Al Qaeda tấn công Ả Rập Saudi

Các biện pháp phòng thủ đã được thực hiện trong hai tòa nhà chính phủ ở Ả Rập Saudi, như cung cấp ký túc xá cho người nước ngoài.

Vào ngày 29 tháng 5, một tổ chức khủng bố đã bắt giữ con tin. Tin tức này đã được phát hành. Giết chết 22 người trong một khu phức hợp ngoài hành tinh ở Hobar. Sau đó, tổ chức “Al Qaeda” tự xưng đã đưa ra một loạt các tuyên bố trên Internet, gọi hoàng gia là “bạo chúa”, cáo buộc hoàng gia cướp bóc tài sản dầu mỏ của vương quốc và cảnh báo các quyền của nó. Các thế lực đế quốc phải đối mặt với những thách thức lớn. Tổ chức này đã cảnh báo vào ngày 7 tháng 6 rằng họ sẽ nhắm mục tiêu Western Airlines và các mục tiêu khác. Các quan chức Saudi cho rằng quân du kích chịu trách nhiệm tấn công đội ngũ báo chí của BBC ở Riyadh và giết chết một nhiếp ảnh gia và nhà báo. – Xung đột giữa chính phủ và các nhà hoạt động đã buộc nhiều Saudis phải đánh giá lại vị trí của họ. Abdul Musen Akas, thành viên của Hội đồng tư vấn Ả Rập Xê-út (Hội đồng cố vấn Hoàng gia), cho biết: Nhiều người cho rằng đây chỉ là một cuộc nói chuyện trống rỗng, một cuộc nói chuyện cực đoan. Cam Khalil Khalil nói rằng ông thường nói với ông Mong muốn đầu tiên của bạn bè, đồng nghiệp và sinh viên Bin Laden là lật đổ hoàng gia – gia đình hoàng gia đã đuổi anh ta ra khỏi mười năm trước, nhưng hầu như không ai tin điều đó. Một người phụ nữ cũng tuyên bố rằng Allah sẽ trừng phạt anh ta vì những lời như vậy. Cô ngưỡng mộ và yêu anh bin Laden vì anh ta dám chống Mỹ, đến mức anh ta chuẩn bị bỏ chồng và bốn đứa con để đi theo thủ lĩnh khủng bố. Tuy nhiên, Hhalil gần đây nói rằng người phụ nữ này và nhiều người khác đã xem xét lại. Kể từ tháng 5 năm 2003, những người trung thành với al-Qaeda đã giết chết 85 người và làm bị thương hơn 300 người, bao gồm nhiều người Saudis và Hồi giáo. Khalil nói: “Tôi thường nói rằng chúng ta nên cùng nhau chiến đấu với Bin Laden để loại bỏ những kẻ cực đoan nguy hiểm này.” “Nhưng một năm trước, không ai nghĩ vậy. Nhiều người thích những gì Bin Laden nói, và anh ta Hành động của anh ấy không phải lúc nào cũng như những gì họ nghĩ. Đó là một trở ngại đối với Ả Rập Xê Út: họ làm gì? Chúng tôi có thể thuyết phục những người thích tư tưởng và khẩu hiệu của bin Laden không? “

Gia đình hoàng gia đã chậm nhận ra sự nghiêm trọng của du kích bin Laden. Vào tháng 11 năm 2002, Bộ trưởng Nội vụ Hoàng tử Nayev tuyên bố thẳng thừng rằng không có chi nhánh của al-Qaeda. Tuy nhiên, sáu tháng sau Vào ngày 12 tháng 5 năm 2003, những kẻ đánh bom tự sát đã tấn công một cộng đồng nước ngoài ở Riyadh, giết chết 35 người, bao gồm cả thủ phạm và làm bị thương khoảng 200 người. Sáu tháng sau, một tổ chức al-Qaeda bị đánh bom. Phá hủy một tòa nhà khác gần Riyadh. Cung điện, 17 người thiệt mạng và 122 người bị thương. — Chính phủ nói rằng họ đã phát hiện ra hàng chục vụ tấn công khủng bố khác, bắt giữ hàng trăm nghi phạm và bắt giữ một số lượng lớn người. Nhân viên. Giấc mơ về đạn dược và chất nổ. Tuần trước, Hoàng tử Turki Faisal, đại sứ Saudi tại Anh và cựu lãnh đạo cơ quan tình báo, tuyên bố rằng 75% du kích bị nghi ngờ hoạt động ở Vương quốc vùng Vịnh đã bị giết hoặc bị bắt .. Những người khác Các nhà lãnh đạo chính phủ tự tin tuyên bố rằng cuộc nổi loạn là “gây sốc” và sẽ sụp đổ khi các nhà lãnh đạo còn lại bị còng tay.

