Căng thẳng trong quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 11/2017. Ảnh: Agence France-Presse.

Ngoại trừ các vấn đề thương mại, căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang leo thang theo nhiều cách, và không quốc gia nào muốn làm như vậy. Hoa Kỳ đã nhượng bộ, miêu tả Trung Quốc là một kẻ thù nguy hiểm và gia tăng sức mạnh. Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi tháng trước, ông Trump đã cáo buộc Bắc Kinh can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Hoa Kỳ. Vài ngày sau, theo South China Morning Post, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence tiếp tục nhấn mạnh tuyên bố này, nhưng không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào. Hầu hết các chuyên gia tin rằng Nga đã không đổ lỗi cho nó Nga đã bị buộc tội trong cuộc bầu cử năm 2016 và do đó không cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã chấm dứt thỏa thuận an ninh mạng năm 2015 giữa Tổng thống Tập Cận Bình và Tổng thống Barack Obama. Họ một lần nữa gửi một đội quân tin tặc để tìm kiếm bí mật thương mại của Mỹ.

Thỏa thuận đạt được giữa Tập Cận Bình và Obama năm 2015 không hoàn toàn ngăn chặn gián điệp mạng, nhưng giảm lãng phí thực phẩm và trộm cắp tài sản trí tuệ là lợi ích cạnh tranh của ngành công nghiệp Trung Quốc. Theo Dmitri Alperovitch, đồng sáng lập công ty an ninh mạng CrowdStrike, thỏa thuận này hoàn toàn lỗi thời.

“CrowdStrike có thể xác nhận rằng sau khi giảm đáng kể khối lượng giao dịch năm 2016, Trung Quốc một lần nữa trở thành mối đe dọa xâm phạm lớn về giá cả. Phản đối hoạt động công nghiệp của phương Tây”, Alperovitch viết trên Twitter.

Tuần trước, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ lần đầu tiên dẫn độ một quan chức. Sĩ quan tình báo Trung Quốc Xu Yanjun đã bị dụ dỗ tới Bỉ vào ngày 1 tháng 4, vì lầm tưởng rằng anh ta sẽ có được bí mật thương mại từ American Airlines. Mô tả tuyên bố của Xu là bịa đặt, vô căn cứ và cảnh báo Fed “chấm dứt các hoạt động làm mất uy tín của Trung Quốc và làm suy yếu quan hệ Mỹ-Trung”. Bắc Kinh cũng hy vọng rằng Washington sẽ “từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh” và đối xử với sự phát triển của Trung Quốc với thái độ cởi mở và hợp tác. – Hoa Kỳ áp đặt mức thuế 10% đối với 200 tỷ đô la hàng hóa vào tháng trước. Trung Quốc cũng đe dọa sẽ áp thuế đối với hàng hóa khác trị giá 267 tỷ USD. Đáp lại, Bắc Kinh đã công bố mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu trị giá 60 tỷ USD của Mỹ. Trước đó, cả hai bên đã đánh thuế 50 tỷ đô la Mỹ từ các quốc gia thù địch. Washington cáo buộc Bắc Kinh ăn cắp tài sản trí tuệ và buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ công nghệ này. Nhà Trắng tin rằng các chính sách thuế rộng rãi sẽ buộc Trung Quốc chấm dứt hành vi này.

Không chỉ bằng cách thách thức Hoa Kỳ trong hoạt động gián điệp và thương mại mạng, Bắc Kinh còn ra lệnh cho Hải quân áp dụng các chiến thuật nghiêm khắc. Nó cũng có thể ngăn các tàu chiến của Hoa Kỳ tiếp cận nơi họ tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Vào ngày 30 tháng 9, tàu chiến Lan Châu của Trung Quốc đã tiếp cận tàu khu trục Decatur của Mỹ. Khoảng cách chỉ là hàng chục mét. Người phát ngôn của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ nói rằng tàu chiến đã được Trung Quốc triển khai để ngăn chặn Decatur thực hiện quyền tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý của các đảo “Ga. Ven” và “Gấc Ma” nhân tạo. . Đô đốc Hoa Kỳ nói với Michael McDevitt đã nghỉ hưu: “Đây là một bước tiến lớn trong phản ứng của Trung Quốc đối với tự do hàng hải.” “Điều này cho thấy Bắc Kinh đã chán ngấy với tự do hàng hải và đã chọn vi phạm ba năm trước. Bản ghi nhớ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về cách các tàu chiến hành xử khi họ tiếp cận nhau. “- McDevitt cho biết Trung Quốc di chuyển cũng vi phạm thỏa thuận bắt tay và thỏa thuận quốc tế về hàng hải. Ông bình luận rằng điều này biểu thị rằng Bắc Kinh không còn quan tâm đến việc tuân thủ các quy tắc hiện hành. – John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Trump, nhấn mạnh vào tuần trước rằng Hoa Kỳ sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Thông điệp của ông là chính quyền Trump khó khăn hơn những người tiền nhiệm trong việc ngăn chặn Trung Quốc viết lại trật tự quốc tế vì lợi ích của Bắc Kinh. Ông nói: “Họ chưa bao giờ thấy một tổng thống Mỹ khắc nghiệt như vậy.” Đồng thời, Trung Quốc cũng nói rằng họ sẽ không đầu hàng và hứa sẽ đáp trả bất kỳ hành động “khiêu khích” nào. Về thương mại Washington. Nhà bình luận chính trị Bắc Kinh Hua Bao nói rằng Trump dường như muốn “phát động một cuộc chiến tranh lạnh mới” với Trung Quốc, nhưng nói rằng Trump sẽ không chấp nhận điều đó. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các đồng minh, đặc biệt là ở châu Âu. – Trump và Tập Cận Bình có thể gặp nhauTại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào cuối tháng 11. Các chuyên gia tin rằng đây có thể là cơ hội để thiết lập lại mối quan hệ, nhưng cảnh báo rằng nó sẽ gặp nhiều khó khăn.

“Vấn đề thương mại đã được giải quyết, và các vấn đề khác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tồn tại.” Chuyên gia của Viện Brookings Ryan Hass nói: “Bắc Kinh nghĩ rằng Washington đang làm việc chăm chỉ. Ngăn chặn sự gia tăng của nó. Có thể không quan tâm đến việc đáp ứng nhu cầu thương mại hoặc các vấn đề khác của Trump. “” Không chắc là bất kỳ bên nào sẽ điều chỉnh. Ông nói: “Họ đang di chuyển theo hướng vừa phải hơn trong tương lai gần.”

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website