Nhật Bản chậm và Hàn Quốc, Trung Quốc tại Hàn Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã gặp nhau tại Seoul vào ngày 3/7. Ảnh: Chosun Ilbo (Chosun Ilbo .

), nhà văn cao cấp châu Á Donald Kirk đã phân tích kỹ về Đông Dương, Hàn Quốc, Nhật Bản và Philippines. Ông nhận xét về các chiến lược quan trọng gần đây của châu Á từ phương Đông Các xu hướng như sau. – Quyết định rõ ràng và ấn tượng nhất là chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Triều Tiên. Đây được coi là một “cú tát cố ý vào mặt” của Triều Tiên vì nước này “sẽ không lắng nghe” ý định của Trung Quốc từ bỏ chương trình hạt nhân và hợp tác dự án kinh tế. Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Trung Quốc đến thăm Triều Tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên và Triều Tiên là quốc gia mà Triều Tiên trước đây đã liên kết và bảo vệ với Bắc Kinh. Lịch sự bày tỏ sự ghê tởm với chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Khi Tổng thống Park Geun-hye tuyên bố rằng hai nước hoàn toàn đồng ý rằng Triều Tiên “phải đạt được phi hạt nhân hóa”, ông đã chọn đứng về phía Hàn Quốc. -North Korea Triều Tiên đã thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2006, hai lần tiếp theo là vào tháng 5 năm 2009 và tháng 2 năm 2013. Bình Nhưỡng cũng đe dọa sẽ “thử nghiệm các loại năng lượng hạt nhân mới để tăng cường năng lượng hạt nhân”. “Loại mới” vẫn còn là một bí ẩn, nhưng câu này ngụ ý rằng Triều Tiên có thể sử dụng uranium rất giàu thay vì sử dụng các thiết bị như trước đây để thử vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, chỉ cần yêu cầu Triều Tiên không tiến hành các vụ thử hạt nhân là không đủ. Nhân viên của Tập Cận Bình và Parker’s cũng đang chuẩn bị một loạt các biện pháp kinh tế, bao gồm cả các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do. Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc và Bắc Kinh là đối tác thương mại lớn nhất của Seoul. Năm 2013, khối lượng thương mại song phương giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đạt tới 275 tỷ đô la Mỹ, gấp 40 lần so với Trung Quốc và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng phụ thuộc vào Bắc Kinh trong hơn một nửa lương thực và 80% nhiên liệu.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Shinzo Abe). Ảnh: Agence France-Presse .

Mỗi quốc gia / khu vực ở Đông Bắc Á đều có thẻ chính để tham gia vào trò chơi quyền lực trong khu vực. Đặc biệt đối với Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe đã tạo ra một sự thay đổi lớn trong việc diễn giải lại Điều 9 của Hiến pháp, cho phép Tokyo đưa quân đội ra nước ngoài và nhấn mạnh quyền bảo vệ tập thể của nhóm. — Điều này có nghĩa là Nhật Bản, nơi có một “Lực lượng tự vệ” được đào tạo tốt, được trang bị tốt và hiện đại, có thể hỗ trợ các đồng minh của mình, đặc biệt là Hoa Kỳ. Tokyo có thể gửi quân đội, tàu và vũ khí ra nước ngoài. Đó có thể là Biển Đông, một khu vực của Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền đối với gần như toàn bộ khu vực, hoặc có thể là Biển Hoa Đông. Bắc Kinh và Tokyo có tranh chấp về chủ quyền của Quần đảo Senkaku / Quần đảo Điếu Ngư. . -Chỉ một ngày sau khi Trung Quốc và Hàn Quốc bị sốc vì những thay đổi trong chính sách quốc phòng của họ, Nhật Bản tiếp tục tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên. Điều này có nghĩa là tàu Hàn Quốc có thể cập cảng tại Nhật Bản để chuyên chở hàng hóa hoặc hành khách. Cụ thể, người Hàn Quốc gốc Bắc Triều Tiên có thể giúp đỡ quê hương của họ bằng cách gửi tiền hoặc cung cấp hỗ trợ thương mại.

Đây được coi là một phản ứng với lời hứa của Bình Nhưỡng để điều tra hoàn cảnh. Kể từ những năm 1970, ít nhất 17 công dân Nhật Bản đã được báo cáo là đã bị Triều Tiên bắt cóc. Nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il đã đến thăm Bình Nhưỡng vào năm 2002 khi cựu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi đến thăm Bình Nhưỡng và xin lỗi Nhật Bản. Một phiên bản của 13 công dân Nhật Bản bị bắt cóc, nhưng chỉ có 5 người sống sót trở về quê hương của họ.

Một số người Nhật tin rằng Triều Tiên đã bắt giữ hơn 80 người. Nếu Triều Tiên hồi hương nhiều người hơn, Tokyo và Bình Nhưỡng sẽ đủ thân thiện để thiết lập mối quan hệ cân bằng với Hàn Quốc. Khi Triều Tiên chỉ trích Nhật Bản vì tranh chấp về Chiến tranh thế giới thứ hai, họ sẽ thiết lập mối quan hệ cân bằng với Hàn Quốc. . Nhật Bản có chủ quyền đối với Takeshima / Dokdo ở Biển Hoa Đông.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Nhật Bản và Bắc Triều Tiên có thể che đậy sự khác biệt lịch sử của họ để thiết lập quan hệ ngoại giao? Xem xét mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước, triển vọng thương mại dài hạn, đặc biệt là nguồn tài nguyên dồi dào của Triều Tiên, cho thấy tình trạng trên không phải là không thể. Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ khiến Triều Tiên thiết lập quan hệ với một loạt các nước phương Tây, không kể đến Trung Quốc và Nga, từ đó giúp quốc gia Đông Á này thoát khỏi Chiến tranh Triều Tiên. . .

Bắc Triều Tiên và Nga có quan hệ tốt. Nga đã quên khoản nợ 10 tỷ đô la Mỹ và hy vọng đầu tư 1 tỷ đô la Mỹ theo cách nàySắt liên kết hai miền Bắc Triều Tiên. Kirk tin rằng khi Nga vận chuyển khí đốt tự nhiên đến hai nước, hàng hóa có thể được vận chuyển từ cảng Hàn Quốc ở Busan đến bờ biển Bắc Triều Tiên, mạng lưới giao thông xuyên biển Siberia và thị trường châu Âu. Vụ thử tên lửa của Triều Tiên cũng khiến các nước khác khó chịu. Chúng là tên lửa tầm ngắn và tầm trung và có thể dễ dàng tấn công các mục tiêu ở tất cả các quốc gia ở Đông Bắc Á (bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc). Mọi người tin rằng Triều Tiên không thể giảm vật liệu hạt nhân thành đầu đạn hạt nhân gắn trên tên lửa, nhưng chỉ có thể được thực hiện bởi các kỹ sư và kỹ thuật viên. Như Tâm (theo Forbes)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website