Các tàu tuần tra của Hoa Kỳ ở Biển Đông có thể mang lại nhiều thay đổi ngoại giao

Tàu USS Larsson đi thuyền 12 hải lý quanh một hòn đảo nhân tạo được xây dựng trái phép ở Trường Sa. Ảnh: Navsource.org

Sau khi tuần tra, Hoa Kỳ ngay lập tức kêu gọi các đồng minh và đối tác của mình thực hiện các chiến dịch tương tự để bảo vệ “Tự do hàng hải” (FON) ở Biển Đông. — “Chúng tôi khuyến khích tất cả các quốc gia thực hiện các quyền của mình theo luật pháp quốc tế giống như chúng tôi”, “Tạp chí Phố Wall” dẫn lời các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói rằng đây là tàu khu trục Larsen tuần tra ở Subiyan vào ngày 27 tháng 10. Tuần tra xung quanh. – Đồng thời, Trung Quốc kêu gọi tất cả các nước đồng thời phản đối những nỗ lực của Hoa Kỳ. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói trong một bài phát biểu hôm qua: “Nếu các hoạt động tuần tra tiếp tục ở Biển Đông, những hậu quả khó lường sẽ được gửi tới Washington.” “Chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đi sai đường.” Họp báo. “Tuy nhiên, nếu Hoa Kỳ vẫn quyết tâm, chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết.”

Tuyên bố đáp trả và phong trào ngoại giao do hai bên dẫn đầu cho thấy một cuộc cạnh tranh lớn hơn đang diễn ra trong khu vực. Trung Quốc đang cố gắng thách thức vị thế của Hoa Kỳ như là một cường quốc kinh tế và quân sự ở châu Á.

– Theo các nhà phân tích, Washington muốn tuần tra vào ngày 27 tháng 10 để đảm bảo sự an tâm của các đồng minh và đối tác. Các nước này lo lắng vì họ tin rằng thất bại của Washington đối phó là đủ mạnh cho các hoạt động quân sự của Bắc Kinh. Tuy nhiên, bằng cách yêu cầu các quốc gia này thực hiện các biện pháp hỗ trợ tích cực hơn, Hoa Kỳ đã đưa ra những lựa chọn khó khăn vì hầu hết các quốc gia này phụ thuộc vào sự phụ thuộc kinh tế của họ vào Trung Quốc.

Nhật Bản, Úc và Philippines đã công khai ủng hộ các cuộc tuần tra của Hoa Kỳ, nhưng các quốc gia khác chỉ đưa ra tuyên bố trung lập.

“Các hoạt động FON thường xuyên của Quần đảo Nansha làm tăng khả năng Hoa Kỳ yêu cầu các nước khác tham gia”, Ian Storey, một chuyên gia về Biển Đông ở phía đông nam nói. Viện nghiên cứu châu Á Singapore. Hoa Kỳ cũng có thể mời một số quốc gia nhất định ở Đông Nam Á. Hãy chờ đợi xem họ phản ứng thế nào, nhưng họ có thể từ chức vì sợ làm mất lòng Trung Quốc. Các quan chức Mỹ và Úc đang thảo luận về việc hợp tác với Canberra để tuần tra đảo nhân tạo Bắc Kinh (Nam) Biển Trung Quốc lắp ráp bất hợp pháp) trước khi có khả năng. Các nhà hoạch định quốc phòng Úc cũng đề xuất một loạt các lựa chọn để thực hiện hoạt động này. Nhưng chính phủ Úc hôm qua cho biết họ không có kế hoạch tuần tra với Hoa Kỳ và sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận với Trung Quốc ở Biển Đông.

Tại Nhật Bản, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nói: “Không có đề xuất nào như vậy. Nhận được từ Hoa Kỳ.” Tokyo “chưa có kế hoạch nào”.

Tìm kiếm sự hỗ trợ

Các chuyên gia dự đoán rằng Bắc Kinh sẽ nỗ lực để thuyết phục các nước châu Á tin rằng Hoa Kỳ đang gây bất ổn cho khu vực trong vài ngày hoặc vài tuần tới, và Trung Quốc hy vọng sẽ giải quyết tranh chấp chủ quyền một cách hòa bình. Nhưng mặt khác, nó nên khuyến khích sự gia tăng bất hợp pháp của các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Theo Bắc Kinh, những đảo nhân tạo này được dành riêng cho dân sự và được xây dựng trên chúng. Các nhà quan sát quân sự cũng tin rằng Bắc Kinh sẽ không từ bỏ để hàng xóm tin rằng vận mệnh của họ phụ thuộc vào mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc.

Theo báo cáo của “Tạp chí Phố Wall”, cuộc chiến ngoại giao Bắc Kinh sẽ bắt đầu vào ngày mai và Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang sẽ tới Seoul để tham gia cuộc thi ngoại giao đầu tiên. Tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Nhật Bản và Hàn Quốc trong vòng ba năm. Hai quốc gia này là đồng minh thân thiết của Hoa Kỳ, nhưng Trung Quốc vẫn hy vọng sử dụng sự khác biệt giữa hai nước.

Trong những năm gần đây, Hàn Quốc đã trở nên gần gũi hơn với Trung Quốc. Trước cuộc tuần tra của Hoa Kỳ, bà kêu gọi tất cả các bên thực hiện kiềm chế và tìm kiếm một giải pháp hòa bình theo cách trung lập, mà không trực tiếp hỗ trợ Hoa Kỳ hoặc chỉ trích Trung Quốc.

– Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc gặp gỡ các Bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào tuần tới tại Malaysia.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã có chuyến công du tới Việt Nam vào tháng tới, và sau đó là Singapore, một đồng minh của Mỹ ở châu Á.

Tổng thống Barack Obama cũng đã đến thăm khu vực này vào tháng trước và tham dự hội nghị thượng đỉnh cùng với các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác nhau. Lãnh đạo khu vực châu Á – Thái Bình Dương và các nhà lãnh đạo ở Philippineso Đông Nam Á tại Malaysia. Trung Quốc không tiết lộ liệu Tập Cận Bình sẽ tham dự hay không. Các chuyên gia nói rằng nó đã không được công bố. Nhưng một số quan chức cấp cao ở Washington nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiến hành không quá hai cuộc tuần tra mỗi quý.

Tuần tra xuyên quốc gia là mô hình lý tưởng của Hoa Kỳ, nhưng đòi hỏi Washington phải thành lập Trung tâm An ninh Hàng hải Châu Á Mira Rapp-New American Expert Chuyên gia An ninh Hàng hải Châu Á.

Tuy nhiên, các đồng minh khu vực Peter Jennings, giám đốc điều hành của Viện Chính sách chiến lược Úc, có thể không thể tiếp tục kế hoạch tiếp theo. Chúng tôi sẽ không biết gì vì không ai muốn chấp nhận sự thù địch của Trung Quốc.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website