Nhưng bây giờ, các vụ nổ và ám sát đã gây ra tác hại nghiêm trọng. Mọi người đang rời khỏi Ả Rập Saudi, điều đó có nghĩa là nền kinh tế bị thiếu chuyên môn để vận hành kinh doanh dầu mỏ. Giá dầu toàn cầu đang tăng, một phần vì những kẻ khủng bố sợ rằng họ có thể làm nổ các đường ống dẫn dầu hoặc các nhà máy dầu lớn.

Tần suất của các cuộc tấn công cũng là Tăng. Tuần trước, tay súng nhắm vào hai lính Mỹ ở Riyadh. Cùng lúc đó, hai du kích đã bị giết trong một cuộc trao đổi lửa với lực lượng an ninh ở Taif ở phía tây đất nước. Hai tuần trước, một người Đức đang ở Ả Rập Saudi. Người Ả Rập đã bị bắn trong khi xem cỗ máy câu chuyện.

Phản ứng của chính phủ có vẻ yếu. Vào tháng 12 năm ngoái, chính quyền đã công bố danh sách đất nước 26 kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất. Cho đến nay, chỉ có 8 người bị bắt. Chẳng hạn, vì bất cứ lý do gì, việc ba người trốn thoát đã giành được một chiến thắng tuyên truyền khổng lồ cho Al Qaeda .- “Họ ngây ngất. Họ đã làm nó. Hầu như không ai trong lịch sử bắt giữ con tin có thể làm điều đó: trốn thoát, ông Saad Fagih, một người Ả Rập Saudi lưu vong ở London, người lãnh đạo phong trào cải cách Hồi giáo ở Ả Rập Saudi (thúc đẩy tự do hơn) so với quốc vương. Vương quốc và sự sụp đổ của vương quốc) “Hệ thống an ninh của Ả Rập Xê Út là không đủ”Không ai ngờ rằng cuộc nổi loạn này sẽ dẫn đến sự tan rã của hoàng gia, nhưng mọi người ngày càng lo lắng về sự ổn định của vương quốc.” Alex Standish, biên tập viên của “Jane’s Intelligence” ở London, nói rằng có nhiều tình huống ở Ả Rập Saudi. Nó giống như sự sụp đổ của một đồng minh người Mỹ khác của Iran, bị lật đổ bởi Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Standish bình luận: Hồi Saudi đã phủ nhận thực tế quá lâu. “Trước đây, họ có xu hướng sử dụng tiền để tránh những lời chỉ trích. Nhưng họ không thể làm điều đó ngay bây giờ. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy Al Qaeda đang trở nên mạnh mẽ hơn.” Hoàng gia đang gặp rắc rối. Bởi vì có nhiều phe phái và lãnh đạo cũ. Vua Fahd không thể lãnh đạo quân đội. Nhiều năm sau vụ đột quỵ, nhà cai trị thực tế, Thái tử Abdullah, sinh năm 1924. Người thừa kế ở hàng cuối cùng, Hoàng tử Sultan, đã 76 tuổi. Fahad Ibrahim, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Liberty (Berlin) và chuyên gia về các vấn đề Trung Đông, cho biết: Chế độ ở Ả Rập Saudi có rất nhiều người cao tuổi. Họ đang khủng hoảng. Toàn bộ hệ thống chính trị đang trong giai đoạn khó khăn. “Tuy nhiên, một số học giả Ả Rập cho rằng cuộc tấn công đã nhen nhóm hỗ trợ cho chính phủ và gây ra phản ứng chống du kích. Nhiều người lo ngại rằng Al Qaeda đang cố gắng phá hủy nền kinh tế đất nước và cô lập đất nước khỏi các quốc gia khác. – “Điều này thực sự gây sốc. Họ không bao giờ nghĩ rằng Ả Rập Saudi sẽ làm điều này ở Ả Rập Saudi. “Abdul Aziz Fayez, một thành viên của ủy ban cố vấn, nói,” công ty được cho là đã gây giống các căn cứ khủng bố trong ba năm. Bây giờ chúng tôi thấy rằng chúng tôi cũng là nạn nhân của khủng bố. “-Ruan Han (Washington Post)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website