Tổ tiên của nCoV có lịch sử 70 năm

RaTG13 là một loại virus corona sống trong dơi móng ngựa. Để hiểu được nguồn gốc của nCoV và cách lây lan sang người, các nhà nghiên cứu cần theo dõi lịch sử tiến hóa của nó thông qua bộ gen của virus được mã hóa bởi axit ribonucleic (RNA). Tuy nhiên, lịch sử tiến hóa của nCoV rất phức tạp bởi virus corona, chúng thường trao đổi vật liệu di truyền với nhau. Sự trao đổi này được gọi là tái tổ hợp di truyền, khiến các nhà nghiên cứu khó xác định được nCoV ban đầu được truyền sang người như thế nào. Một số nhà nghiên cứu tin rằng nCoV sẽ được truyền trực tiếp từ dơi sang người, trong khi những người khác tin rằng nó được truyền bởi các vật chủ trung gian như tê tê.

Trong một nghiên cứu mới được công bố hôm nay trên tạp chí Nature Microbiology 28/7, các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra phó giáo sư sinh vật học của Trung tâm nghiên cứu động lực RNA Maciej Boni tin rằng bộ gen nCoV có thể phát triển thành một bộ hoàn chỉnh. Các mẫu mà không cần tái tổ hợp di truyền. Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm, Đại học Pennsylvania. Sau đó, họ so sánh các vùng di truyền này với các gen coronavirus tương tự ở dơi và tê tê. Họ phát hiện ra rằng nCoV có liên quan chặt chẽ nhất với một loại virus Batona khác có tên RaTG13.

Trong nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu cụ thể gen chịu trách nhiệm về miền liên kết thụ thể (RBD) trong protein tăng đột biến nCoV, có thể khiến virus liên kết và lây nhiễm thụ thể ACE2 trong tế bào người. Theo kết quả của nghiên cứu này, so với RaTG13, RBD của đỉnh protein có nhiều điểm tương đồng về di truyền với pseudocoronavirus (Pangolin-2019). Có hai cách giải thích cho điều này: nCoV đã phát triển khả năng lây nhiễm cho người ở tê tê hoặc họ hình thành RBD bằng cách tái hợp với virus tê tê.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, Boni và cộng sự đã không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy gen chịu trách nhiệm về protein gai của virus được tổ chức lại. Ngược lại, dữ liệu giải trình tự gen đã tiết lộ một lời giải thích thứ ba: đây là khả năng gen kiểm soát protein gai và tổ tiên chung của nCoV, RaTG13 và Pangolin-2019 để truyền nCoV để lây nhiễm tế bào người. Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng tê tê hoặc các loài khác vẫn có thể đóng vai trò là vật chủ trung gian để truyền nCoV sang người. Nhưng nghiên cứu của họ cho thấy khả năng sinh sản của người và coronavirus tê tê thực sự phát triển từ dơi. Do đó, nCoV có thể được truyền trực tiếp từ dơi sang người.

— Để xác định khi nào tổ tiên của nCoV tách thành RaTG13 và Pangolin-2019, nhóm nghiên cứu đã xác định các đột biến trong các nucleotide và tạo ra các phân tử. Vì vậy, nó là RNA của nCoV. Sau đó, họ đã tính toán các đột biến trong vùng genome nCoV chưa được kết hợp. Dựa trên ước tính tỷ lệ đột biến nCoV mỗi năm, họ đã tính toán thời gian để phân biệt.

Các nhà nghiên cứu hơn một thế kỷ trước đã phát hiện ra rằng có một loại virus tạo ra SARS-CoV-2, RaTG13 và Pangolin-2019. Họ tin rằng chủng này có thể có tất cả các axit amin cần thiết cho vị trí gắn kết thụ thể để lây nhiễm tế bào người. Axit amin là các khối xây dựng của protein như protein tăng đột biến.

Tại thời điểm này, virus Pangolin-2019 đã tách ra khỏi tổ tiên chung của nó. Sau đó, vào những năm 1960 và 1970, dòng này được tách thành hai, tạo ra các dòng RaTG13 và SARS-CoV-2. Vào năm 1980 và 2013, RaTG13 đã mất khả năng liên kết với các thụ thể của con người, nhưng không có khả năng liên kết với nCoV. Boni nói: “Dòng nCoV đã lan rộng từ 40 đến 70 năm trước khi nó lây sang người.” Vào cuối năm 2019, một người nào đó đã vô tình liên lạc với nCoV, gây ra dịch-Ankang (theo Life Science)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website