Giấc mơ chính trị đầu tiên của một công chúa Thái Lan

Công chúa Ubolratana Rajakanya, em gái của Vua Mah Vajirusongkorn. Ảnh: picswe .

Vào ngày 8 tháng 2, Công chúa Ubolratana Rajakanya, 67 tuổi, đã rất ngạc nhiên khi đăng ký làm ứng cử viên thủ tướng của đảng chính trị Thái Lan Rak Raksa. Đây là một động thái chưa từng có bởi vì hoàng gia Thái Lan có truyền thống về chính sách đối ngoại. Các thành viên của hoàng gia phải tôn trọng nguyên tắc đoàn kết và không thể chiếm giữ bất kỳ địa vị chính trị nào. “Sau đó, Đảng Biểu đồ Raksa của Thái Lan đã tuân theo mong muốn của nhà vua và rút lại ứng cử viên của bà khỏi Ubolratana. Vào ngày 2/11, Ủy ban bầu cử Thái Lan Thái Lan đã hủy bỏ cuộc bầu cử .– – “Hoàng gia Thái Lan thường xuất hiện tại tòa án hoặc đưa ra tuyên bố về các nghĩa vụ hoặc sự kiện của hoàng gia. Công chúng phản đối. Điều này gần như không bao giờ xảy ra. “Giám đốc cấp cao Jay Harriman nói rằng theo Reuters, người phát ngôn của chuyên gia tư vấn chính phủ BowergroupAsia đã đưa ra ý kiến.

Khi cuộc bầu cử được công bố, bà Ubolatana lập luận rằng bà đã thực thi các quyền dân sự và” từ bỏ tước hiệu hoàng gia “. Sống một cuộc sống dân sự. Năm 1972, Công chúa Ubolratana từ bỏ tước hiệu của mình sau khi kết hôn với thường dân Mỹ Peter Ladd Jensen. Họ sống ở Hoa Kỳ cho đến khi ly hôn năm 1998. Bà Ubolratana trở lại Thái Lan năm 2001. Tham gia vào nhiều sự kiện của hoàng gia. Nhà vua nói: “Mặc dù bà đã từ bỏ tước hiệu của mình theo sắc lệnh của hoàng gia, bà vẫn giữ được bản sắc và tư cách của một thành viên của triều đại Chakri (tên của triều đại từ năm 1782).

Chính quyền Palestine bình luận rằng Vua Ubolratana rất ngạc nhiên vì hai chị em được coi là thân thiết, một số nhà phân tích tin rằng anh trai của anh ta cho phép anh ta quyết định tham gia chính trị, những gì thực sự xảy ra đằng sau hậu trường khó có thể được công khai vì Vấn đề riêng tư của Hoàng gia Thái Lan gần như chưa bao giờ bị rò rỉ.

Nhà vua không trực tiếp chỉ trích công chúa, nhưng dường như đổ lỗi cho các chính trị gia đã cố gắng thao túng công chúa. “Việc đưa các thành viên hoàng gia cao cấp vào hệ thống chính trị là vi phạm các nguyên tắc và phong tục truyền thống của hoàng gia. Nói: “Đây là một hành vi rất không phù hợp.” Nhà vua cũng đề cập đến một điều khoản trong hiến pháp tuyên bố rằng hoàng gia “ở trên chính trị” và duy trì tính trung lập. Từ năm 1932, Thái Lan là một chế độ quân chủ lập hiến. Hoàng gia chỉ thực hiện các nhiệm vụ nghi lễ nhưng có ảnh hưởng và được người dân tôn trọng.

Thái Lan đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng lớn. Nhưng gia đình hoàng gia tránh nhấn mạnh vào một khía cạnh. Quốc vương quá cố Bhumibol Adulyadej, người trị vì từ năm 1946 đến năm 2016, đã thực hiện một số can thiệp chính trị, nhưng điều này chỉ để ngăn chặn cuộc khủng hoảng ảnh hưởng đến dân thường. Nhiều ngày biểu tình trên đường phố và đàn áp quân đội đã giết chết hàng chục thường dân. Đất nước hỗn loạn, bởi vì Tướng suchinda Kraprayoon (Tướng suchinda Kraprayoon) đã phát động một cuộc đảo chính và đang trên bờ vực trở thành thủ tướng. Có những xung đột giữa ông. Người còn lại là Tướng Shanglong Slimion, người lãnh đạo phong trào chống dân chủ chống lại sự kiểm soát quân sự của Clapeyron.

Vua Bhumibol Adulyadej triệu tập hai vị tướng đến cung điện và nói với họ: “Đất nước này thuộc về mọi thứ trên thế giới, không chỉ một thế giới, đặc biệt là hai người. Những người đối mặt với nhau sẽ thất bại. Mất mát lớn nhất sẽ là đất nước. Khi bạn đứng trên đống đổ nát và sỏi? “. Dưới sự chỉ dẫn của nhà vua, hai bên đã thương lượng với nhau. Cuối cùng, nền dân chủ bầu cử đã được khôi phục và một hiến pháp mới được ban hành.

Cùng lúc đó, cô Ubolatana Lần tham gia bữa tiệc Laksattu của Thái Lan liên quan đến người cũ khiến nhiều người ngạc nhiên. Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã bị đảo chính năm 2006 và bị lưu đày năm 2008 để tránh bị kết án hai năm tù vì tội tham nhũng liên quan đến giao dịch đất đai.

Chính trị Thái Lan chia thành một chính phủ quân sự và chính phủ ưu tú. Những người theo chủ nghĩa dân túy ở Bangkok là những người ủng hộ những người mặc áo đỏ – Thaksin, chủ yếu sống ở các vùng nông thôn. – Bản thân biểu đồ Raksha của Thái Lan có nhiều đầu bếp mặc áo đỏ, nhiều người không bày tỏ sự thông cảm với hoàng đế.Một. Do đó, liên minh giữa công chúa và Thaksin đã khiến các nhà phân tích ngạc nhiên và làm dấy lên sự phản đối từ những người ủng hộ đảng. Một nhà hoạt động tên Champ 1984 nói rằng ông thất vọng vì một Đảng Dân chủ cần sự hỗ trợ của hoàng gia, vì vậy ông đã quyết định bỏ phiếu cho đảng kia. , Ông đang vận động cho Phalang Pracharat thân quân. Sau khi quân đội lật đổ chị gái Thaksin, bà Yingluck trong một cuộc đảo chính vào năm 2014, Thái Lan đã bị chính quyền quân sự cai trị. Cuộc bầu cử vào ngày 24 tháng 3.

Đồng thời, quyết định táo bạo liên minh với công chúa đã bị đảo ngược với Thaksin. . “Sự can thiệp của nhà vua có thể khiến Thaksin mất uy tín,” Anuthorn nói.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website