Jack Ma nhận thấy những mối đe dọa mới đối với ngành công nghệ của Trung Quốc

Trong những năm qua, các công ty của Alibaba và Tencent đã chi hàng tỷ đô la cho các thương vụ mua bán và sáp nhập ở nước ngoài, trong khi việc phát triển các ứng dụng và công nghệ đã thách thức các đối thủ phương Tây mà không bị thua thiệt nhiều. Sự can thiệp của các cơ quan chức năng. Nhưng sau khi tỷ phú này bị chính quyền chỉ trích công khai, việc Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát đối với Jack Ma và Tập đoàn Kiến gần đây đã thu hút sự chú ý của Washington. Đặc biệt, các quan chức Mỹ từ lâu đã tuyên bố rằng không có doanh nhân hay gã khổng lồ công nghệ nào của Trung Quốc không nằm trong tầm kiểm soát của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các công ty công nghệ Trung Quốc đã làm rất tốt trong việc thuyết phục các nhà đầu tư toàn cầu độc lập với chính phủ. Tuy nhiên, những gì xảy ra với Jack Ma gần đây khiến người ta nghi ngờ về điều này.

Jack Ma đã có bài phát biểu tại một sự kiện ở Thượng Hải vào ngày 24 tháng 10. Ảnh: Reuters-Các quan chức Mỹ hiện đang tranh luận về việc có nên cấm người Mỹ đầu tư vào Alibaba và Tencent hay không. Đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào hai công ty được các nhà đầu tư toàn cầu gom góp tích cực nhất.

Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một lệnh cấm giao dịch với tám chương trình phần mềm của Trung Quốc, bao gồm Ant Financial và Tencent Software. WeChat Pay, lý do là Bắc Kinh có thể truy cập dữ liệu được thu thập bởi nền tảng này. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Rose cho biết: “Tôi đồng ý với cam kết của tổng thống trong việc bảo vệ quyền riêng tư của người Mỹ khỏi các mối đe dọa từ Trung Quốc.” Do đó, động thái của Bắc Kinh có thể làm tăng áp lực của chính quyền Tổng thống đắc cử Biden để có thêm hành động chống lại Trung Quốc. -Các nhà phân tích cho rằng Tập Cận Bình đang củng cố quyền lực trước Quốc hội. Nó sẽ biến mất vào năm sau. Năm ngoái, Covid-19 đã phát động một loạt chiến dịch nhằm đưa nền kinh tế trở lại con đường ban đầu và ngăn chặn những vấn đề được coi là đe dọa đến an ninh quốc gia, nhờ đó đã giúp ích rất nhiều cho ông trong lĩnh vực này. “Giám đốc công ty tư vấn Marbridge Mark Natkin nói,” Nếu bạn quên điều này và trở thành một nhà phê bình độc ác hoặc làm việc cho một công chức, bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả. “Đây là đợt chào bán lần đầu ra công chúng. Sau khi được thực hiện, nó sẽ trở thành một cột mốc quan trọng trong danh sách thành tựu của Jack Ma. Sau đó, những con kiến ​​buộc phải cải tổ công ty của ông ấy. Alibaba là đối tượng của các cuộc điều tra chống độc quyền. Kể từ cuối tháng 10, bản thân Jack Ma đã không Graham Webster, tổng biên tập của dự án DigiChina thuộc Trung tâm Chính sách Mạng của Đại học Stanford, nói rằng điều này giúp họ đạt được sự độc lập về công nghệ. Do đó, họ sẽ phải cân nhắc về mối đe dọa kiểm soát của các công ty này. . ”- Jack Ma Động thái này cho thấy Bắc Kinh đã sẵn sàng hành động để đối phó với những thách thức trong nước và sẵn sàng chấp nhận hậu quả của thị trường quốc tế. Tập Cận Bình đã không nhận ra mối đe dọa của các biện pháp trừng phạt do Hoa Kỳ áp đặt bởi Đạo luật An ninh Quốc gia ở Hồng Kông. Việc hoãn IPO của Ant cũng có thể làm xáo trộn nhiều tổ chức tài chính lớn trên thế giới như Carlyle hay quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore Năm ngoái, Mỹ đã tuyên bố lo ngại về ảnh hưởng của chính mình. Đồng minh của bạn ngừng sử dụng các sản phẩm công nghệ của Huawei. Những người ủng hộ các hành động này đã viện dẫn nhiều chính sách của Trung Quốc, trong đó có luật năm 2017, trong đó yêu cầu các công ty phải “hỗ trợ và hợp tác” với các cơ quan tình báo. Giống như Huawei, Ant vẫn khẳng định độc lập với các cơ quan tình báo của chính phủ. Năm 2017, trong một văn bản gửi Cơ quan Quản lý Chứng khoán Hoa Kỳ, họ tự nhận mình là “công ty tư nhân. Nếu một số quỹ nhà nước / sở hữu hoặc quỹ đại chúng có liên quan có một số lượng nhỏ cổ phiếu không được kiểm soát, quan chức này sẽ không tham gia quản lý của công ty ”.

Tuy nhiên, các biện pháp gần đây cho thấy sự can thiệp của các quan chức Trung Quốc vào các công ty đã lên một cấp độ mới. Điều này càng khiến các quan chức Washington có thêm lý do để nói về Trung Quốc ở Washington. Tập Cận Bình cần sự hỗ trợ của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu chiến lược, chẳng hạn như “chu kỳ kép”. Kế hoạch kinh tế tập trung vào tiêu dùng trong nước, phát triển chuỗi cung ứng và phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là quốc gia đầu tiên phục hồi sau Covid-19. Do tăng trưởng toàn cầu vẫn chậm lại và quan hệ với Hoa Kỳ xấu đi, sự phục hồi này có dấu hiệu chậm lại.

Tháng 7/2020, Tập Cận Bình kêu gọi các nhà lãnh đạo tăng cường lòng yêu nước và hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế khỏi đại dịch. Ông nói: “Các nhà lãnh đạo xuất sắc phải hiểu rõ trách nhiệm và trách nhiệm của mình đối với đất nước, đồng thời điều hành hoạt động kinh doanh của công ty theo sự thịnh vượng của đất nước và sự an lành của nhân dân”, ông tuyên bố. Tuy nhiên, vài tuần sau, giới chức Trung Quốc công bố kế hoạch tăng cường kiểm soát khu vực tư nhân.

“Nhà nghiên cứu Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát các công ty công nghệ và sẽ làm theo. Tiếp tục sáng kiến ​​công nghệ yêu nước”. Alex Capri tại Sinrich Foundation. Một báo cáo của (Hinrich Foundation) cho biết: ” những nhà lãnh đạo được biết đến là những người nên hành động độc lập, không chỉ tôn thờ tôn giáo hay trở nên quá quyền lực. ”Hà Tu (Bloomberg)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website