Ả Rập Saudi vẫn chưa giải quyết được cái chết của các nhà báo

Vào ngày 29 tháng 9, Jamal Khashoggi được tổ chức tại Anh. Ảnh: Reuters-Ả Rập Saudi thừa nhận vào ngày 20 tháng 10 rằng nhà báo Jamal Khashoggi đã chết tại một lãnh sự quán ở Istanbul. Tuy nhiên, mô tả của họ mâu thuẫn với những gì họ nói và những gì người khác nói, và bỏ lỡ nhiều chi tiết quan trọng.

Có phải phóng viên thực sự nghĩ về Ả Rập Saudi? — Ả-rập Xê-út cho biết, nghi phạm giết người Kashuji đã đến Thổ Nhĩ Kỳ vì Kashuji bày tỏ mong muốn được trở về nhà. Tuy nhiên, Khashoggi đã đến thăm lãnh sự quán với vị hôn thê Hatice Cengiz từ Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2 tháng 10. Cô nói rằng phóng viên đã đến lấy tài liệu của chính phủ Saudi để họ có thể kết hôn.

Kashuji rời Ả Rập Saudi lưu vong vào tháng 9 năm 2017. Ông đã xuất bản các bài xã luận trên các tờ báo phương Tây chỉ trích chính phủ Saudi. Khaled Saffuri, một nhà hoạt động chính trị người Mỹ gốc Ả Rập, cho biết Khashoggi đã hoài nghi về cái bẫy thu hút anh ta đến Ả Rập Saudi. Safri nói: “Tôi hoàn toàn không tin họ.” Tại sao phải mất 15 Saudis để thảo luận?

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã xác định được 15 người Ả Rập Saudi đến lãnh sự quán trước khi phóng viên mất tích và rời đi vài giờ sau đó. Ả Rập Saudi cho biết họ đã bắt giữ 18 người liên quan đến cái chết của Khashoggi. Cực đoan, phát triển thành “cãi vã và chiến đấu.”

Nhà văn “Washington Post” Adam Taylor (Adam Taylor) nhận xét rằng nếu một người trưởng thành như vậy chỉ muốn trò chuyện với các phóng viên thì thật khó hiểu. Ông cũng nói rằng nếu họ muốn thảo luận về nó, dường như không cần thiết phải có các thành viên của cơ quan an ninh. “Washington Post” biết rằng trong số các nghi phạm được xác định ở Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 12 người có mối liên hệ với các cơ quan an ninh Saudi.

Tại sao bạn cần một thanh tra y tế?

Một trong những nghi phạm, Salah Muhammed al-Tubaigy (Salah Muhammed al-Tubaigy) là một chuyên gia pháp y, được biết đến với việc khám nghiệm tử thi nhanh chóng. Riddle nói rằng Bruce Riedel, một cựu quan chức CIA hiện là chuyên gia tại Viện Brookings, nói rằng chi tiết này rất đáng chú ý.

“Ngoài việc che giấu bằng chứng hình sự, tôi nghĩ không có lý do nào khác để cần một chuyên gia pháp y.”

– Điều gì đã xảy ra với lãnh sự quán? Khashoggi vào lãnh sự quán một mình, vì vậy anh ta hoàn toàn thua lỗ khi bị tấn công.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ với bản ghi âm có thể cho chúng ta biết những gì đã xảy ra. Bản ghi âm có thể cung cấp một số manh mối quan trọng, chẳng hạn như cái chết của nhà báo là giết người có chủ ý hay cố ý, hoặc liệu anh ta có bị tra tấn hay không. Vào ngày 19 tháng 10, Ankara nói rằng họ không chia sẻ bản thu âm với thế giới bên ngoài.

Cơ quan phóng viên ở đâu? -Mặc dù Ả Rập Saudi thừa nhận rằng phóng viên đã chết tại lãnh sự quán, họ không tiết lộ những gì đã xảy ra với cơ thể. Người ta tin rằng hài cốt Khashoggi có thể đã được sơ tán khỏi đất nước, nhưng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tìm kiếm các khu vực nông thôn gần Istanbul. Một quan chức Saudi đã yêu cầu giấu tên nói với Reuters tuần trước rằng thi thể đã được bàn giao cho người dân địa phương và hiện chưa rõ.

Tại sao ban đầu Ả Rập Saudi nói rằng các nhà báo đã rời đi?

Vị hôn phu Cengiz, người đang đợi bên ngoài mà không thấy Khashoggi rời khỏi lãnh sự quán, đã thông báo cho chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, trước ngày 20 tháng 10, các quan chức Ả Rập Saudi đã nhiều lần nói với các phóng viên rằng phóng viên đã rời khỏi cửa sau khi đến, và họ cũng lo lắng về số phận của anh ta. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào ngày 5 tháng 10, anh ta nhắc lại: “Theo như tôi biết, anh ta bước vào trong vòng vài phút hoặc một giờ và rời đi.”

Bạn có biết không? -Prince Mohammed bin Salman ở New York vào tháng ba. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của Ả Rập Xê Út không chỉ ra rằng hoàng tử vương miện biết chuyện gì đã xảy ra với Khashoggi. Hoạt động tình báo.

Khi Vua Salman nghỉ hưu ở hậu trường, hoàng tử MBS nắm quyền. Các chuyên gia tin rằng MBS là nhà lãnh đạo của các nỗ lực hiện đại hóa của đất nước, nhưng nó cũng được cho là cản trở tự do ngôn luận. Tình huống này không thể xảy ra nếu không có sự chấp thuận của MBS. Không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ, “một nhà ngoại giao nói.Người Mỹ được đánh giá cao là … Saud al-Qahtani, cố vấn của Thái tử Hoàng tử, là một trong những người bị sa thải vào ngày 20 tháng 10 sau cái chết của một nhà báo. Theo các quan chức Mỹ, ông ta đang cố gắng lôi kéo Khashoggi vào phía sau Ả Rập Saudi. Nhờ những phát triển mới này, tweet của Al-Qahtani năm ngoái đã được chia sẻ rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội.

“Bạn có nghĩ rằng tôi có thể hành động một mình mà không làm theo hướng dẫn không?”, Qahtani viết. “Tôi là một nhân viên và người được ủy thác đáng tin cậy, người thực hiện mệnh lệnh của nhà vua và hoàng tử vương miện.”

Người bị Ả Rập Saudi bắt giữ có phải là nghi phạm ở Thổ Nhĩ Kỳ không? – Chính phủ Saudi cho biết 18 người đã bị bắt. Tuy nhiên, không rõ liệu những người này có phải là 15 nghi phạm được chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ xác định hay không. Kênh tin tức Ả Rập Saudi Al-Arabiya trước đây đã tuyên bố rằng 15 người này là khách du lịch của người bị buộc tội giả mạo.

Tại sao phải mất 17 ngày để báo cáo cái chết?

Đã hơn hai tuần trôi qua kể từ khi Khashoggi mất tích. Riyadh thừa nhận rằng ông đã chết trong lãnh sự quán. Có một câu chuyện mà nhiều chuyên gia cho là khó tin.

Vụ bê bối này tiết lộ “sự bối rối của chính quyền.” Ả Rập Saudi, “Thomas Juneau, một chuyên gia về Ả Rập tại Đại học Ottawa, nói.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website