Đảm bảo đau đầu toàn cầu do thực phẩm gây ra trong đại dịch

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết hồi tháng trước: Hiện tại, các siêu thị vẫn còn hàng tồn kho. Một số đại dịch dài hạn sẽ nhanh chóng làm căng thẳng chuỗi cung ứng thực phẩm. Mạng lưới này liên quan đến nhiều bên, như nông dân, đầu vào nông nghiệp, Nhà máy chế biến, vận chuyển, nhà bán lẻ … “

Trên thực tế, trong giai đoạn này, mỗi đại dịch vấn đề thực phẩm của chính phủ là khác nhau.

Trung Quốc: Công nghệ được xác định

Vào tháng 1 và tháng 2, Trung Quốc đã bị virus nặng nhất tấn công và báo cáo hàng ngàn ca nhiễm nCoV mới mỗi ngày. Đất nước này đã áp đặt lệnh phong tỏa, cấm đi lại liên tỉnh và buộc người dân phải ở nhà, làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh ở hầu hết các khu vực.

Siêu thị Trung Quốc thiếu rau quả sớm. Ảnh: Agence France-Presse. “Tại Trung Quốc, các hạn chế về hậu cần và khủng hoảng lao động đã dẫn đến việc mất rau quả tươi, nguồn cung cấp thức ăn chăn nuôi hạn chế và suy giảm năng suất của lò mổ.” Báo cáo của FAO cho biết công nghệ mới Hefei Fortune đã dành nhiều năm cố gắng cải thiện an ninh lương thực, và đã chi hàng chục tỷ đô la trong thập kỷ qua. Nhiều tiền hơn được sử dụng để mua các công ty hạt giống lớn. Báo cáo của FAO nói rằng chính phủ trung ương đã phân bổ 20 triệu đô la Mỹ để hồi sinh nông nghiệp và đầu tư vào công nghệ, bao gồm cả máy bay và xe không người lái, để giữ cho chuỗi cung ứng không người lái. – Ngay cả khi thị trường thương mại điện tử thống trị gặp khó khăn, và phong tỏa và hạn chế di chuyển ở các tỉnh khác nhau đã cản trở xuất khẩu và vận chuyển hàng hóa, vì vậy, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã thành lập một quỹ để giúp nông dân tìm thấy các thị trường chưa bán khác kênh. Theo bảng báo cáo. .

Úc phải đối mặt với áp lực xuất khẩu — Úc xuất khẩu khoảng hai phần ba sản phẩm nông nghiệp và là nhà cung cấp chính của Úc. Châu Á Thái Bình Dương – Nhưng thương mại quan trọng này đang bị đe dọa.

Thị trường xuất khẩu chính của Úc. Đồ họa: CNN .

Ngành hàng không bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh và các chuyến bay quốc tế giảm. Richard Shannon, cán bộ chính sách và vận động của đại diện nông nghiệp cơ bản Queensland, Growcom, cho biết việc giảm các vụ trộm có nghĩa là chi phí xuất khẩu hàng không cao hơn. Ông nói: “Ngành công nghiệp đang nhanh chóng tìm kiếm các tuyến đường thay thế.” Nhưng một số nông dân Úc có thể cố gắng tìm người mua trong nước mới thay vì người mua quốc tế.

Theo báo cáo “Đài quan sát phức tạp kinh tế”, khoảng 14,5% Úc là thực phẩm. OEC). Nếu nông dân không thể xuất khẩu sản phẩm của họ, thu nhập của quốc gia có thể bị thâm hụt hàng chục tỷ đô la.

Nông dân có thể chọn bán sản phẩm của họ trên thị trường nội địa. Nhưng vì điều này, tất cả các sản phẩm nông nghiệp dành cho biên giới Úc đột nhiên tràn vào nội địa. Shannon nói rằng dòng hàng hóa đột ngột có thể gây áp lực rất lớn cho thị trường và ảnh hưởng đến giá cả.

Chính phủ Úc can thiệp hỗ trợ khẩn cấp và hứa sẽ chi 110 triệu euro. Đồng đô la Úc (67,4 triệu đô la) đã tăng số lượng chuyến bay và giúp các nhà xuất khẩu vận chuyển hàng hóa đến các thị trường quốc tế quan trọng.

Tuy nhiên, đại dịch này đã mang đến những vấn đề khác. Mùa đông đang đến ở Úc – điều này có nghĩa là những người lao động thời vụ từ khắp nơi trên đất nước đổ về Queensland, nơi có hơn 90% rau mùa đông ở Queensland được trồng. Đột nhiên, dân số của các thị trấn nhỏ ở nông thôn tăng lên, và những người nước ngoài đang tìm kiếm việc làm trong trang trại.

Một số lượng lớn người sống và làm việc trong một môi trường như vậy, và chỉ một vài trường hợp sẽ dẫn đến hậu quả tai hại. Đối với hoạt động nông nghiệp, các trang trại này không thể đóng cửa trong 14 ngày như các công ty trong các ngành công nghiệp khác. Shannon nói: “Chúng tôi cung cấp các dịch vụ cần thiết.” “Mọi người cần phải ăn để tồn tại.”

