Một loạt các nền kinh tế lớn đang bị đe dọa bởi suy thoái kinh tế

Hôm qua, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã giảm hơn 1.000 điểm lần thứ ba trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ. Giá vàng gần 1.700 USD mỗi ounce. Sáng nay, chứng khoán tại Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông đã giảm mạnh. Hơn nữa, giá dầu đã giảm hơn 4% cùng một lúc. – Không khó để thấy lý do tại sao các nhà đầu tư lo lắng. Nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ đã giảm và việc đóng cửa các nhà máy dự kiến ​​sẽ làm giảm tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc trong quý đầu tiên và gây áp lực lên thương mại và tăng trưởng toàn cầu. Tuy nhiên, sự lây lan của dịch Covid-19 đã làm tăng thêm nguy cơ của các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn so với Trung Quốc, như Đức, Ý và Nhật Bản.

Cho đến nay, 4 trong số 12 nền kinh tế lớn nhất thế giới – 27% GDP toàn cầu – đang mong muốn tìm cách kiểm soát căn bệnh này. Thậm chí có những dấu hiệu cho thấy nếu dịch bệnh tiếp tục, các quốc gia này có thể rơi vào suy thoái, do đó mở rộng những điểm yếu cố hữu của họ. -Những người đi làm ở Tokyo vào sáng sớm. Ảnh: Associated Press – GDP của Nhật Bản – Do tác động của thuế tiêu dùng và siêu bão, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trong quý ba năm ngoái đã giảm 1,6% so với quý trước. Đây là mức giảm hàng quý lớn nhất kể từ năm 2014.

Các nhà phân tích lo ngại rằng nền kinh tế Nhật Bản sẽ tiếp tục suy yếu trong quý này do đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sản xuất và du lịch. Dịch Covid-19 đang buộc các nhà máy Trung Quốc phải đóng cửa, và số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Nhật Bản đã giảm mạnh. Nếu có hai quý tăng trưởng âm liên tiếp, quốc gia này sẽ rơi vào suy thoái. Tương tự, trong quý IV năm 2019, GDP của Ý đã giảm 0,3% so với quý trước. Ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát, một số nhà kinh tế dự đoán rằng nền kinh tế lớn thứ tám thế giới sẽ rơi vào suy thoái vào đầu năm nay.

Cho đến nay, Ý đã ghi nhận hơn 220 bệnh và 7 trường hợp tử vong. Ở Ý, hầu hết các trường hợp Covid-19 được tìm thấy ở các khu vực giàu có của vùng Bologna và Veneto. Thủ đô của Bologna là động lực tăng trưởng của Milan-Ý. Phía tây Milan là trụ sở của Chrysler-Fiat Chrysler. Các nhà sản xuất xe hơi khác như Ferrari cũng ở phía đông nam của thành phố. Milan cũng là nơi có nhiều nhà mốt xa xỉ.

Một nhà hàng bỏ hoang ở Milan. Ảnh: New York Times-Các quan chức đã đóng cửa các tòa nhà công cộng, trường học và các sự kiện thể thao bị đình chỉ trong khu vực bị ảnh hưởng. Nhiều công ty, bao gồm cả ngân hàng lớn nhất nước UniCredit, khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà. Liên đoàn Công đoàn Ý (Unione di Banche Italiane) cũng tuyên bố rằng họ đã đóng cửa các chi nhánh ở các khu vực nói trên.

Nền kinh tế lớn nhất của Đức-Châu Âu đã không tăng trưởng trong quý IV năm 2019. Đất nước này đặc biệt dễ bị tổn thương trước những biến động trong nền kinh tế Trung Quốc. Viện Ifo tại Munich ước tính rằng tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ giảm 1% và tốc độ tăng trưởng của Đức cũng sẽ là 0,6%. Một phần lý do là vì các nhà máy của Đức phụ thuộc quá nhiều vào các linh kiện của Trung Quốc.

Các nhà kinh tế tại Ngân hàng Berenberg dự đoán ngày hôm qua rằng nền kinh tế sẽ chuyển biến tiêu cực trong quý đầu tiên. Chỉ số niềm tin kinh tế Đức của Viện ZEW cũng giảm mạnh trong tháng 2, phản ánh mối lo ngại rằng căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu. năm đầu tiên. Nhưng căn bệnh đã thay đổi mọi thứ. Deutsche Bank cho biết tuần trước rằng một cuộc suy thoái trong nửa đầu năm là “rất có thể.” -South Hàn Quốc cũng ở thế yếu. Viện Kinh tế Oxford dự đoán rằng do dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, xuất khẩu và sản lượng công nghiệp của nước này sẽ giảm.

Tổ chức này cảnh báo rằng các thành phần điện trong ngành công nghiệp điện tử, ô tô và thiết bị ở Hàn Quốc rất khó khăn vì họ không thể có được các thành phần cần thiết. Tiếp tục đi từ Trung Quốc. Do thiếu nguyên liệu, Hyundai Motor đã phải ngừng sản xuất tại các nhà máy của hãng ở Hàn Quốc. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm Chủ nhật cho biết nước này đang ở “bước ngoặt”. Ông đã nâng cảnh báo dịch lên mức cao nhất và huy động thêm các nguồn lực để đối phó với căn bệnh này.

Ethan Harris, một nhà kinh tế tại Bank of America, nói rằng nhiều nền kinh tế nhỏ đang phải đối mặt với các mối đe dọa tương tự. Hồng Kông hiện đang suy thoái. Singapore cũng khó thoát khỏi khả năng này. Tăng trưởng GDP của Indonesia trong quý IV đạt mức thấp trong ba năm.

Tất cả những điều này mô tả tình hình nghiệt ngã của nền kinh tế toàn cầu chịu tác động của Covid-19. Harris cho biết quý IV đã suy yếu do tác động của cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ. Bệnh chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề.

CEO và các nhà lãnh đạo thế giới vẫn tồn tạiDự kiến, Trung Quốc sẽ có biện pháp mạnh để làm chậm sự lây lan của căn bệnh này. Nếu các nhà máy Trung Quốc bắt đầu khởi động lại sớm sau khi đóng cửa dài hạn, thì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng sẽ có cơ hội quay trở lại đúng hướng trong quý hai. Trong trường hợp này, nhu cầu tăng trưởng tổng thể sẽ không giảm. Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva (Kristalina Georgieva) cho biết, so với kỳ vọng trước đó, con số này chỉ là 0,1%. Tuy nhiên, cô cảnh báo rằng họ vẫn sẽ thấy một “tình huống đen tối hơn” khi dịch bệnh “kéo dài”.

Các ngân hàng trung ương lớn đã sử dụng hầu hết các công cụ họ sử dụng thường xuyên. Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nó đã được sử dụng để đối phó với suy thoái kinh tế trong quá khứ. Nợ toàn cầu cũng ở mức kỷ lục. Do đó, những người ra quyết định không có nhiều sự lựa chọn.

Chuyên gia kinh tế trưởng của Grant Thornton Diane Swonk (Diane Swonk) nói rằng ngày càng nhiều nhà phân tích tin rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nên hạ lãi suất. Do ảnh hưởng của dịch này, tình trạng này có thể xảy ra sớm nhất là vào tháng tới.

“Nó có thể không được gọi là đại dịch sức khỏe. Nhưng nó đã trở thành một đại dịch kinh tế”, ông nói. Cô tuyên bố. Nhận xét .

Tuần tới (theo CNN, NYT)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website