Campuchia có thể hòa giải các tranh chấp ở Biển Đông

Tuần trước, Trung Quốc đã tập luyện ở Biển Đông trong 10 ngày. Ảnh: Tân Hoa Xã Campuchia Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Huo Nanhong cho biết tuần trước rằng Campuchia sẽ tiếp tục hòa giải các tranh chấp giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới ở Biển Đông. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam. Châu Á (ASEAN) .

“Campuchia hy vọng sẽ giảm bớt căng thẳng giữa ASEAN và Trung Quốc thông qua hòa giải vì chúng tôi lo lắng rằng chúng tôi sẽ không đạt được giải pháp nếu chúng tôi không nói”, VOA nói. Ông He Nanhong nói gì:

Vai trò nặng nề

Đối với những người chú ý đến sự phát triển của Biển Đông và Đông Nam Á, hòa giải Campuchia, quốc gia này không có yêu sách chồng chéo trong tranh chấp. Ở Biển Đông, điều này rất lạ.

Ngay cả đối với quốc gia hùng mạnh nhất như Indonesia, hòa giải đóng vai trò quyết định và Indonesia đã tổ chức các hội thảo không chính thức về vấn đề này kể từ những năm 1990. Sok Touch, một nhà phân tích chính trị tại Đại học Hemarak ở Campuchia, nói rằng Phnom Penh có rất ít tác động chính trị đối với khu vực. cánh đồng. So với Indonesia, Campuchia dường như không phải là ứng cử viên đáng tin cậy cho vai trò này. Ngoài ra, theo các nhà ngoại giao Đông Nam Á, các nhà văn Prashanth Parameswaran của ASEAN và Trung Quốc, điều này đã không tiến triển. Ngoại trưởng Campuchia cho rằng ngoại giao trong tranh chấp Biển Đông không bao giờ là do “thiếu đối thoại”. Vấn đề thực sự mà các nhà quan sát nhận ra là vẫn còn muộn để Trung Quốc đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông. COC sẽ giới hạn các hành động của Trung Quốc trong một giai đoạn thực hiện tích cực các chiến lược để thay đổi tự nhiên, bao gồm cả việc bồi đắp và cải tạo từ Biển Đông. Đồng thời, hầu hết các nước ASEAN đã bày tỏ mong muốn tham gia COC càng sớm càng tốt.

Parameswaran nói rằng Trung Quốc cũng đã thực hiện các biện pháp chia rẽ ASEAN, làm suy yếu sự thống nhất của việc rút EU khỏi mặt trận. Giải pháp xây dựng. Bắc Kinh đã sử dụng các dự án kinh tế để “thúc đẩy” các cuộc tấn công từ một số quốc gia trong khu vực và chuyển chúng sang các tranh chấp ở Biển Đông, khiến ASEAN khó đạt được sự đồng thuận về vấn đề này. Theo Parameswaran, Bộ trưởng Hor Namhong phải biết điều này hơn bất kỳ ai. Ông chủ trì Hội nghị cấp cao ASEAN 2012, khi Campuchia là chủ tịch của ASEAN. Campuchia tuyên bố nhân dịp này hai nước nhất trí không “quốc tế hóa” vấn đề Biển Đông. Quan điểm của Trung Quốc là việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông không chỉ xảy ra song phương, như vị trí này. , Giữa các ứng viên. Tuy nhiên, Philippines từ chối. Điều này đã ngăn ASEAN đạt được sự đồng thuận và lần đầu tiên không đưa ra tuyên bố chung sau 45 năm. Tuyên bố sau đó của Campuchia không nên trấn an các nước ASEAN. Thủ tướng Hun Sen cho biết hồi tháng 3 rằng tranh chấp ở Biển Đông chỉ là vấn đề giữa bên yêu sách và Trung Quốc, chứ không phải toàn bộ ASEAN. Những bình luận của Hun Sen, được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Campuchia-Trung gần gũi hơn. Bắc Kinh là hỗ trợ quốc phòng và đây cũng là đầu tư kinh tế chính của Campuchia. Các nhà phân tích cho rằng mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước có thể khiến ASEAN gặp khó khăn trong việc đạt được sự đồng thuận về vấn đề Biển Đông.

Bằng chứng hành động

Tóm lại, thật khó để tưởng tượng rằng bức tượng Campuchia có thể đóng vai trò trung gian hòa giải trong tranh chấp ở Biển Đông. Tuy nhiên, theo Parameswaran, nếu chúng tôi muốn đóng góp, Phnom Penh có thể thực hiện một số bước nhỏ. Trước hết, Campuchia có thể hợp tác nhiều hơn với các đối tác ASEAN và công khai thừa nhận rằng vấn đề Biển Đông có tác động đến toàn bộ khu vực, do đó, đòi hỏi khu vực phải đáp ứng vấn đề này. .

– Thứ hai, quốc gia này có thể chứng minh rằng mối quan hệ giữa Phnom Penh và Bắc Kinh không ảnh hưởng đến sự thống nhất của ASEAN thông qua hợp tác với các nước ASEAN và cộng đồng quốc tế. Ví dụ, các quan chức Campuchia nên kêu gọi áp lực để nhanh chóng đạt được COC và sử dụng một số cuộc họp của họ với Trung Quốc để làm như vậy. Phnom Penh sẽ tiến xa hơn bằng cách khôi phục uy tín và thuyết phục các nhà quan sát rằng họ sẽ tích cực thúc đẩy việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

PhươngVũ

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website