Mỹ-Trung Quốc lo lắng hơn về nCoV

Vào ngày 15 tháng 2, bệnh viêm phổi corona (Covid-19) đã bùng phát ở Trung Quốc đại lục, khiến 1.523 người chết và 66.492 ca nhiễm trùng. Ở các quốc gia khác trên thế giới, số ca nhiễm bệnh đã lên tới 366 trường hợp, trong đó có 15 trường hợp ở Hoa Kỳ.

Với sự phổ biến của Covid-19, đã đến lúc chính phủ phải chia sẻ dữ liệu và làm việc cùng nhau. phản ứng. Tuy nhiên, vì cánh cửa hợp tác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ không thể mở được.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp song phương được tổ chức vào tháng 6 năm ngoái trong hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản. Ảnh: AFP. “Hiện tại, quan hệ Trung-Mỹ đang mất niềm tin”, Evan Medeiros, cố vấn châu Á của Tổng thống Barack Obama nói với Hội đồng An ninh Quốc gia. , Nhận xét.

Theo ông, mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh vẫn tồn tại và có một cảm giác không tin tưởng nhất định. Cuộc chiến thương mại gần đây và những khác biệt chiến lược lớn đã khiến hai nước trở nên xa cách hơn bao giờ hết.

Khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, nếu người Mỹ gốc Hoa nhanh chóng xuất hiện ở 27 quốc gia và khu vực trên thế giới, Medeiros tin rằng các nước lớn nên từ bỏ sự khác biệt của mình, giảm căng thẳng và hợp tác chặt chẽ trên cơ sở đức tin. Đáp ứng với bệnh này. Ông nói: “Kể từ khi Trung Quốc trở thành cường quốc thế giới, Hoa Kỳ và Hoa Kỳ phải hợp tác trong các vấn đề quốc tế lớn như biến đổi khí hậu, dịch bệnh hoặc tăng trưởng kinh tế.” Medeiros nói rằng trên thực tế, trong dịch Covid-19, Hoa Kỳ và Trung Quốc Có một số sự hợp tác giữa các nhà khoa học, như lập bản đồ khu vực truyền virus hoặc phân tích nhiều trường hợp. Tuy nhiên, để chia sẻ thông tin tích cực và chuyên sâu hơn, các chuyên gia Trung Quốc và Mỹ vẫn cần sự chấp thuận từ chính quyền trung ương ở Bắc Kinh.

Mặc dù Trung Quốc đã rời khỏi cơ quan công cộng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để vào nước này để nghiên cứu, nhưng nó không cho phép nhóm chuyên gia CDC vào khu vực dịch bệnh Vũ Hán để điều tra tình hình. Robert Redfield, giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho biết, kể từ ngày 6 tháng 1, ông đã hỗ trợ trực tiếp cho Trung Quốc bằng cách gửi các chuyên gia đến Trung Quốc, nhưng vẫn chưa được chấp thuận. “Chúng tôi tin chắc rằng chúng tôi là người giỏi nhất thế giới, chúng tôi sẵn sàng cung cấp trợ giúp và hỗ trợ cho họ, nhưng họ là một quốc gia độc lập và có quyền quyết định có nên mời chúng tôi hay không.” Redfield nói.

“Chúng tôi rất tiếc không được mời ở đó”, cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow nói tuần trước. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai rằng Bắc Kinh “vẫn hoạt động và sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ.” Trung Quốc đã chấp nhận nhiều chuyên gia phi chính phủ đến thăm Trung Quốc. Tìm hiểu thêm về Covid-19. Tiến sĩ Ian Lipkin, một nhà dịch tễ học tại Đại học Columbia, đã cung cấp cho chính quyền Trung Quốc lời khuyên về nCoV. Bắc Kinh hy vọng sẽ có được nhiều chuyên gia có thể giúp đỡ họ. Họ tiếp tục.

“Nhưng bạn phải tham gia với tư cách là một đối tác, không phải là một đế chế,” Lipkin nói. “Nếu nghi ngờ, họ sẽ từ chối.”

Hoa Kỳ đã duy trì vị thế vững chắc khi đối mặt với dịch Covid-19. Vào cuối tháng trước, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói rằng nếu công ty buộc phải rời khỏi Trung Quốc, cuộc khủng hoảng có thể giúp tạo ra việc làm ở Hoa Kỳ. -Khi được hỏi liệu căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có khiến hai nước khó hợp tác hơn trong các nỗ lực chống nCoV hay không, Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Tian En nói rằng cần có sự hợp tác giữa hai nước Covid-19 đã trở thành toàn bộ cộng đồng quốc tế Thử thách. Ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters. “Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, họ đã đồng ý rằng hai nước nên hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn virus. Đây là sự hỗ trợ của người dân và doanh nghiệp Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn với NPR vào ngày 13 tháng 2, “Đối với một số chính trị gia Mỹ và một số người trong giới truyền thông, tôi rất tiếc phải nói, nhưng họ không thực sự giúp đỡ. “Văn phòng Nhà nước Hội đồng Nhà nước đưa ra cảnh báo du lịch tới Trung Quốc ở cấp cao nhất, khuyến nghị công dân không nên đến Trung Quốc và yêu cầu tất cả công dânTrả về từ tỉnh Hồ Bắc phải được kiểm dịch trong vòng hai tuần. Hoa Kỳ cũng tuyên bố sẽ từ chối nhập cảnh cho người nước ngoài đã đến Trung Quốc trong hai tuần qua.

Hua Chunying, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chỉ trích chính quyền Trump đã cáo buộc Washington truyền bá nỗi sợ hãi và hoảng loạn về căn bệnh này. Nhưng Derek Kéo, một nhà kinh tế tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, đã chỉ ra rằng không chỉ Hoa Kỳ, mà các quốc gia khác cũng áp đặt các hạn chế đi lại đối với Trung Quốc. Nó có sức mạnh thế giới, Kéo Kéo cho biết. Cho dù đó là Burundi, Bỉ hay Botswana, nó cũng không sao để đóng cửa biên giới.

Robert O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, đã bảo vệ quyết định của chính phủ trong việc áp đặt các hạn chế đối với bất kỳ ai mang vi-rút. “Chúng tôi nhận thấy đây là một bước quan trọng trong việc bảo vệ lợi ích và sức khỏe của người dân Mỹ.” Ryan Zhou đang thảo luận tại Hội đồng Đại Tây Dương. Nó có thể lan truyền nhanh chóng và hiện tại không có đủ thông tin về chủ đề và các phép đo này. Trung Quốc đang ngăn chặn dịch bệnh. Ông nói: “Chúng tôi phải hết sức chú ý đến tình hình vì còn nhiều điều chưa biết và chưa được công bố những thứ. “Scott Kennedy, một chuyên gia Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc gia của hai nước, rất gần gũi. Ông tin rằng Hoa Kỳ tin rằng cần phải thúc giục Trung Quốc công bố thêm thông tin để hình thành các biện pháp đối phó hiệu quả và Bắc Kinh từ lâu đã thực hiện thông tin nghiêm ngặt. Kiểm soát truyền thống.

“Trong trường hợp này, Hoa Kỳ cần rất nhiều sự minh bạch từ Trung Quốc. “Ông ấy nói.” Chúng tôi cần nó để nếu chúng tôi tiếp tục cho phép mọi người đi du lịch và kinh doanh cùng nhau, chúng tôi không phải lo lắng về hậu quả sức khỏe. “- Các quốc gia có bệnh nhân coronavirus. Nhấp vào hình để xem thêm. — -Vu Hoàng (Theo NPR)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website