Giải mã “Món quà Giáng sinh” của Bắc Triều Tiên bị đe dọa gửi đến Hoa Kỳ

Các chuyên gia cho rằng, các vụ phóng tên lửa tầm xa hoặc các vụ thử hạt nhân quy mô lớn chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và những căng thẳng như vậy sẽ nổ ra trở lại do các vụ thử tên lửa tầm ngắn do Triều Tiên tiến hành. Điều này cũng sẽ đánh vào một sáng kiến ​​chính sách đối ngoại lớn của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump: đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán để rút vũ khí hạt nhân và tên lửa. – Nhà lãnh đạo Hàn Quốc Kim Jong-un giám sát một vụ phóng tên lửa tầm ngắn vào tháng 7 năm 2019. Đầu tháng này, các quan chức Mỹ cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm động cơ. Bình Nhưỡng gọi vụ thử là “cực kỳ quan trọng”, trong khi các chuyên gia suy đoán rằng vụ thử có thể liên quan đến động cơ của tên lửa tầm xa hoặc vệ tinh được phóng lên vũ trụ. Các quan chức cũng lo ngại rằng vụ thử chỉ là khúc dạo đầu cho việc phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong những ngày hoặc tuần tới.

Bất kỳ cuộc thử nghiệm ICBM nào cũng sẽ có tác động nghiêm trọng đến các nỗ lực ngoại giao, vì người ta cho rằng Triều Tiên đã quyết định tuyên bố rằng họ sẽ phóng tên lửa hoặc có khả năng phóng tên lửa ở Mỹ. -North Korea đang phát triển. Anthony Wier, cựu quan chức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cho biết. “Nếu tình trạng này tiếp diễn, họ sẽ có một loại tên lửa mới có thể đe dọa Mỹ và đồng minh theo những cách mới.” – Triều Tiên cảnh báo về một loại vào đầu tháng 12. “Món quà Giáng sinh” cho Hoa Kỳ tuyên bố rằng chính quyền Trump đã hết thời gian để cứu các cuộc đàm phán hạt nhân, trong khi “món quà” từ Bình Nhưỡng phụ thuộc hoàn toàn vào hành động của Washington. -Theo Victor Cha, một chuyên gia về Bắc Triều Tiên tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), quá trình đánh giá và phân tích của trang web phóng Bình Nhưỡng cho thấy họ “về cơ bản sẵn sàng hành động.”

Ông nói rằng Triều Tiên có thể thử tên lửa đạn đạo hàng hải hoặc tên lửa nhiên liệu rắn. Việc sử dụng nhiên liệu rắn giúp Triều Tiên tiết kiệm được nhiều thời gian ra mắt hơn. Các vụ phóng trên biển khiến Hoa Kỳ khó xác định vị trí và rút ngắn thời gian cảnh báo. Cha tôi nhận xét: “Hai khả năng này là những vấn đề mới mà Hoa Kỳ phải đối mặt.” Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nói thêm. Ngay từ đầu tuần này, Hoa Kỳ đã hiểu đầy đủ khả năng này. Triều Tiên sẽ tiến hành thử vũ khí trong dịp Giáng sinh. Triều Tiên có lịch sử gần 25 năm. Ông nói: “Tôi đã quen với các chiến thuật và các mối đe dọa từ họ.” “Chúng ta phải nghiêm túc và ngồi xuống thảo luận về một thỏa thuận chính trị sẽ giúp phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Đây là cách tốt nhất và tốt nhất để chúng ta hành động mang tính xây dựng. Cách duy nhất. “

Thứ trưởng Ngoại giao Stephen Biegan, Đặc phái viên Hoa Kỳ tại Bắc Triều Tiên, cũng cảnh báo rằng tên lửa có thể được phóng đi.

“Ông nói:” Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được khả năng Triều Tiên có thể có những hành động khiêu khích lớn trong vài ngày tới. “Những hành động này chưa thực sự góp phần vào hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. Kể từ tháng 6 năm 2018, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh Singapore, tuyên bố rằng Bình Nhưỡng là” nhằm loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên “. Trung Quốc đã có những nỗ lực đầy hứa hẹn. “Nhưng vào cuối tháng 2 năm nay, sau thất bại của hội nghị thượng đỉnh Trump và Kim Jong Un lần thứ hai được tổ chức tại Hà Nội, quá trình đàm phán đã gặp bế tắc. Gần đây, tên lửa tầm ngắn.

Cha tôi từng nói, một hội nghị thượng đỉnh ở Singapore. Tại Trung Quốc, Bình Nhưỡng đã phát triển đáng kể khả năng tên lửa của mình. Ông nói: Theo như hầu hết các số liệu có liên quan, chính sách của ông Trump vẫn chưa thành công. “Năm 2019, Triều Tiên đã bắn hơn 20 tên lửa vào quân đội Hoa Kỳ, bao gồm một số thiết kế tên lửa và tên lửa đạn đạo mới được phóng bởi tàu ngầm, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc .-” Chính quyền Trump và Trump Bản thân tổng thống nên nói với Vail: “Đây là một điều tốt, nhưng bây giờ là lúc để tăng cường các nỗ lực ngoại giao thực sự.”

Wu Huang (Theo Associated Press, Daily Mail)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website