Trung Quốc có ủng hộ các lệnh trừng phạt đối với Iran?

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. (AFP) -Trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) được tổ chức vào ngày 4/2 tại Vienna (Áo), vấn đề hạt nhân Iran đã được đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Hiện tại, Trung Quốc có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an và vị trí của nó trong Hội đồng Điều hành của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, và nó đóng một vai trò quan trọng trong các nghị quyết của cộng đồng quốc tế về Iran. Nếu Iran tránh được lệnh cấm vận và được phép phát triển chương trình hạt nhân, thì nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il sẽ trở nên khó khăn hơn trong các cuộc đàm phán trong tương lai về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. . Điều này sẽ đe dọa vị thế của một trung gian hòa giải trên bán đảo Triều Tiên mà Triều Tiên phải khéo léo tạo ra, và nó cũng sẽ gây ra mối đe dọa hạt nhân cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc qua biên giới. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc chịu khuất phục trước sức ép từ Mỹ và ủng hộ lệnh cấm vận đối với Iran, Bắc Kinh sẽ mất nguồn cung cấp dầu ổn định từ Iran. -China tin rằng không có nguồn cung. Một nguồn cung cấp dầu ổn định là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự phát triển kinh tế của nó. Các nhà lãnh đạo của nó tin rằng đây là một vấn đề an ninh quốc gia. Từ năm 1993, Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu lớn. Kể từ đó, nhập khẩu dầu đã tăng đều đặn. Năm 2004, Trung Quốc đã nhập khẩu 2,46 triệu thùng dầu mỗi ngày, chiếm khoảng 40% nhu cầu. Quốc gia. Là nhà nhập khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Iran chiếm 12% tổng lượng nhập khẩu. Quốc gia đông dân nhất thế giới muốn nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Iran. — Chấp nhận lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc cũng có nghĩa là Trung Quốc đã phá hủy giá trị của nhiều dự án đầu tư ở Iran. Ở Iran, khoản đầu tư hàng năm của các công ty Mỹ không thể vượt quá 20 triệu đô la Mỹ. Các công ty Trung Quốc đã ký nhiều hợp đồng trị giá 200 triệu đô la Mỹ, trở thành quốc gia mua dầu lớn nhất nước. Iran. Tuy nhiên, nếu chương trình hạt nhân của Tehran tiến bộ, Bắc Kinh sẽ trở thành “người nước ngoài” trong mắt Nhà Trắng và cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ thăm Hoa Kỳ vào tháng Tư. Trung Quốc và Trung Quốc hy vọng ngăn chặn bất cứ điều gì có thể phá vỡ sự cân bằng mong manh của quan hệ Trung-Mỹ trước khi họ gặp nhau. Gần đây, Trung Quốc đã phải tránh lên án nghị quyết. Chương trình hạt nhân Iran và kêu gọi Triều Tiên tiếp tục các cuộc đàm phán sáu bên mà họ đã từ bỏ năm ngoái. Thứ trưởng Ngoại giao Robert Zoellick cũng đã đến thăm Trung Quốc, nhưng do tham gia các cuộc thảo luận song phương về cách Trung Quốc có thể trở thành một “trung gian có trách nhiệm” trong cộng đồng quốc tế. Kêu gọi Trung Quốc có lập trường cứng rắn hơn đối với Iran để cho thấy Bắc Kinh thực sự muốn đóng vai trò xây dựng trong các vấn đề quốc tế. Iran và Triều Tiên được chuyển đến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tổng thống Pháp Jacques Chirac cảnh báo Pháp hồi tháng 1 rằng họ sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng nó ngày càng trở nên khó khăn vì tất cả các cường quốc hiện nay tin rằng Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Khí hạt nhân phải đối mặt với các nước khủng bố. Tại Đức, Rupert Scholz, cựu Thủ tướng Helmut Kohl và cựu bộ trưởng quốc phòng, nói rằng có lẽ Đức nên xem xét sự cần thiết của các biện pháp răn đe của riêng mình. Trong cuộc chiến tranh hạt nhân của Triều Tiên, Triều Tiên, các chính trị gia Nhật Bản đã bày tỏ quan điểm giống như Pháp và Đức năm ngoái. Kể từ năm 2003, Triều Tiên đã cấm các thanh sát viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế. Nếu một cường quốc không thể tìm ra giải pháp, họ sẽ rút khỏi hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân và tiếp tục xử lý các thanh nhiên liệu. Trong trường hợp khủng hoảng hạt nhân Iran, sự khẩn cấp trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ không còn tồn tại, điều này sẽ đưa “Công ước về không phổ biến vũ khí hạt nhân” vào án tử hình. Cách Bắc Kinh đối phó với các thách thức hạt nhân ở Bình Nhưỡng và Tehran sẽ kiểm tra cam kết của Trung Quốc trong việc ngăn chặn sự phổ biến hạt nhân, đó có thể là lý do tại sao Bắc Kinh từ chối nhắc lại mối đe dọa sử dụng quyền phủ quyết của mình cho nghiên cứu.Mỹ phục kích phục kích. Ngược lại, Trung Quốc tuyên bố rằng các cuộc đàm phán tiếp tục là cách tốt nhất để giải quyết tranh chấp với Iran và Triều Tiên. Vào ngày 20 tháng 1, Nhật báo Trung Quốc bình luận: Đàm phán luôn luôn là lựa chọn tốt nhất, bởi vì các biện pháp trừng phạt sẽ khiến tình hình trở nên hỗn loạn hơn. Kiên nhẫn, kiên trì và nguyên tắc là những yếu tố quan trọng để nối lại đối thoại. Trong việc hạn chế sự phổ biến của vũ khí hạt nhân, Trung Quốc có cùng mục tiêu như các quốc gia khác trên thế giới. Một nhà ngoại giao phương Tây làm việc tại Bắc Kinh nói: “

” Trong hoàn cảnh hiện tại, nếu vấn đề hạt nhân Iran được đề cập đến Hội đồng Bảo an, Trung Quốc có thể từ chối. Nhưng cho đến lúc đó, họ sẽ sử dụng tất cả các lựa chọn khả thi. Họ hoãn đề nghị của Iran về Hội đồng Bảo an chỉ sau khi cả thế giới biết rằng Trung Quốc phản đối Iran. Lệnh cấm vận chống Iran: “Ở Nga, Iran sẽ vận chuyển uranium sang Nga để làm giàu, sau đó trả lại cho Iran để sản xuất điện hạt nhân. Lò phản ứng. Mục đích là để chứng minh với thế giới rằng Iran không sản xuất nhiên liệu cho vũ khí hạt nhân. Một động thái tốt. Bế tắc nói: “Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Kong Tuen nói. “Chúng tôi phản đối việc sử dụng các lệnh cấm vận hoặc các mối đe dọa của các lệnh cấm vận để giải quyết các vấn đề.”

Việt Nam (Thời báo châu Á)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website