Sự căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Venezuela đã kéo dài trong hai thập kỷ

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (Hugo Chavez), 1999-2013. Ảnh: Reuters.

Sau khi Washington ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó vào ngày 23/23 và tôi tuyên bố mình là tổng thống lâm thời, mối quan hệ Mỹ-Venezuela đã trở thành tâm điểm chú ý trong tuần này. Hoa Kỳ gọi Tổng thống Nicolas Maduro là “nhà lãnh đạo bất hợp pháp”. Maduro cũng tuyên bố rằng phe đối lập đang tìm kiếm một cuộc đảo chính được Hoa Kỳ ủng hộ. Kể từ khi người tiền nhiệm Maduro, Hugo Chavez (Hugo Chavez) lên nắm quyền vào năm 1999-2013, căng thẳng giữa hai nước đã xảy ra Ấm lên. Chavez đã đưa ra một kế hoạch vào năm 2001 để quốc hữu hóa các công ty trong nhiều lĩnh vực từ dầu mỏ, nông sản, ngân hàng đến bán buôn. Theo Agence France-Presse, động thái này đã ảnh hưởng đến một số công ty Mỹ, như tập đoàn năng lượng ConocoPhilipps và tập đoàn dầu khí Exxonmobil. Bush ủng hộ cuộc nổi loạn và mô tả nó như một “con quỷ”. Ông cũng thường xuyên tuyên bố rằng ông sẽ “hạ gục” Washington.

Đồng thời, Hoa Kỳ chỉ trích mối quan hệ của Chavez với Iraq và Libya và tình bạn của ông với Chủ tịch Cuba Fidel Castro (Hoa Kỳ). Khớp cuối năm). Quan hệ với Cuba bình thường hóa vào năm 2014. .

Trong chương trình truyền hình hàng tuần “Xin chào, Tổng thống”, Chavez đã gọi Bush năm 2006 là “kẻ hèn nhát”, “kẻ giết người”, “kẻ giết người diệt chủng” và “kẻ say rượu”. “Cùng năm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld đã so sánh Chavez với nhà lãnh đạo Đức Quốc xã Hitler. Năm 2008, Bush cáo buộc Chavez đã lãng phí tài nguyên dầu mỏ của Venezuela để thiết lập một” vị thế thù địch “với họ. Thiếu lương thực. – Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Venezuela. Năm 2006, Hoa Kỳ cấm bán vũ khí và thiết bị quân sự cho Venezuela vì thiếu hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố. Từ năm 2010, không bên nào sắp xếp đại sứ tại thủ đô của họ .– – Hoàng tử Nicolas Maduro trở thành Tổng thống Venezuela năm 2013, mối quan hệ giữa hai nước không được cải thiện. Washington áp đặt lệnh trừng phạt đối với thủ phạm năm 2015. Theo báo cáo, các quan chức Venezuela đã vi phạm trong các hoạt động đối lập Để đáp lại, Venezuela đã mua một quảng cáo trên tờ Thời báo New York, nói với người dân Mỹ rằng Venezuela không phải là mối đe dọa và kêu gọi Tổng thống Barack Obama bãi bỏ các lệnh trừng phạt.

Nicolas Maduro (Nicolas Maduro) năm 2016 Trong một cuộc họp được tổ chức tại thủ đô Venezuela vào tháng 11 năm 2017, Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với cá nhân Maduro, một biện pháp hiếm hoi đối với nguyên thủ quốc gia và chỉ trích ông ta đã giành được quá nhiều quyền lực bằng cách thành lập một “hiệp hội”. Hoa Kỳ có chủ quyền cao nhất đối với tất cả các chi nhánh của chính phủ. Hoa Kỳ vẫn đang trừng phạt nhiều thành viên và quan chức của Quốc hội lập hiến mà họ tin là đang cố gắng ủng hộ “chế độ độc tài”. De Maduro. Caracas nói rằng các lệnh trừng phạt đã gây ra tình trạng thiếu lương thực và ma túy nghiêm trọng. -Venezuela thường cáo buộc Hoa Kỳ ủng hộ âm mưu đảo chính. Vào tháng 8 năm 2017, Tổng thống Trump nói với các phóng viên: “Chúng tôi có nhiều sự lựa chọn cho Venezuela, bao gồm cả sự cần thiết Lựa chọn quân sự. Sau khi ủng hộ các cuộc biểu tình của phe đối lập và gọi Maduro là “nhà độc tài vô căn cứ”, ông công khai kêu gọi đảo chính. — Bất chấp những cuộc cãi vã liên tục, Hoa Kỳ vẫn là người mua dầu lớn nhất của Venezuela và doanh thu từ dầu mỏ chiếm 96% doanh thu từ dầu mỏ.

Năm 2017, họ đã bán khoảng một phần ba lượng dầu xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Một công ty con của công ty dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA sở hữu một nhà máy lọc dầu, đường ống và trạm xăng ở Hoa Kỳ.

Nếu Hoa Kỳ áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Venezuela, đó sẽ là một cú đánh kinh tế cho quê hương. Các chuyên gia nói rằng Washington đã làm điều này bởi vì nó sẽ dẫn đến sự sụp đổ kinh tế của Venezuela, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo và khiến Hoa Kỳ bị cộng đồng quốc tế chỉ trích.

Với sự hỗ trợ của nhà nước – Vào ngày 23 tháng 1, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido (Juan Guaido) của Vương quốc Anh đã trở thành tổng thống lâm thời, và căng thẳng giữa Washington và chính phủ Maduro leo thang. Maduro tuyên bố rằng họ đã làm gián đoạn quan hệ với Hoa Kỳ và yêu cầu phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ rời khỏi đất nước, nhưng Washington không đồng ý.

Các chuyên gia tin rằng chính phủ song song do phe đối lập ở Venezuela lãnh đạo có thể được nước ngoài công nhận, nhưng nó không bị kiểm soát bởi các chức năng của nhà nước.

Eric Farnsworth, phó chủ tịch ủy ban quốc gia Hoa Kỳ, tin rằng phong trào này làNỗi đau của Trump có thể gây ra nhiễu loạn chính trị lớn ở Venezuela. Tuy nhiên, Maduro không có khả năng đồng ý rời khỏi Washington. Nhật ký .

PhươngVũ

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website