Con đường mới của Trung Quốc để chiến đấu với Covid-19

Đại Liên, một thành phố cảng với hàng triệu người ở phía đông bắc Trung Quốc, tỉnh Liêu Ninh, hôm nay đã phát hiện ra ba trường hợp nCoV có triệu chứng mới và 12 trường hợp không có triệu chứng liên quan đến một công ty chế biến. Hải sản, không có trường hợp được tìm thấy sau bốn tháng. Các quan chức y tế Đại Liên ngay lập tức tuyên bố rằng thành phố đang nhanh chóng bước vào “chế độ chiến tranh” để ngăn chặn dịch bệnh.

Các quan chức địa phương cho biết họ sẽ kiểm tra axit nucleic cho tất cả 6 triệu người trong khóa học do. . Phát hiện nhiễm trùng không triệu chứng. Các cộng đồng với các trường hợp đã đăng ký và cộng đồng dân cư đông đúc sẽ được ưu tiên phát hiện và tất cả các chi phí sẽ được chính phủ chi trả. Các nhân viên y tế đã gửi tin nhắn văn bản và thậm chí gõ cửa để thông báo cho người kiểm tra. Ủy ban Y tế Đại Liên tuyên bố rằng 3.300 nhân viên y tế đã được cử đến để phụ trách xét nghiệm. kiểm tra. Kinh nghiệm của mọi người. Một nhân viên của Công ty Dịch vụ Thử nghiệm Đại Liên Chengze cho biết, một mình anh có thể xử lý 400 xét nghiệm nCoV mỗi ngày và trả lại kết quả trong vòng 48 giờ.

Nhân viên y tế đã thu thập các mẫu nCoV tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh vào ngày 27 tháng 7. Ảnh: Agence France-Presse.

Tương tự như Vũ Hán, Đại Liên cũng đã áp dụng phương pháp thử nghiệm nhóm. Họ sẽ thu thập 5 mẫu cùng một lúc và nếu kết quả dương tính với nCoV, chúng sẽ được kiểm tra riêng lẻ.

Chính quyền cũng tuyên bố đóng cửa tất cả các không gian kín trong nhà dưỡng lão, nhà trẻ và nơi công cộng vào ngày 25 tháng 7.

Tuy nhiên, không giống như Vũ Hán, Đại Liên không bao gồm toàn bộ thành phố. Thay vào đó, họ chỉ sử dụng nhân viên an ninh 24/7 để đóng cửa các khu vực có nguy cơ bùng phát cao và áp đặt các hạn chế và biện pháp an ninh trong khu vực. . .

Người Đại Liên không bị cấm cấm giống như ở Vũ Hán. Nếu họ có được chứng nhận tiêu cực về nCoV trong 7 ngày qua, họ vẫn có thể rời Đại Liên. Nhưng chính phủ kêu gọi mọi người không rời khỏi thành phố trừ khi có sự kiện bất khả kháng.

Trước Đại Liên, Bắc Kinh cũng đã thử một chiến lược chống dịch “hạn chế” mới thay vì áp dụng biện pháp “phong tỏa” trong đợt bùng phát Covid-19 vào tháng 6. .

Vào ngày 11 tháng 6, không có trường hợp nào trong gần hai tháng, Bắc Kinh đã báo cáo trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên liên quan đến bản phát hành mới. Bản phát hành mới này là một trong những thị trường lớn nhất ở châu Á, cung cấp gần 21 triệu Mọi người. Thị trường đóng cửa ngay lập tức.

Các phương tiện truyền thông quốc tế ban đầu cho rằng Bắc Kinh áp dụng chiến lược “đóng băng” được Vũ Hán áp dụng ở Vũ Hán. Tuy nhiên, những gì chính quyền đã làm sau đó cho thấy một cách tiếp cận hoàn toàn mới.

Chính quyền Bắc Kinh chỉ dừng lại và áp đặt các biện pháp hạn chế khác ở những khu vực và người dân nguy hiểm. Nhiễm trùng là cục bộ. Các quan chức cũng nhanh chóng thực hiện truy xuất nguồn gốc, thử nghiệm tập trung và thử nghiệm phân lập, tập trung vào những người dễ bị tổn thương và có nguy cơ cao nhất. Chính phủ cũng giám sát lối vào và lối ra của một số khu dân cư và cố gắng ngăn nCoV “tuột” khỏi thành phố.

Nhưng tại các khu dân cư khác ở Bắc Kinh, các cửa hàng, nhà hàng và thậm chí các cửa hàng cắt tóc luôn mở cửa. Giao thông không đông đúc như thường lệ, nhưng vẫn còn rất nhiều phương tiện trên đường. Vỉa hè vẫn chật cứng người đi bộ.

Chìa khóa cho chiến lược kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc là thử nghiệm tích cực và theo dõi liên lạc. Các quan chức đã thiết lập các trạm thử nghiệm trong bệnh viện, cổng công viên, sân vận động và trung tâm cộng đồng trên toàn thành phố, lấy mẫu 1,1 triệu người trong vòng chưa đầy một tuần. -Phương pháp này đã cho thấy hiệu quả của nó. Tính đến ngày 24 tháng 6, số ca nhiễm trùng mỗi ngày đã giảm xuống dưới 15 lần, thấp hơn nhiều so với 200 đến 300 trường hợp được báo cáo trước đó. Đặc biệt, các quan chức đã không ghi nhận bất kỳ sự bùng phát thứ cấp.

Các biện pháp mới của Bắc Kinh phản đối việc áp dụng chiến lược phong tỏa toàn bộ ở tỉnh Hồ Bắc và thủ đô Vũ Hán để ngăn chặn virus. , Đây là một địa điểm phổ biến ở Trung Quốc. Trong hơn hai tháng, Vũ Hán, nơi có 11 triệu người, đã bị chặn nghiêm trọng, mọi hoạt động kinh tế phải dừng lại và các phương tiện ngừng hoạt động. Vào thời điểm đó, Vũ Hán không khác gì “thành phố ma”.

Những người cai trị Bắc Kinh “đã không giáng một đòn chí tử vào toàn thành phố, và nền kinh tế vừa mới hồi phục một chút.” Họ. Vào tháng 6, ông đã đăng một bình luận trên tờ “Thời báo New York” với tiêu đề: “Trong đợt bùng phát Covid-19 này, Trung Quốc đã thử một biện pháp mới: kiềm chế.Bệnh không chỉ có thể được kiểm soát mà còn có thể làm giảm lợi ích kinh tế. Không chỉ vậy, nhưng nếu mọi người không được phép ra ngoài quá lâu, nó sẽ có tác động đáng kể đến sức khỏe tinh thần của mọi người.

“Đừng để mọi người đau khổ quá lâu” là một nhà nghiên cứu cao cấp về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại New York “Do đó, bạn sẽ phải đối mặt với thất nghiệp và căng thẳng cảm xúc. Chúng có thể có tác động đáng kể đến sự ổn định chính trị và xã hội.”

Tuy nhiên, phương pháp mới nhằm đảm bảo nền kinh tế không bị tổn hại nghiêm trọng và mọi người có thể lâu dài ” Chịu đựng lũ lụt “. Covid-19 .

Nhiều chuyên gia tin rằng phương pháp chống Covid-19 mới của Trung Quốc có thể trở thành mô hình để đối phó với các rủi ro dịch bệnh trong tương lai trước khi vắc-xin được phát triển thành công.

Thanh Tâm (NYTimes / Thời khóa biểu toàn cầu / Hội thoại / CTGN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website