Cách tiếp cận nhị phân của Trump với Iran

Tổng thống Donald Trump từng nói rằng Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với Trung Đông, là một cường quốc hạt nhân trong tương lai, buộc nước này phải ngăn chặn các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất từ ​​trước đến nay. Sau khi máy bay không người lái tấn công nhà máy dầu của Saudi vào cuối tuần trước, ông đã cảnh báo Hoa Kỳ “khóa và nhắm mục tiêu” Iran nếu cần thiết.

Nhưng Trump cũng rất muốn đàm phán với tổng thống Iran, người đã hủy bỏ quyết định của mình. Sự trả thù chống lại Iran hồi đầu năm nay với lý do có thể giết chết nhiều thường dân. Ông cũng “chọn” Iran, đề nghị Iran xem xét cung cấp 15 tỷ đô la Mỹ tín dụng nếu Tehran đồng ý quay lại để tuân thủ lời hứa của thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Donald Trump phát biểu trên bãi cỏ phía nam Nhà Trắng vào ngày 30/8. Trong một cuộc họp báo ở Phòng Bầu dục vào ngày 16 tháng 9, Trump tuyên bố rằng Iran “gần như chắc chắn” là thủ phạm tấn công các nhà máy lọc dầu của Saudi, nhưng đã xác nhận điều này. “Chúng tôi không muốn bắt đầu một cuộc chiến chống lại bất cứ ai.” Chưa đầy một giờ sau, ông tin rằng việc tiến hành một cuộc không kích vào nhà máy lọc dầu của Iran là phản ứng thích hợp cho Tehran.

Một số chuyên gia tin rằng những tuyên bố mâu thuẫn này cho thấy Iran dường như đang chiến đấu trên hai con đường: đối mặt với những tầm nhìn cực đoan của đảng Cộng hòa với các đồng minh Israel và Ả Rập Saudi, hoặc ngồi vào bàn đàm phán. Giảm căng thẳng.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Ben Cardin (Ben Cardin) nhận xét rằng sự không nhất quán của Trump có thể làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm của cả Hoa Kỳ và Iran. Ông nói: “Đây không phải là ngoại giao của bạn.” Thái độ nhị nguyên của Trump đối với Iran bắt nguồn từ ý tưởng rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và tăng cường các biện pháp trừng phạt. Trừng phạt nghiêm khắc Iran, có thể đáp ứng các yêu cầu của “diều hâu” hoặc buộc Iran phải tuân theo thỏa thuận thương hiệu mới của Trump.

Theo một quan chức chính phủ cấp cao và một sự cố nặc danh bên ngoài Nhà Trắng, các đồng minh chính trị đã thông báo cho Trump rằng một cuộc tấn công quân sự vào Iran có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng và xúc phạm những người ủng hộ chính của ông. Do chính sách “Nước Mỹ trước tiên” và cam kết hạn chế can thiệp quân sự ra nước ngoài.

Mặc dù Trump tuyên bố loại bỏ cái gọi là cuộc chiến bất tận trong chiến dịch năm 2016, ông vẫn chưa rút hoàn toàn quân đội Mỹ khỏi Afghanistan và Iraq. Các nhà phân tích nói rằng, tất nhiên, Trump chắc chắn không muốn chạy vào Nhà Trắng vào năm tới vì cuộc xung đột mới ở Trung Đông. Nếu đây là trường hợp, ứng cử viên Dân chủ dễ dàng cáo buộc ông ta lôi kéo Hoa Kỳ tham chiến. Iran luôn bị ảnh hưởng bởi mong muốn phá hủy di sản của người tiền nhiệm Barack Obama. Chống lại những đối thủ ngoan cường ngoan cường, Trump nghĩ Obama không thể làm được. Lý do mời Iran ngồi vào bàn đàm phán có thể xuất phát từ niềm tin của Trump rằng ông có thể mang lại “thỏa thuận tốt hơn” cho Hoa Kỳ so với người tiền nhiệm. – Theo những người thảo luận về chính sách Iran của Trump với Trump, ông hy vọng rằng mọi người sẽ chứng minh khả năng của mình khi đối mặt với các nhà ngoại giao truyền thống và các đồng minh của Mỹ, và luôn tin rằng thỏa thuận hạt nhân năm 2015 là thành công đặc trưng của Obama.

Trump đã chỉ ra tuần trước rằng thỏa thuận của ông với Iran sẽ khác với người tiền nhiệm. Iran cũng muốn đạt được thỏa thuận. Ông nói vào ngày 11 tháng 9: “Chúng tôi không thể cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, họ sẽ không bao giờ sở hữu vũ khí hạt nhân và nếu họ cân nhắc làm giàu uranium, họ phải quên nó vì nó sẽ rất nguy hiểm với họ.” Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 cho phép Iran làm giàu uranium ở nồng độ thấp. Những người phản đối thỏa thuận này tin rằng bất kể làm giàu uranium, cuối cùng Iran có thể có được vũ khí hạt nhân. Trump cho biết ông sẽ thu hẹp khoảng cách.

Trump chia sẻ sự khinh miệt đối với thỏa thuận hạt nhân Iran với cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Phó Tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo. Tuy nhiên, ông không quá nghi ngờ về khả năng đàm phán với Tehran.

Khí thải của nhà máy lọc Alkaík ở AarSau vụ tấn công vào ngày 14 tháng 9, Ab đã ở Ả Rập Saudi. Ảnh: ABC News. – Quyết định sa thải Bolton tuần trước được đưa ra sau quyết định của Trump có tính đến các biện pháp trừng phạt có thể của Mỹ đối với Iran để kích thích các cuộc đàm phán. Một nguồn tin thân cận với Bolton cho biết những người diều hâu Nhà Trắng phản đối mạnh mẽ ý tưởng này. Trump hôm qua nói rằng ông không có kế hoạch gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Tuần tới sẽ tham dự Đại hội đồng thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York. Tuy nhiên, ông đã nhiều lần tuyên bố rằng Iran “dù sao cũng muốn gặp nhau”.

– Tuy nhiên, chính sách Trump “kép” này dường như không có hiệu quả cho đến nay, trong khi Iran kiên quyết từ chối. Chịu thua “áp lực tối đa” và từ chối mọi đề nghị đàm phán của Mỹ.

Lãnh đạo cấp cao Iran Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố hôm nay rằng Tehran sẽ không có bất kỳ mức độ đàm phán nào với Hoa Kỳ. Trong mọi trường hợp, chính sách tuyên bố gây áp lực nhất đối với Iran là “vô giá trị” và “sẽ thất bại”. Với sự kiên trì của Tehran và những gì đã xảy ra ở vùng Vịnh tuần trước, khả năng thúc đẩy hai nước gặp nhau ở New York thậm chí còn nằm ngoài tầm với.

Vũ Hoàng (Báo cáo của “Washington Post”)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website