Chính phủ và nhà sản xuất Queensland đang hợp tác để xây dựng các quy tắc quản lý và làm việc, không chỉ đảm bảo an toàn cho công nhân, mà còn ngăn chặn sự phong tỏa của trang trại. Ví dụ: tổ chức ca làm việc để giảm số lượng liên lạc thân mật. Giải quyết nó bằng tiền – Hồng Kông và Singapore là hai trung tâm tài chính. Thiếu tá châu Á-NhưngTheo dữ liệu trang web của chính phủ, do đất nông nghiệp hạn chế, họ đã phải nhập khẩu hơn 90% thực phẩm.

Vào ngày 7 tháng 2, người đàn ông đeo mặt nạ đẩy chiếc xe đẩy giữa các kệ trống. Người mua làm sạch các kệ đựng gạo, thịt, rau và các sản phẩm vệ sinh trong siêu thị, như nước rửa tay, nước khử trùng và giấy vệ sinh. Ảnh: Reuters.

Mỗi quốc gia có một nhà cung cấp chính. Hầu hết thực phẩm ở Hồng Kông được nhập từ Trung Quốc đại lục và Singapore được nhập từ Malaysia. Miễn là các nguồn chính này vẫn ổn định, thực phẩm có thể được đảm bảo và ngừng nhập khẩu từ các quốc gia khác sẽ không có nhiều tác động.

Ngay cả khi Trung Quốc đang vật lộn để đối phó với dịch bệnh này, hàng hóa sẽ tiếp tục chảy sang Hồng Kông. Huang Zongsheng, giám đốc Viện Tài nguyên sinh học và Nông nghiệp, Đại học Baptist Hồng Kông, cho biết. Một số sản phẩm thích hợp đáp ứng nhu cầu của các nhóm người tiêu dùng nhỏ như hàu Pháp có thể tạm ngừng cung cấp – nhưng đây không phải là nhu yếu phẩm hàng ngày và Hồng Kông có thể thay thế chúng. Huang nói: “Mua sắm hàng hóa ở các nước khác. Do đó, chuỗi cung ứng thực phẩm của Singapore không bị ảnh hưởng và nhập khẩu không bị gián đoạn. Các quan chức chính phủ Singapore cho biết, ngoài ra, họ còn có dự trữ lương thực và nguồn cung đa dạng. : Rủi ro lớn nhất về tình trạng thiếu lương thực – xăng dầu Singapore và Hồng Kông không có vấn đề gì vì họ có đủ tiềm năng để mua thực phẩm từ các nguồn khác. Tuy nhiên, các nước thu nhập thấp phụ thuộc vào các sản phẩm nhập khẩu như đảo Thái Bình Dương lại ở một trạng thái hoàn toàn khác “Những người có nguy cơ cao nhất là những người không có nền tảng kinh tế vững chắc, như Kiribati, Micronesia hoặc Tuvalu,” David David, nhà kinh tế trưởng của FAO, nói: CNN .

Lào hoặc Myanmar Một số nước đang phát triển sản xuất tất cả các loại nhu yếu phẩm, bao gồm gạo, để họ có thể sống sót sau khi nhập khẩu cạn kiệt, nhưng đảo Thái Lan Repinyang nhỏ đến mức họ không sản xuất Daowei, nói rằng họ có rất nhiều thực phẩm. “Quá cô lập, phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu.”

Phần lớn thu nhập của đảo đến từ du lịch – nhưng không ai đi du lịch trong đại dịch toàn cầu. Mất một lượng lớn thu nhập du lịch và thiếu mạng lưới tài chính và thực phẩm được sản xuất tại địa phương.- — Tình trạng thiếu lương thực và giá cả tăng cao có thể khiến dân số vốn đã mong manh đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng.

Thế giới phải làm gì

phát triển Theo cảnh báo của Ủy ban An ninh lương thực Liên Hợp Quốc (CSA) vào tháng trước Sự bất ổn của nguồn cung lương thực toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến đại đa số người nghèo. – Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước bị ảnh hưởng bởi an ninh lương thực phải hành động. FAO nói rằng các trường hợp khẩn cấp trong nước và hợp tác toàn cầu để bảo vệ nguồn cung lương thực. – Chính phủ có thể huy động ngân hàng thực phẩm. , Các gia đình chuyển đổi cần hỗ trợ, thiết lập dự trữ lương thực khẩn cấp và hành động để bảo vệ công nhân nông nghiệp, từ đó bảo vệ công dân của họ.

Giải pháp hen suyễn cũng cần hợp tác quốc tế và mở rộng toàn cầu. Lần này chính phủ nên dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu và thuế nhập khẩu Đối với những nước nghèo nhất không thể chi trả cho các chương trình kích thích và cứu trợ nông nghiệp, họ nên tìm kiếm nguồn tài trợ quốc tế.

FAO cho biết thế giới vẫn chưa “chuẩn bị” khủng khiếp. “Tuy nhiên, bằng cách giữ cho chuỗi cung ứng luôn hoạt động.” Và tích cực tìm kiếm sự hợp tác quốc tế để giữ cho thương mại mở và không bị tắc nghẽn, và đất nước có thể ngăn chặn tình trạng thiếu lương thực và bảo vệ những người đó. Mọi người cần được bảo vệ tối đa. “

Hoàng Quân (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website