng 1: “Bắc Kinh còn lâu mới kết thúc . Những mục tiêu này. “Báo cáo chỉ ra một tình huống đặc biệt, đó là hơn 70% cổ tức do các công ty nhà nước trả được tái đầu tư thay vì sử dụng trong xã hội.

Gần đây, quốc gia này đã tăng cường kiểm soát các công ty tư nhân, đặc biệt Các công ty công nghệ. Phân tích Bộ phận tin rằng động thái này có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng năng suất. Do đó, đến năm 2022, GDP cũng sẽ tăng 6,5% thay vì 5,7%. – – Tổ chức này khuyến nghị Trung Quốc loại bỏ dần các đảm bảo tài chính ngầm đối với doanh nghiệp nhà nước doanh nghiệp để đảm bảo sân chơi bình đẳng giữa các công ty tư nhân và công ty niêm yết. Các công ty nhà nước tổ chức lại hoặc thoát khỏi thị trường và cải thiện quản trị của các công ty còn lại. — Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo,Tôi đang thay đổi dần dần. Ví dụ, vì từ lâu chính phủ đã chấp thuận cho các doanh nghiệp nhà nước bảo lãnh trả nợ trong trường hợp vỡ nợ, nên trước tiên hệ thống ngân hàng phải được củng cố để đảm bảo trả nợ. Chuẩn bị cho khả năng phá sản của các doanh nghiệp nhà nước.

“Chúng tôi không nói làm điều này trong một sớm một chiều. Nhưng chúng ta hãy tiếp tục làm việc chăm chỉ vì nó sẽ giúp duy trì tăng trưởng doanh thu trong tương lai.” – Hội nghị (WSJ)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website