Tranh cãi về công nghệ tự động trên máy bay sau hai vụ tai nạn máy bay Boeing Max 8

Vào ngày 22 tháng 5 năm 2017, hai phi công Malaysia đã bay từ Kuala Lumpur đến Singapore trong buồng lái của một chiếc Boeing 737 Max 8. Ảnh: B737.org.uk .

Vào ngày 12 tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một loạt các tranh cãi trên Twitter, nói rằng máy bay ngày nay đã trở nên quá phức tạp và mức độ tự động hóa ngày càng tăng. Nhưng nó sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên rắc rối hơn và “tạo ra nguy hiểm”. Tuyên bố của Trump, ngay lập tức bị nhiều người phản đối. Họ chỉ ra rằng Tổng thống Hoa Kỳ đã sử dụng Air Force One, một trong những máy bay hiện đại và phức tạp nhất trên thế giới. Nhưng nhiều người cũng bày tỏ sự đồng ý, đặc biệt là khi thế giới chứng kiến ​​hai thảm kịch trên không khiến 346 người thiệt mạng trong vòng chưa đầy sáu tháng, liên quan đến 737 Max 8 của Boeing. Hệ thống lái tự động của máy bay 737 Max 8 khiến mũi máy bay bất ngờ rơi xuống. Trong cả hai trường hợp, phi công sẽ xử lý kịp thời, ngắt kết nối hệ thống lái tự động và quay trở lại máy bay.

Báo cáo được cung cấp ngay sau chuyến bay của máy bay Max 8 của anh ta. Có 189 người ở biển Java. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy hệ thống cải tiến điều khiển chuyến bay (MCAS) có thể đã nhận được tín hiệu sai do cảm biến tốc độ bị lỗi, cho thấy máy bay đang tự động giảm tốc. Điều khiển núm để nghiêng nó. Phi công đã vật lộn để lấy lại độ cao trong khi sử dụng hệ thống tự động này, nhưng đã biến mất và máy bay rơi xuống biển. -Các chuyên gia về máy bay cho biết các phi công Mỹ không liên quan đến MCAS đã gặp hai tai nạn vì hệ thống chỉ được kích hoạt khi chức năng điều khiển tự động bị vô hiệu hóa. Tuy nhiên, họ đặt ra câu hỏi về việc các nhà sản xuất máy bay tìm kiếm ngày càng nhiều công nghệ tiên tiến để cải thiện hiệu suất máy bay, nhưng chúng quá phức tạp và khó nắm bắt đối với phi công. -Trong quá trình sản xuất 737 Max, Boeing đã bổ sung hệ thống MCAS để khắc phục tình trạng mũi máy bay bị nâng lên trong suốt chuyến bay, gây ra mất tốc độ và rủi ro tai nạn. Khi nhận được dữ liệu cảnh báo từ cảm biến (thay vì can thiệp của phi công), MCAS sẽ tự động kích hoạt.

Trên Boeing 737 Max, nguyên lý làm việc của hệ thống MCAS. Video: J.M.F.

Sau sự cố va chạm của Lion Air, có tin một số phi công không có đủ thông tin về hệ thống MCAS trong chuyến bay, khiến các phi công tức giận. Thời báo Seattle dẫn lời một phi công của American Airlines nói: “Tôi đã lái Max 8 được gần một năm trong vài tháng, nhưng tôi vẫn ngồi đây, tự hỏi liệu có bất cứ điều gì tôi không biết. Không,” .– – Một quan chức cao cấp của Boeing nói với Tạp chí Phố Wall: “Công ty quyết định không cung cấp thêm thông tin chi tiết cho các phi công vì họ lo lắng rằng họ sẽ không thể hấp thụ thêm thông tin, chủ yếu là dữ liệu kỹ thuật, vượt quá khả năng hấp thụ của họ. . Mũi máy bay tự động rơi xuống đất.

Vào ngày 10 tháng 3, các mảnh vỡ đã xảy ra khi một chiếc Boeing 737 Max 8 bị rơi ở Ethiopia. Ảnh: Reuters. Theo nhà bình luận Vox Aaron Rupar, điều rất bất thường là hai chiếc máy bay trên cùng một đường thẳng đã bị rơi trong vòng chưa đầy sáu tháng với rất nhiều điểm tương đồng, nhưng Nó không thể được che đậy bởi vì nó nhận ra rằng máy bay vẫn là phương thức vận chuyển an toàn nhất hiện nay.

Dữ liệu do Mạng lưới An toàn Hàng không (ASN) cung cấp cho thấy số vụ tai nạn máy bay thương mại đã giảm. Từ 73 năm 1972 đến 18 năm ngoái. Số người chết trong các thảm kịch này cũng đã giảm từ 2.385 năm 1972 xuống 561 vào năm 2018, ít hơn nhiều so với các phương tiện giao thông khác.

Thanh Nguyen

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website