Hóa thạch lâu đời nhất được tìm thấy trên trái đất

Vi khuẩn dạng sợi hóa thạch ở Trung Quốc có thể là một loại nấm cổ đại. Nhiếp ảnh: Andrew Czaja .

Trong một báo cáo (1/28) trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu từ Virginia Tech và Viện Khoa học Trung Quốc (CAS) đã chỉ ra rằng: “Nó là hóa thạch lâu đời nhất của đất. Sinh vật này chưa bao giờ được phát hiện. Nó tồn tại trên trái đất sớm hơn ba lần so với loài khủng long đầu tiên.

Hóa thạch của sinh vật này là từ hang động trầm tích dolomit của cấu trúc địa chất Dushanto ở trung tâm đất nước phía nam Được khai quật. Mặc dù Dushanto là được biết đến như một điểm nóng hóa thạch, nó là mẫu vật đầu tiên được tìm thấy ở các lớp dưới của đá dolomit. Nhóm nghiên cứu vẫn chưa biết liệu đó có phải là một loại nấm hay không, nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy chúng giống nhau.

” Đây là một khám phá tình cờ. Họ đã tìm thấy một số sợi nhỏ, chẳng hạn như sợi tơ. Đây chỉ là một trong những đặc điểm chính, đây là điều mà các nhà khoa học đã tìm kiếm trong một thời gian dài. Nó sẽ rất hữu ích cho việc nghiên cứu lịch sử của biến đổi khí hậu và sự tiến hóa ban đầu của sự sống. “Khám phá này là chìa khóa để tìm hiểu nhiều bước ngoặt trong toàn bộ lịch sử trái đất, bao gồm cả kỷ Ediacaran và sự phát triển của các loại nấm trên cạn.” – Ediacara là kỷ nguyên địa chất của cao nguyên trung tâm ra đời khoảng 635 đến 542 triệu năm trước. Khi thời kỳ Ediacara bắt đầu, trái đất vừa trải qua một kỷ băng hà thảm khốc và bắt đầu phục hồi. Khi đó, mặt biển bị đóng băng ở độ sâu hơn một km, là môi trường khắc nghiệt đối với hầu hết các sinh vật. Các nhà khoa học muốn biết làm thế nào mà sự sống lại trở lại bình thường, và làm thế nào mà sinh quyển trở nên lớn hơn và phức tạp hơn bao giờ hết.

Với những hóa thạch mới, Tian và các đồng nghiệp của ông tin rằng những sinh vật hang động cực nhỏ này đóng một vai trò quan trọng trong việc tái sinh. Đặc biệt, nấm có hệ tiêu hóa độc đáo giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng quan trọng. Sử dụng các enzym tiết ra môi trường, chúng có thể phá vỡ đá và các vật liệu hữu cơ khó phân hủy về mặt hóa học khác.

“Nấm và rễ cây có mối quan hệ tương hỗ, giúp chúng huy động các khoáng chất như phốt pho. Bởi vì chúng tương tác với thực vật trên cạn và trong các chu trình dinh dưỡng quan trọng, chúng có thể thúc đẩy quá trình phong hóa tổng thể, hóa sinh và hóa sinh.” rằng nấm và thực vật chỉ hình thành mối quan hệ cộng sinh. Cách đây khoảng 400 triệu năm, nhưng khám phá này có thể làm trì hoãn thời gian biểu cho sự trở lại cách đây một năm rưỡi.

Doãn Dương (theo báo “Science Daily”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website