“Vũ khí” của Trung Quốc tăng cường trừng phạt kinh tế

Sau khi Thủ tướng Scott Morrison kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của Covid-19 vào tháng 4, không chỉ mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã xấu đi, mà Úc cũng rơi vào tình trạng này. Trung Quốc trả đũa nhanh chóng. Nước này ngay lập tức áp thuế 80,5% đối với lúa mạch, cấm nhập khẩu thịt bò từ bốn lò giết mổ và cảnh báo công dân không được đến Úc. China Thời báo Toàn cầu cũng gọi Úc là một con chuột túi khổng lồ tuân thủ giống như một con chó Mỹ. -Land nơi lúa mạch được trồng ở Úc. Nhiếp ảnh: Bloomberg – Hai năm trước, thế giới đã chứng kiến ​​một cuộc đấu tranh thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Nhưng bây giờ cuộc họp lớn hơn. Các quốc gia khác cũng lo ngại về lợi thế công nghệ liên tục của Trung Quốc, phân biệt đối xử thương mại và các quyết định địa chính trị khác. Năm nay, khi Trung Quốc bị buộc tội công bố thông tin về Covid-19 và thông qua luật an ninh mới ở Hồng Kông, sự lo lắng gia tăng.

Richard McGregor, một chuyên gia Trung Quốc tại Học viện Lowy (Úc), cho biết trong một bài báo gần đây rằng Trung Quốc từ lâu đã sử dụng tiếp cận thị trường của mình để thực hiện chính sách đối ngoại. Ông viết: “Sự khác biệt bây giờ là Trung Quốc có sức mạnh kinh tế thực sự. Các quốc gia khác không sợ các lệnh trừng phạt của Trung Quốc trong những năm 1950. Bây giờ họ sợ. Trong mười năm qua, Ủy ban Nobel Na Uy đã thách thức các nhà bất đồng chính kiến. Sau khi trao giải Nobel Hòa bình, Trung Quốc đã sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế để trả đũa Na Uy. Các quốc gia khác cũng chịu lệnh trừng phạt tương tự. Ông được chỉ định đến Mông Cổ để sắp xếp chuyến thăm Dalai Lama, lãnh đạo nhà lưu vong tinh thần ở Tây Tạng. Hệ thống và Canada đã bắt giữ các giám đốc điều hành của Huawei theo yêu cầu của Hoa Kỳ.

Tạp chí Phố Wall cho biết Trung Quốc cũng có chiến lược tạo ra những bất đồng về mối quan hệ giữa các quốc gia có mặt trận chung. Phương thức thương mại đơn phương được thông qua bởi chính phủ nói chung cũng trở nên dễ dàng hơn đối với Trung Quốc. Ví dụ, trong cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ, Trung Quốc đã tăng thuế đối với tôm hùm Maine (Hoa Kỳ) và giảm tôm hùm Canada Úc lo lắng rằng giai đoạn đầu của hiệp định thương mại Mỹ-Trung sẽ chuyển giao việc mua nông sản Trung Quốc từ nước này sang Hoa Kỳ. Vâng, Trung Quốc hạn chế nhập khẩu lúa mạch từ Úc và mở nhập khẩu lúa mạch từ Hoa Kỳ.

Nhưng, Trung Quốc Chiến lược này có thể không mạnh mẽ và có thể bị thất vọng. Chức năng. Cho đến nay, Úc vẫn chưa nhượng bộ. Việc giam giữ và trừng phạt kinh tế của hai người Canada sẽ không giúp giải phóng Mạnh Vũ Châu khỏi Mạnh Vạn Châu. Thorsten Benner nói rằng ngay cả công chúng Canada thậm chí còn bất hạnh hơn.

Thủ tướng Đức Merkel vẫn miễn cưỡng từ chối từ Trung Quốc, một phần vì bà không muốn Trump áp thuế xe hơi của Đức. Nằm ở Berlin Đồng thời, Merkel đang phải đối mặt với áp lực từ nhà lập pháp Kitô giáo có ảnh hưởng và nhà dân chủ Thiên chúa giáo Norbert Rotgen để yêu cầu Huawei rút khỏi mạng Deutsche Telekom. Thay vào đó, ông muốn biết Công nghệ Huawei có nên bị loại bỏ khỏi mạng viễn thông 5G. Nhật Bản đang trợ cấp cho các công ty định hình lại chuỗi cung ứng và Trung Quốc sẽ rời bỏ. EU vừa ngừng các công ty thuế do Trung Quốc trợ cấp, nhưng nó nằm ngoài Trung Quốc.

Trong tháng này, Một liên minh nghị viện về Trung Quốc vừa được thành lập. Nó tập hợp các nghị sĩ Trung Quốc hoài nghi từ hơn một chục quốc gia. Các thành viên tiêu biểu bao gồm Đảng Lao động Anh và Đảng Bảo thủ, Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo và Đảng Xanh của Đức, Đảng Dân chủ Hoa Kỳ và Đảng Cộng hòa. – Đây là tin tốt. Chính quyền Trump từ lâu đã tìm cách liên minh để kiềm chế tham vọng quân sự và công nghệ của Trung Quốc. Tuy nhiên, những gì được thể hiện cho đến nay không phải là một liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo, mà là các hành động quốc gia cá nhân.

Tuy nhiên, không quan trọng quốc gia nào mà các đồng minh của Hoa Kỳ muốn rời khỏi hoặc cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Ngay cả khi có hầu hết nền kinh tế, Trung Quốc quan trọng hơn Hoa Kỳ. Tuy nhiên, một số quốc gia không muốn Trung Quốc thống trị thế giới. Mối quan hệ với Hoa Kỳ gần gũi hơn, bất kể tổng thống là gì. – Trung Quốc không muốn bị tách rời. Họ cần kiến ​​thức,Sản phẩm và thị trường khác. Thách thức là hòa giải quan hệ thương mại với những gì các nước khác nói để phá vỡ trật tự thế giới. “Trung Quốc phải cẩn thận để không áp đặt các biện pháp trừng phạt. Họ không muốn làm tổn hại nền kinh tế của họ.” McGregor bình luận. “Tuy nhiên, họ đang chiến đấu ở mọi khía cạnh và dường như họ có thể giành chiến thắng.” – Ping An (Theo Tạp chí Phố Wall)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website