Số phận của 10.000 nhà khoa học hạt nhân Bắc Triều Tiên

Các nhà khoa học Hàn Quốc làm việc tại một cơ sở hạt nhân ở Yongbyon, tỉnh Bình Nhưỡng. Ảnh: “Korea Times” .

Sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ phá hủy bãi thử hạt nhân trước truyền thông quốc tế, Triều Tiên bắt đầu dấn thân vào con đường phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Khi đột phá mới của Bình Nhưỡng đã mang lại hy vọng cho hòa bình ở Đông Bắc Á, các chuyên gia cho rằng mục tiêu này sẽ mất nhiều thời gian hơn vì tương lai của các nhà khoa học hạt nhân của Triều Tiên vẫn còn được nhìn thấy. Theo báo cáo “Korea Times”, đây là một vấn đề nhức nhối.

Trong khi lên kế hoạch phá hủy bãi thử hạt nhân Pingxili từ ngày 23 đến 25/5, Triều Tiên phải “phá hủy cơ sở tri thức”. 10.000 nhà khoa học có liên quan, bao gồm 200 nhà lãnh đạo, 2.000 chuyên gia và 6.000 kỹ thuật viên. Nhưng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn tin rằng các nhà khoa học là “bản đồ mới nhất của đất nước” và ông sẽ chấp nhận điều này.

— Trò chuyện với ông khi đi du lịch tới Bắc Triều Tiên vào ngày 5 tháng 9 “Asahi Shimbun” đã báo cáo vào ngày 10 tháng 5 rằng khi Kim Jong-un nói về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Hàn Quốc, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo kêu gọi Bình Nhưỡng đưa các nhà khoa học đến đó Ở nước ngoài, phá hủy dữ liệu chương trình vũ khí hạt nhân để đảm bảo phi hạt nhân hóa hiệu quả nhất. Chính quyền Trump lo ngại rằng chừng nào các nhà khoa học ở lại trong nước, Bình Nhưỡng có thể khởi động lại chương trình hạt nhân của mình.

Dinh Tổng thống Hàn Quốc cũng tuyên bố vào ngày 14 tháng 5: Bình Nhưỡng phải “tháo dỡ vĩnh viễn vũ khí hạt nhân hoặc mang một phần ba chất thải hạt nhân vào nước này”. Seoul và Washington muốn Bình Nhưỡng loại bỏ chất thải hạt nhân như một phần của bất kỳ phi hạt nhân hóa nào – các nhà phân tích tin rằng Bình Nhưỡng có thể sử dụng các nỗ lực chung của PVID (đường dài, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược) để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và khôi phục nền kinh tế. Nếu không có đủ đầu tư nước ngoài, nếu các nhà khoa học chính của Bình Nhưỡng ở lại Bình Nhưỡng, họ có thể khởi động lại chương trình hạt nhân của mình.

“Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ”, các vấn đề ưu tiên có thể là vũ khí hạt nhân, sự di chuyển của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), uranium và các thành phần hóa học khác theo yêu cầu của các chương trình hạt nhân ở nước ngoài của Triều Tiên. “Nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Sejong, ông Trịnh Sungjang nói rằng Viện Sejong là tổ chức nghiên cứu hàng đầu cho chiến lược an ninh quốc gia của Hàn Quốc.” “Vấn đề của các nhà khoa học Hàn Quốc có thể là ưu tiên tiếp theo. Tôi nghĩ hai nước sẽ xử lý vấn đề này cẩn thận và chậm hơn. Đất, “Jung nói thêm. Kim Jong-un (Kim Jong-un) của Hàn Quốc đã cung cấp cho các nhà khoa học khiêu vũ một chiếc đồng hồ hạt nhân với tên của cố lãnh đạo Kim Jong-il (Kim Jong-il) để ghi nhận những đóng góp của ông cho an ninh quốc gia vào tháng 2/2013. Tuy nhiên, để kiểm soát công nghệ hạt nhân, cần phải đảm bảo rằng các nhà khoa học hạt nhân không sử dụng chuyên môn của họ để tái tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Đạo luật Nunn-Lugar là một kế hoạch hợp tác nhằm giảm các mối đe dọa hạt nhân dựa trên Đạo luật Giảm thiểu mối đe dọa hạt nhân năm 1991 của Liên Xô. Nó đã tìm thấy 58.000 nhà khoa học trước đây làm việc trong vũ khí và là một nhà khoa học hạt nhân Liên Xô Tạo ra khoảng 580 việc làm công nghệ cao.

Trường hợp của nhà vật lý hạt nhân Pakistan Abdul Qadeer Khan cho thấy rằng nếu vấn đề chuyên gia không được giải quyết, nó có thể dẫn đến vũ khí hạt nhân toàn cầu tăng. Trong những năm 1980 và 1990, Khan đã giúp Triều Tiên, Iran và Libya sản xuất vũ khí hạt nhân bằng cách bàn giao các bản thiết kế và các thành phần cần thiết để thực hiện các công nghệ liên quan (bao gồm cả uranium được làm giàu). Từ năm 2004 đến 2009, ông bị chính phủ Pakistan buộc tội truyền bá công nghệ hạt nhân và bị quản thúc tại gia. Từ năm 1945 đến 1959, Washington đã bí mật chấp nhận hơn 1.600 nhà khoa học tên lửa. Kỹ sư và kỹ thuật viên sau thời Đức Quốc xã. Chính những người này sau đó đã cung cấp thông tin và chuyên môn cho chương trình không gian của Hoa Kỳ trong trò chơi chống lại Liên Xô. Tuy nhiên, tại Bình Nhưỡng, Jung nói rằng nếu Triều Tiên thực sự phá hủy các cơ sở hạt nhân của mình và di chuyển đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ra nước ngoài, thì Bình Nhưỡng có thể gặp phải vấn đề nghiêm trọng.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website