Bắc Triều Tiên đã đưa Nhật Bản đến gần hơn với Hoa Kỳ

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản đến Hoa Kỳ, ông Bush và ông Koizumi đã tổ chức lễ chào mừng tại Nhà Trắng vào ngày 29 tháng Sáu. Ảnh: Associated Press (AP) -Since 1988, nỗi lo sợ về sự chuẩn bị của Triều Tiên cho một vụ thử tên lửa tầm xa đã khiến nhiều người Nhật cảm thấy rằng duy trì quan hệ với Washington là đúng.

Mối quan hệ chính trị giữa hai nước luôn rất thân thiết. Nhật Bản là nhà tài trợ cho “chiếc ô hạt nhân” của Hoa Kỳ và Washington hiện có hơn 50.000 người trên đất liền và trên biển ở Nhật Bản. Hai nước đang tiến tới một mức độ hợp tác cao hơn.

Thái độ của Bình Nhưỡng có thể củng cố xu hướng này, hợp pháp hóa và mở ra sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Đông Á. Mở rộng vai trò của Lực lượng Quốc phòng Nhật Bản trên toàn thế giới là giúp đỡ các đồng minh trong khu vực trong tương lai gần.

“Mối đe dọa từ Triều Tiên sẽ khiến dư luận Nhật Bản ủng hộ mối quan hệ này. Hoa Kỳ”, Gerald Curtis, chuyên gia chính trị tại Đại học Columbia, nói. -Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên đưa Tokyo và Washington đến gần nhau hơn. Những lo ngại về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng Bình đã củng cố liên minh giữa hai nước vào giữa những năm 1990.

Năm 1998, Triều Tiên đã tiến hành thử lửa tên lửa đạn đạo ở miền bắc Nhật Bản và sau đó hạ cánh tại Nhật Bản. Thái Bình Dương. Vụ cháy đã gây xôn xao dư luận về an ninh của Sakura Country. Đáp lại, Tokyo ngay lập tức triển khai chương trình thu thập thông tin vệ tinh và tham gia dự án phát triển hệ thống phòng thủ chống tên lửa với Washington.

Kể từ đó, Nhật Bản ngày càng chú ý đến Triều Tiên. Trong một cuộc họp thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng năm 2002, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il thừa nhận rằng các dịch vụ tình báo đã bắt cóc ít nhất 13 công dân Nhật Bản trong những năm 1970 và 1980. Bình Nhưỡng hồi hương năm kẻ bắt cóc và xác nhận rằng tám kẻ bắt cóc khác đã chết, nhưng Tokyo không tin điều đó. -North Korea có thể tiến hành các vụ thử tên lửa để chứng minh rằng vũ khí hạt nhân của họ đã hoàn thành kế hoạch sản xuất. Tiến bộ đáng kể – Triển vọng cho người dân Nhật Bản bị trúng hai quả bom nguyên tử của Mỹ năm 1945 thật đáng lo ngại. Trong hoàn cảnh hiện tại, vụ thử tên lửa mới của Bình Nhưỡng có thể có tác động lớn hơn đến Tokyo so với năm 1998 và nó đã kích thích nhiều người Nhật từ bỏ lập trường phản chiến – đây là những gì họ nghĩ. Tâm lý kể từ sau thất bại của Thế chiến thứ hai.

“Vụ thử tên lửa sẽ khiến người dân Nhật Bản cảm thấy cần phải tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia, và thậm chí có thể kích hoạt các cuộc thảo luận về việc Nhật Bản có nên ném bom nguyên tử hay không. Vũ khí”, Takehiko Yamamoto, chuyên gia chính trị quốc tế tại Đại học Waseda, Tokyo, nói. – Ngay cả khi không có chương trình thử tên lửa của Bình Nhưỡng, Triều Tiên vẫn sẽ là một nhân tố. Điều quan trọng là những nỗ lực phòng thủ của Tokyo.

Vấn đề an toàn là động lực. Đây là nguồn nỗ lực củng cố vị thế quân sự và quốc phòng của Nhật Bản trên trường thế giới.

Thủ tướng Junichiro Koizumi thậm chí còn lấy mối đe dọa từ Triều Tiên làm ví dụ để cho công chúng thấy tầm quan trọng của mối quan hệ với Hoa Kỳ và Nhật Bản. trạng thái. Sau đó, ông lập luận thành công rằng Tokyo cần gửi quân tới Iraq năm 2004 để duy trì mối quan hệ này.

“Ngay cả khi không có Triều Tiên, các nhà lãnh đạo Nhật Bản vẫn hy vọng rằng Nhật Bản sẽ đóng vai trò tích cực hơn trên thế giới, bao gồm cả trong quân đội”, ông Curtis nói. -Pyongyang không phải là vấn đề bảo mật của Nhật Bản. Tokyo ngày càng quan tâm đến ngân sách quốc phòng của Trung Quốc. Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Aso gần đây đã bày tỏ sự cáu kỉnh với Bắc Kinh, nói rằng Trung Quốc là mối đe dọa quân sự tiềm năng đối với khu vực – các quan chức cho biết liệu Triều Tiên sẽ thử tên lửa hay không, Washington “sẽ đạt được” một lợi thế chiến lược: kể từ năm 1998, hai nước đã trở nên thân thiết hơn. Hợp tác. Đại sứ Hoa Kỳ Thomas Schafer nói: “Trong vài ngày qua, chúng ta có thể thấy rằng Hoa Kỳ và Nhật Bản đã nói nhiều hơn về những mối quan tâm chung.” “Tôi tin rằng ít nhất hai nước đã đạt được mức độ hợp tác chưa từng có trong lĩnh vực chia sẻ thông tin tình báo.” – — Việt Linh (AP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website