Iran cấm vận chỉ là khởi đầu

Một máy bay trực thăng Iran bay qua khu vực lò phản ứng hạt nhân Natanz. (AP) -Các loại hình trừng phạt thường tập trung vào nền kinh tế của một quốc gia, nhưng tác động của chúng đối với Iran chưa được xác nhận. Ngoài ra, để đạt được mục tiêu này, tất cả các bên phải trải qua nhiều giai đoạn.

Đầu tiên, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) phải đồng ý rằng Iran đã dỡ bỏ con dấu trên cơ sở. Về mặt hạt nhân, việc nối lại nghiên cứu hạt nhân đã vượt qua điểm cuối và chấm dứt các nỗ lực ngoại giao.

Sau đó, EU phải thuyết phục Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đệ trình vấn đề Iran lên Hội đồng Bảo an (LHQ). Hội đồng Bảo an sẽ đưa ra cảnh báo cho Iran trước khi quyết định hành động. Có thể họ sẽ yêu cầu Iran ngừng nghiên cứu hạt nhân và quay lại bàn đàm phán. Chỉ khi Iran không tuân thủ khuyến nghị, Hội đồng Bảo an sẽ xem xét áp dụng lệnh cấm vận.

Lệnh cấm vận đối với Iran sẽ chủ yếu nhắm vào ngành dầu khí chính của nước này. Iran yêu cầu gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), vì vậy họ sẽ không phải là thành viên của tổ chức này.

Hoa Kỳ đã đơn phương cấm vận Iran và không cho phép các công ty hợp tác trong hợp tác dầu khí trong nước để giúp Tehran phát triển nguồn lực. Tuy nhiên, Washington không thể mong đợi tất cả các nước trên thế giới sẽ áp dụng phương pháp này.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. (BBC) -Ví dụ, ở Trung Quốc, nước này có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an. Vào tháng 11 năm 2004, Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận mua dầu và khí đốt tự nhiên từ Tehran, trị giá tới 70 tỷ đô la Mỹ. Họ không đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt và cấm vận đối với Iran.

Đồng thời, Iran là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất của Iran, và chắc chắn không muốn giao dịch với các nước Trung Đông bị gián đoạn. Nga, thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, cũng đang xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ở Iran. Gần đây, Moscow không hài lòng với đề xuất của Tehran, từ chối đề xuất của Nga về việc Nga sẽ thay thế Tehran để làm giàu uranium cho các lò phản ứng của Iran. Tuy nhiên, Nga không muốn đi xa hơn. Các biện pháp trừng phạt có hiệu quả?

Các lệnh trừng phạt có thể làm chậm sự phát triển công nghiệp của Iran, nhưng có thể thống trị toàn bộ đất nước. Quá lo lắng. Mặc dù có nguồn tài nguyên dồi dào, thế giới vẫn rất cần dầu. Iran cũng khẳng định quyền mở rộng chương trình hạt nhân của mình và tin rằng họ phải chống lại cái gọi là áp lực của phương Tây. Đối với Iran, điều này đã trở thành một câu hỏi về niềm tự hào dân tộc.

Iran đang sử dụng “Hiệp ước không phổ biến hạt nhân” (NPT) một cách khéo léo. Do đó, họ tuyên bố rằng có thể phát triển chương trình hạt nhân dưới sự giám sát của quốc tế. Iran nói đây chính xác là những gì họ muốn làm. Tuy nhiên, có rất nhiều tranh cãi rằng Iran đã bị từ chối quyền này vì nước này đã bí mật làm giàu uranium. Bây giờ, không thể nói rằng chúng không bao giờ xảy ra.

Nếu lệnh cấm vận không có hiệu lực thì sao?

Tại một số điểm, Iran sẽ làm chủ công nghệ làm giàu uranium. . Hans Blix, cựu thanh tra vũ khí của Liên Hợp Quốc, cho biết quá trình này sẽ mất nhiều năm, nhưng sớm hay muộn nó sẽ khiến các nước phương Tây và Israel tin rằng Iran không đáng tin. Họ nói rằng công nghệ làm giàu uranium cũng có thể được sử dụng để phát triển vũ khí hạt nhân. Iran có thể bỏ qua Hiệp ước về Không phổ biến vũ khí hạt nhân và chế tạo bom hạt nhân.

Vào thời điểm đó, các biện pháp quân sự sẽ được xem xét. Tổng thống Mỹ Bush luôn tuyên bố rằng Washington không cho phép Iran chế tạo bom và Israel không muốn chờ đợi quá lâu trước khi hành động.

Hained (BBC)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website