Tôi nghi ngờ tại sao Tik rời Hồng Kông

Người phát ngôn của TikTok, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, hôm nay tuyên bố sẽ xóa ứng dụng video phổ biến ở Hồng Kông trong vài ngày tới, trở thành dịch vụ Internet đầu tiên rút khỏi SAR. Sau khi Bắc Kinh đưa ra luật an ninh mới.

Thông báo của TikTok được đưa ra sau khi các “đại gia” công nghệ như Facebook, Google và Twitter hét lên về luật bảo mật. Luật này đã xác định bốn tội ác làm suy yếu an ninh quốc gia, bao gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài và trao quyền kiểm soát các lĩnh vực trực tuyến và cộng đồng cho chính phủ Hồng Kông. .

TikTok không giải thích cụ thể lý do, chỉ có điều quyết định này được đưa ra “dựa trên các sự kiện gần đây.” Công ty từng tuyên bố rằng hoạt động kinh doanh của họ độc lập với Bắc Kinh, mặc dù nó thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc. Do đó, quyết định rút khỏi Hồng Kông có thể nhằm tránh các yêu cầu kiểm duyệt nội dung hoặc chia sẻ dữ liệu người dùng.

Logo TikTok trên điện thoại thông minh. Ảnh: Reuters.

Mặc dù hành động của TikTok có thể được coi là hỗ trợ cho quyền tự do ngôn luận, các thủ tục kiểm duyệt của nó đã bị chỉ trích nhiều lần. Nội dung TikTok sườn sẽ phù hợp với các ưu tiên của Trung Quốc, như xóa các video phản đối ở Hồng Kông và lạm dụng người Hồi giáo ở Tân Cương.

Một số ý kiến ​​cho rằng việc Tiktok rút khỏi Hồng Kông cũng có thể mang lại lợi ích cho Trung Quốc thông qua nền tảng được sử dụng bởi những người biểu tình chống chính phủ. Một video đã được phát hành kêu gọi sự độc lập của SAR. Người phát ngôn của ByteDance nói rằng TikTok đã không xóa video phản đối Hồng Kông vì lý do chính trị, và giải thích rằng bạo lực có thể tránh được bằng cách vi phạm các quy tắc, và nội dung đáng sợ và gây sốc có thể bị xóa.

ByteDance, công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới, vận hành nhiều nền tảng truyền thông xã hội phổ biến. Trong vài năm qua, TikTok đã thu hút những người trẻ tuổi từ nhiều quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ và Ấn Độ. Theo dữ liệu từ công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower, vào tháng 9 năm 2019, TikTok đạt 1,8 triệu lượt tải xuống ở Hồng Kông (dân số 7,4 triệu người). Lập trường cứng rắn của TikTok đã gây ra mối lo ngại toàn cầu về việc kiểm soát dữ liệu cá nhân có giá trị, đặc biệt là trong giới trẻ. Theo báo cáo, hệ thống kiểm duyệt hỗ trợ Bắc Kinh.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo (Mike Pompeo) hôm qua nói rằng ông “thực sự” cấm các ứng dụng truyền thông xã hội Trung Quốc, bao gồm cả TikTok. Khi căng thẳng giữa hai nước leo thang do cuộc xung đột biên giới vào ngày 15 tháng 6 đã giết chết 20 binh sĩ Ấn Độ, ứng dụng này cũng nằm trong danh sách 59 dịch vụ của Trung Quốc bị cấm ở Ấn Độ.

Anh Ngọc (theo Bloomberg News)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website