Cá chết hàng loạt ở hồ lớn nhất châu Phi

Cá chết không rõ nguyên nhân trên hồ Victoria. Video: Agence France-Presse-Tại một cuộc họp trực tuyến vào tuần trước, ông Oburu Odinga, thành viên Hội đồng Lập pháp Đông Phi (EALA), thành viên Kenya, cho rằng đã đến lúc cần điều tra vụ cá chết hàng loạt. Hồ Victoria bảo vệ cuộc sống của các cộng đồng sống dựa vào đánh bắt cá.

“Đánh cá là nền tảng kinh tế của cộng đồng ven sông, nhưng nó đang chết dần”, Odinga nói. Trong số các sinh vật đã chết được báo cáo, cá rô sông Nile lớn nhất sinh sống nhiều nhất. Hồ Victoria gần đây đã tiếp xúc với nước thải độc hại từ các thị trấn xung quanh. Các nhà chức trách không loại trừ khả năng ô nhiễm là nguồn gốc chính của cuộc khủng hoảng này. Tuy nhiên, một cuộc điều tra là cần thiết để xác định nguyên nhân chính xác.

Vấn đề ô nhiễm cũng đã khơi dậy sự chú ý của mọi người đến chất lượng đánh bắt thủy sản của Hồ Victoria, không chỉ giới hạn ở việc tiêu thụ của cộng đồng ven sông, mà còn bao gồm cả việc xuất khẩu sang các vùng ven sông. thị trường nước ngoài.

“Ở Nyandiwa, Kenya, cá chết đang làm giảm giá hải sản. Cá đánh bắt ở Hồ Victoria hiện đang rất khó khăn. Nhiều tàu đã bị đình chỉ”, ngư dân Godfrey Otino nói.

Không chỉ ô nhiễm nước thải, hồ lớn nhất châu Phi có diện tích 69.000 km vuông, mà còn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm sự lây lan của lục bình và thực vật phù du. Những sinh vật này cũng sử dụng oxy để quang hợp vào ban đêm, làm giảm hàm lượng oxy trong nước đến mức có hại cho cá.

Fatuma Ibrahim Ali, một thành viên Kenya khác của EALA, nói rằng Lưu vực Hồ Victoria (LVBC) cần nó. Trang bị nhiều công cụ pháp lý hơn để đối phó với các thách thức về nước Theo đánh giá vào tháng 10 năm ngoái, trữ lượng cá ở Hồ Victoria năm 2019 vào khoảng 2,68 triệu tấn. Tuy nhiên, Tổ chức Thủy sản Hồ Victoria (LVFO) cảnh báo sản lượng cá đã giảm mạnh trong những năm qua.

Doãn Dương (Dân trí / AFP)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website